Giảm thu 20.000 tỷ đồng, du lịch Đà Nẵng làm gì để vực dậy?

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng chia sẻ, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến du lịch Đà Nẵng giảm thu gần 20.000 tỷ đồng và chưa dừng lại…

Nhanh nhất đến tháng 6 mới có tín hiệu phục hồi
Tại buổi gặp gỡ các hội, hiệp hội DN do UBND TP Đà Nẵng chủ trì ngày 4/3, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho biết, du lịch chịu ảnh hưởng rất lớn do dịch bệnh Covid-19.
“Đánh giá sơ bộ của Tổng cục du lịch, du lịch cả nước giảm nguồn thu khoảng 7 tỷ USD. Riêng Đà Nẵng giảm khoảng 700 - 800 triệu USD (khoảng gần 2.000 tỷ đồng) và chưa dừng lại” ông Dũng thông tin.
Ông Dũng đánh giá nhanh nhất là phải đến tháng 6 mới bắt đầu có dấu hiệu phục hồi của thị trường du lịch. “Nếu như kịch bản lây nhiễm Covid-19 nhiều hơn thì khả năng phải mất cả năm 2020. Khó khăn là rất rõ”, ông Dũng lo lắng.
Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng chia sẻ những khó khăn và giải pháp cho các DN. 
Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng chia sẻ: “Khi đóng cửa với Trung Quốc, chúng tôi xác định nhiệm vụ giúp DN giảm tối đa thiệt hại. Nhưng khi Hàn Quốc công bố dịch và đến bây giờ lây lan nghiêm trọng thì mục tiêu của chúng tôi là làm sao để tồn tại”.
Cũng theo ông Dũng, hàng ngày đều có DN du lịch đóng cửa, giảm lao động, sự thúc ép từ nhiều phía. Câu chuyện đặt ra của ngành du lịch và hiệp hội, ngoài giúp DN tồn tài còn phải chuẩn bị lực lượng để khi có tín hiệu phải phục hồi nhanh.
Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết thêm: “Tình hình rất khó khăn, ngay khi tôi đang ngồi họp đây thì vẫn có những thông báo đóng cửa từ các DN”.
"Năm nay đã thôi pháo hoa nhưng Sun Group vẫn muốn có 17 ngày bắn từ 1/7 đến 2/9. Nếu Sun Group làm được thì quá tốt. Hiện nay họ đang rất quyết liệt, nếu chúng ta ủng hộ. Hiệp hội chúng tôi ủng hộ vì chúng ta sẽ có sản phẩm cho năm nay" - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng nói.
Đâu là giải pháp để vực dậy ngành du lịch?
Rõ ràng tác động do dịch bệnh Covid-19 quá lớn, khiến ngành du lịch, không chỉ Đà Nẵng điêu đứng. Trước tình hình này, ngành du lịch Đà Nẵng đang khẩn trương tìm những giải pháp để giúp các DN tồn tại qua “cơn bão”, sau đó chuẩn bị tốt cho chiến dịch phục hồi thị trường.
Ông Cao Trí Dũng cho rằng, lẽ ra Đà Nẵng đã có cơ hội để công bố điểm đến an toàn, và công bố điểm đến kích cầu quốc gia. Ngày 21/2, Đắc Lắc, Gia Lai, Phú Yên và Bình Định công bố điểm đến an toàn. Theo kế hoạch, ngày 28/2, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế sẽ công bố điểm đến kích cầu du lịch quốc gia. Nhưng vì “sự cố” Daegu nên phải dừng.
Như đã thông tin, ngày 24/2, chuyến bay chở 80 hành khách thẳng từ vùng dịch Daegu (Hàn Quốc) đến Đà Nẵng. Sau đó, nhóm 20 du khách dùng dằng không chịu cách ly khiến Đà Nẵng phải họp khẩn và quyết phương án đưa những người này trở về nước trong khuya 25/2 bằng đường hàng không.
“Hiện chúng tôi chọn mốc 25/2 đến 21 ngày sau (tức giữa tháng 3), nếu không phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19 trong 3 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế thì sẽ công bố điểm đến kích cầu quốc gia. Đó là cơ hội để du lịch Đà Nẵng thoát ra”, ông Dũng nói.
Du lịch Đà Nẵng cần nhiều giải pháp để vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19, đồng thời phục hồi sau đó.  
Để “cứu” các DN trước tình hình cấp bách hiện nay, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ 4 nội dung xem xét gồm: Thuế, vừa thuế VAT vừa thuế thu nhập DN và có thể thuế đất; giảm  lãi suất, kéo dài thời gian khoanh nợ, trả nợ; miễn giảm lệ phí, nới các chính sách cho một số thị trường;  các gói cứu trợ DN và kích cầu.
Về phía TP Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng kiến nghị nên sớm có cuộc gặp các DN trên địa bàn, giải cứu các DN có khoản vay lớn; cho chậm nộp thuế, có thể tính toán đến giảm tiền thuê đất cho các DN du lịch TP.
Về nhóm giải pháp sản phẩm, để khách quay lại và có sự phục hồi nhanh, theo ông Dũng, phải có sản phẩm mới, đặc thù và kích cầu. “Qua ý kiến cộng đồng DN, làm sao năm 2020 phải phát triển cho được sản phẩm du lịch biển đảo, sản phẩm du lịch trên sông. Đây là sản phẩm mới có thể tạo được sức hút cho du lịch Đà Nẵng. Việc này chúng tôi đã có nhiều lần làm việc với các cơ quan liên quan và đã có đề xuất”, ông Dũng cho hay.
Bên cạnh đó, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đề nghị sớm hỗ trợ và thúc đẩy Sun Group đưa vào khai thác khu phức hợp chợ đêm, phố đi bộ; chuyển Công viên châu Á (Sun World Da Nang Wonders) thành công viên mở. Tức là, khách thoải mái vào tham quan tại đây, chỉ trả tiền cho các dịch vụ. Đây sẽ là điểm hút rất lớn. Năm nay có thể đó là điểm hút của Đà Nẵng.
Du khách đi dạo thoải mái trên bờ biển Đà Nẵng. 
Về kích cầu, xúc tiến, hỗ trợ DN, ông Dũng cho biết đang hình thành quỹ xúc tiến du lịch TP. “Tiềm lực đến nay là 100% xã hội hóa. Đề nghị TP có gói hỗ trợ cho quỹ xúc tiến bằng việc phân nhiệm vụ về cho Sở Du lịch hoặc Trung tâm xúc tiến du lịch. Hiện chúng tôi đã huy động được khoảng 5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nguồn lực này chỉ là ban đầu, cần thêm nhiều nguồn lực. Nhiệm vụ của quỹ xúc tiến rất lớn, vừa chịu trách nhiệm xúc tiến vào các thị trường tiềm năng, vừa làm sản phẩm cho TP. Trong nhóm xúc tiến kích cầu, đề nghị những điểm di tích, tham quan của TP quản lý miễn hoặc giảm thuế tham quan trong năm 2020 để hỗ trợ du lịch kích cầu”, ông Cao Trí Dũng bày tỏ.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình cho biết thêm: “Sở đang phối hợp với Sở Y tế để truyền thông mạnh mẽ, khẳng định cho đến thời điểm này điểm đến của chúng ta vẫn an toàn, để cho các thông tin này lan tỏa. Từ đó thấy rằng điềm đến của chúng ta vẫn còn đủ sức hấp dẫn, để có thể phục hồi ngay khi tình hình khả quan hơn”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần