Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quận Thanh Xuân:

Giám sát “trọng tâm, trọng điểm” kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/4, Thường trực HĐND quận Thanh Xuân khóa VI (2021-2026) đã tổ chức phiên giải trình về công tác giải quyết kiến nghị của cử tri và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận.

Không phát sinh “điểm nóng”

Phát biểu khai mạc phiên giải trình, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Việt Hà cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND quận đã tiếp nhận, tổng hợp 19 kiến nghị thông qua các hội nghị tiếp giữa đại biểu HĐND, Quốc hội, TP, 41 kiến nghị của cử tri thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND quận, với 41 kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND quận được HĐND quyết nghị giao UBND quận giải quyết. UBND quận cũng đã tiếp nhận 63 đơn khiếu nại, tố cáo, phân loại 21 đơn thuộc thẩm quyền xử lý (trong đó có 14 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo).

Quang cảnh phiên giải trình
Quang cảnh phiên giải trình

Công tác giải quyết kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian qua luôn được Quận ủy, HĐND, UBND quận tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trả lời, giải quyết thường xuyên, kịp thời; chất lượng giải quyết các kiến nghị của cử tri, các vụ khiếu nại, tố cáo đã được nâng cao. Tình hình khiếu kiện đông người đã từng bước được kiểm soát, không phát sinh “điểm nóng”. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được như trên, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình triển khai GPMB tại một số dự án trên địa bàn quận và công tác quản lý các khu chung cư...

Tại phiên giải trình, các đại biểu HĐND quận đã yêu cầu UBND quận giải trình, làm rõ về việc giải quyết các tồn tại liên quan đến công trình nhà ông Hải (46 Vũ Trọng Phụng); những vướng mắc ở chung cư 190 Nguyễn Tuân (phường Thanh Xuân Trung), chung cư 183-Hoàng Văn Thái (phường Khương Trung) do chủ đầu tư cố tình chậm bàn giao; những vướng mắc, tồn tại đối với các dự án phải thực hiện công tác bồi thường, GPMB... Ngoài ra, đại biểu HĐND quận cũng kiến nghị UBND quận cần tăng cường tập huấn, nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư.

Đại biểu HĐND quận đặt vấn đề tại phiên giải trình
Đại biểu HĐND quận đặt vấn đề tại phiên giải trình

Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân

Tiếp thu, giải trình, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng khẳng định thời gian tới, UBND quận sẽ tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư; tăng cường công tác quản lý các nhà chung cư, tiếp tục làm việc với các chủ đầu tư yêu cầu bàn giao hạ tầng để chính quyền quản lý đồng bộ; xử lý triệt để các tồn tại vi phạm về trật tự xây dựng… Đối với các kiến nghị vượt thẩm quyền, quận sẽ tiếp thu, tổng hợp, báo cáo TP và các sở, ngành xem xét, giải quyết.

Kết thúc phiên giải trình, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Việt Hà cho biết, tại phiên giải trình đã có 11 đại biểu đặt vấn đề giải trình, được lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, phường, quận trả lời. Qua phiên giải trình cho thấy một số hạn chế, bất cập còn tồn tại trong công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; một số vấn đề tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB, quản lý nhà chung cư...

Tiếp thu, giải trình, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng khẳng định thời gian tới, UBND quận sẽ tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư…
Tiếp thu, giải trình, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng khẳng định thời gian tới, UBND quận sẽ tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư…

Để tạo bước chuyển biến trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận, Thường trực HĐND quận Thanh Xuân đề nghị lãnh đạo UBND quận tiếp tục xác định công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một nhiệm vụ trọng tâm. Các cơ quan, đơn vị cần chủ động trong việc thực hiện trách nhiệm được giao và chủ động trong phối hợp với các đơn vị liên quan để kịp thời cung cấp hồ sơ tài liệu phục vụ công tác giải quyết đơn thư. Đối với các vụ việc mới phát sinh cần chủ động giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

“Thời gian tới, HĐND quận sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát, đôn đốc về công tác giải quyết kiến nghị của cử tri và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế đến mức thấp nhất đơn thư, kiến nghị phát sinh”- Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Việt Hà nhấn mạnh.