Giám sát chặt chất lượng táo, lê nhập khẩu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/10, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, trước sự lo ngại của người tiêu dùng về chất lượng táo, lê để nhiều tháng vẫn chưa bị hỏng, Bộ đã chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện tất cả biện pháp có thể để giám sát chất lượng, đảm bảo ATTP khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Kiểm tra chất lượng hoa quả tại chợ Long Biên.
Kiểm tra chất lượng hoa quả tại chợ Long Biên.
Riêng trái cây nhập khẩu từ Trung Quốc, Bộ NN&PTNT yêu cầu thực hiện giám sát nghiêm ngặt theo thông lệ quốc tế cũng như kiểm tra đối với các nước khác. Hiện nay có hàng ngàn loại thuốc bảo quản nhưng với 1 loại trái cây, họ chỉ sử dụng một số loại thuốc chứ không sử dụng tất cả.

Vì vậy, khi tổ chức giám sát thực hiện theo quy trình đánh giá nguy cơ rủi ro. Trước khi cho phép nhập khẩu vào Việt Nam, cơ quan của hai nước phải có thoả thuận, thông báo về quy trình sản xuất, bảo quản ở nước mình và có những cam kết công nhận lẫn nhau về sự giám sát của hai bên.

Tuy nhiên, khi vào biên giới, cơ quan chức năng lại tiến hành giám sát lại trên cơ sở phân tích trái cây này thường sử dụng ở nước đó là thuốc nào,  nguy cơ sử dụng thuốc không, nếu đúng là loại thuốc nào thì tập trung vào loại đó.

Bộ trưởng Cao Đức Phát thông tin thêm, ngược lại, một nước có thể xuất khẩu nông sản sang Việt Nam thì phải đáp ứng các yêu cầu của nước ta. Vừa qua, thịt bò của Pháp có lo ngại bệnh bò điên nên Bộ NN&PTNT đã tổ chức đánh giá diễn biến bệnh đó ở Pháp và có tham khảo những đánh giá của nước khác cũng như các tổ chức quốc tế. Khi Pháp cung cấp đủ thông tin khẳng định rằng không còn nguy cơ về bệnh bò điên thì có thể cho phép nhập khẩu thịt bò nước khác vào Việt Nam.