Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giám sát chặt hệ thống trạm phí BOT trên toàn quốc

“Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT nào không thực hiện sau 30/7 tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét dừng thu phí,” văn bản Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát hệ thống trạm thu phí tại các trạm thu phí dự án BOT trên toàn quốc.

Theo đó, đối với các trạm thu phí dự án BOT trên toàn quốc, Tổng cục Đường bộ kiểm tra, giám sát hệ thống các trạm thu phí tại các trạm thu phí dự án BOT, đáp ứng 100% hệ thống thu phí trên toàn quốc phải đảm bảo thu phí một dừng và từng bước chuyến sang tự động.

“Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT nào không thực hiện sau 30/7 tới đây, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét dừng thu phí,” văn bản Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Tổng cục Đường bộ kiểm tra, giám sát hệ thống các trạm thu phí tại các trạm thu phí dự án BOT. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)
Tổng cục Đường bộ kiểm tra, giám sát hệ thống các trạm thu phí tại các trạm thu phí dự án BOT. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ phải xây dựng, cập nhật công nghệ, tiêu chuẩn thu phí cho phù hợp với điều kiện thực tế; báo cáo, trình Bộ Giao thông Vận tải để chỉ đạo áp dụng chung trên toàn quốc.

Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư BOT ngoài lưu trữ dữ liệu hình ảnh, tăng cường lưu trữ dữ liệu video tại tất cả các làn thu phí, nghiên cứu phải đảm bảo lưu được dữ liệu video trong thời hạn một năm; phần mềm phải ghi nhận được đầy đủ số liệu về lưu lượng xe (số lượt xe) qua trạm, bao gồm vé lượt, vé tháng, vé quý, vé xe ưu tiên... và số liệu báo cáo định kỳ phải đầy đủ các thông tin này.

Liên quan đến công tác thu phí dự án đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Bộ Giao thông yêu cầu Tổng cục Đường bộ chỉ đạo, hướng dẫn Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ khắc phục các tồn tại và giải quyết những vấn đề này trước 30/7.

Trước đó, qua kiểm tra hoạt động thu phí tại đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, Tổng cục Đường bộ đã chỉ ra hàng loạt các lỗi về dữ liệu để phục vụ công tác hậu kiểm, đặc biệt cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của tuyến đường này.

Kết quả kiểm tra hệ thống thiết bị thu phí cho thấy, các trạm thu phí đã được kết nối về trung tâm điều hành. Tuy nhiên đơn vị vẫn chưa áp dụng thẻ từ (theo báo cáo của đơn vị thu phí thì mới in được 32.000/40.000 thẻ), do vậy vẫn dùng vé thường kết hợp thẻ mở barie cưỡng bức theo từng chủng loại xe. Vì vậy, phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng.

Đối với hệ thống phần mềm thu phí lưu giữ được hình ảnh chụp phương tiện từ 26/4-29/6 (đến thời điểm kiểm tra), hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày. Đặc biệt, hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy khi muốn xem lại dữ liệu video.

“Với hiện trạng hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý thu phí như trên, việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với trạm thu phí Pháp Vân-Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ đánh giá.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ