Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm: Quét mã QR để truy vết nhanh, đúng đối tượng

Tiến Thành (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về việc ứng dụng các nền tảng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết, Hà Nội cơ bản đã ứng dụng toàn diện những giải pháp công nghệ để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có quy định quét mã QR code khai báo y tế.

Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm.

Thưa ông, TP vừa phát đi một thông điệp “kiên quyết xử lý vi phạm với những cơ sở kinh doanh dịch vụ không có mã QR code, vi phạm các quy định phòng, chống dịch”. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về chỉ đạo này không ?
- Việc nới lỏng giãn cách thì phải đi kèm theo đó là các biện pháp quản lý, trong đó áp dụng công nghệ là quan trọng nhất. Ví dụ ở nước ngoài, một người dân khi đến nhà hàng, siêu thị hay công sở thì đều phải có điện thoại thông minh hay các thẻ QR code để quét tại các nơi đến giao dịch. Trong trường hợp xảy ra ca F0 tại địa điểm nào, cơ quan chức năng với thời gian rất nhanh sẽ có thể truy vết được các trường hợp F1. Đây là điều kiện tiên quyết, muốn mở quán ăn, nhà hàng, siêu thị thì các nơi này phải tạo các điểm quét mã QR và người dân muốn đến các điểm đó để giao dịch thì buộc phải quét mã.
Sở TT&TT Hà Nội đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, Thành đoàn Hà Nội về việc triển khai nền tảng khai báo y tế điện tử, quản lý thông tin người ra, vào địa điểm bằng mã QR nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch, đảm bảo việc truy vết được nhanh chóng, khoanh vùng chính xác, đúng đối tượng, kịp thời ngăn chặn lây lan bằng ứng dụng công nghệ trong trạng thái bình thường mới.

Đặc biệt, trong cuộc giao ban trực tuyến mới đây giữa Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP với sở chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh việc kiên quyết xử lý vi phạm với những cơ sở kinh doanh dịch vụ không có mã QR, vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Sự quyết liệt này nhằm giúp chúng ta bảo toàn thành quả chống dịch tính đến thời điểm hiện tại và ngăn chặn những đợt bùng phát diện rộng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước cũng như sự an toàn và đời sống của Nhân dân.

Tuy nhiên, để việc thực hiện quét mã QR thật sự đạt hiệu quả thực chất, rất cần sự hợp tác không chỉ của các cơ quan, đoàn thể, cơ sở kinh doanh dịch vụ mà còn từ chính ý thức của người dân. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi người dân ngoài việc khai báo qua các tờ khai y tế nếu có biểu hiện ho sốt khó thở thì khi đến các điểm công cộng hay các nhà hàng, siêu thị phải quét mã QR để phục vụ công tác truy vết, phòng chống dịch Covid-19 của TP.
Mã QR được dán tại lối vào chợ Hà Đông để người dân thực hiện khai báo y tế. Ảnh Ngọc Ánh
Đối với những cơ sở kinh doanh nhỏ, cửa hàng ăn nhỏ, Sở TT&TT đã có hướng dẫn như thế nào để tạo các điểm quét mã QR?

- Sở đã đề nghị Thành đoàn Hà Nội Chỉ đạo các tổ chức, đơn vị thành viên các cấp, thành lập những đội cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương tham gia hướng dẫn tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện việc tạo mã QR địa điểm, quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào. Tại những địa điểm hàng quán mà người dân không thể tự tạo mã QR code, đoàn viên thanh niên sẽ đứng tại điểm quét để tạo mã, sau đó in và dán tại các điểm đó để TP quản lý, theo dõi. Trường hợp công dân không có điện thoại thông minh thì sử dụng Căn cước công dân hoặc Thẻ bảo hiểm y tế có mã QR để quét mã.

Vậy vai trò của các quận, huyện trong công tác giám sát, đôn đốc và đặc biệt là kiểm tra hậu kiểm đối với các đơn vị không thực hiện điều này như thế nào, thưa ông?

- Trong các văn bản của TP cũng như trong các cuộc hợp Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 gần đây, lãnh đạo TP, đặc biệt là Ban Thường vụ Thành ủy đã có định hướng, chỉ đạo khi nới lỏng giãn cách, người dân đến các điểm công cộng phải quét mã QR để khai báo y tế. Việc này TP đã chỉ đạo các quận, huyện phải vào cuộc quyết liệt để đồng bộ các giải pháp. Sở TT&TT cũng đã có văn bản đề nghị các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, NCOVI, VHD, VNeID; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, nhắc nhở, yêu cầu người dân khi ra vào cơ quan, tổ chức, công sở, các địa điểm công cộng cần thực hiện nghiêm việc quét mã QR.

Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt việc khai báo y tế điện tử và quét mã QR, trong đó yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ... phải thực hiện kiểm soát người vào đơn vị bằng việc quét mã QR. Lực lượng công an tại địa phương và Tổ Covid cộng đồng sẽ giám sát việc này.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần