Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giảm thủ tục, tăng sự hài lòng của dân

Kinhtedothi - Từ đầu năm 2015 đến nay, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được ghi nhận...
Kinhtedothi - Từ đầu năm 2015 đến nay, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được ghi nhận với những kết quả nổi bật. Những nỗ lực cắt giảm TTHC, đẩy mạnh một cửa liên thông (MCLT) của các cơ quan, đơn vị… đã góp phần tăng sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Đơn giản hóa nhiều loại thủ tục

Ngay từ đầu năm, trong Chương trình hành động số 01 xác định 10 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, trong đó nhấn mạnh việc đẩy mạnh CCHC, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành theo hướng rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC. Kết quả qua 9 tháng, TP Hà Nội đã ban hành quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT và UBND cấp huyện, Sở TT&TT, Sở NN&PTNT.
Cán bộ một cửa xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì) giải quyết TTHC cho người dân.
Cán bộ một cửa xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì) giải quyết TTHC cho người dân.
Đáng chú ý, Sở KH&ĐT tập trung xây dựng nhiều dự thảo văn bản QPPL liên quan đến trình tự, thủ tục đầu tư và đăng ký DN theo các quy định mới; rà soát và thực hiện quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC về đăng ký DN thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan ĐKKD cấp tỉnh và cấp huyện theo Luật DN năm 2014. Chính thức rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục thành lập mới DN từ 5 ngày làm việc còn 3 ngày, áp dụng cho mọi loại hình DN. Riêng trong tháng 8/2015, UBND TP đã ban hành Danh mục tên TTHC đặc thù và liên thông được chuẩn hóa TP (gồm 15 TTHC đặc thù, 4 TTHC theo liên thông), cũng như văn bản triển khai DVC cấp độ 3 đối với TTHC đổi giấy phép lái xe…

Một dấu mốc đáng kể nữa là, ngày 10/9/2015, thực hiện thông tư liên bộ, UBND TP ban hành Quy chế thực hiện liên thông các TTHC liên quan đến các lĩnh vực của các ban, đơn vị Tư pháp - Công an - Y tế. Theo đó, thay vì người dân phải đi lại tối thiểu 10 lần, đến 3 cơ quan và làm 3 bộ hồ sơ thì nay chỉ cần đi lại 2 lần, đến duy nhất 1 cơ quan và làm 1 bộ hồ sơ là giải quyết được cả 3 TTHC. Các quận, huyện, thị xã đang thực hiện khá nghiêm túc các nội dung này, trong đó một số “điểm sáng” về sự tích cực, chủ động là quận Nam Từ Liêm, Long Biên...

Quyết liệt với một cửa, một cửa liên thông

Một thành công đáng kể trong CCHC từ đầu năm đến nay là sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP với các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã triển khai mạnh mẽ việc thực hiện một cửa, MCLT theo hướng hiện đại. Nổi bật là việc triển khai Đề án “Thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong cung cấp dịch vụ công (DVC) tại một số DNNN và đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) thuộc TP”.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đánh giá: “Cung cấp nước sạch” và “thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp” là 2 DVC thiết yếu và có lượng giao dịch lớn, song quá trình thí điểm theo cơ chế một cửa cho thấy, bộ DVC được UBND TP công bố đáp ứng yêu cầu CCHC: Rút ngắn thời gian giải quyết, đơn giản thành phần hồ sơ, công dân không phải đi lại nhiều, cơ bản ngăn chặn hành vi cửa quyền của cán bộ, công chức… Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Nguyễn Toàn Phong cũng chia sẻ: Qua khảo sát, chỉ số hài lòng của khách hàng đối với chất lượng DVC tại Trung tâm đã tăng từ 73,8% lên 80,4%, trong đó “sự phục vụ của cán bộ, viên chức, nhân viên” có chỉ số đánh giá cao nhất. Tại Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội, Giám đốc Nguyễn Hữu Thắng cho biết: Chỉ số hài lòng của khách hàng với chất lượng DVC tăng từ 42 - 45,3%, mà chuyển biến rõ nhất là yếu tố "Tiếp cận DVC" và "kết quả giải quyết công việc".

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn nhận định: Từ thành công bước đầu của đề án thí điểm, Sở vừa xây dựng kế hoạch “Khảo sát, mở rộng việc cung cấp DVC theo cơ chế một cửa tại các đơn vị SNCL và DNNN thuộc TP” và hướng dẫn các đơn vị thống kê, rà soát DVC, đó là: Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng... Sở Nội vụ cũng đã xây dựng và khảo sát một số TTHC dự kiến thực hiện theo MCLT, tại các sở VH&TT, Xây dựng, Y tế, Công Thương, NN&PTNT, GTVT; UBND một số quận, huyện.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Người dân Hà Nội “bấm số từ xa” trên siêu ứng dụng iHanoi

Người dân Hà Nội “bấm số từ xa” trên siêu ứng dụng iHanoi

14 Dec, 01:09 PM

Kinhtedothi-Nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số toàn diện và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, thành phố Hà Nội đã phát triển và đưa vào vận hành nền tảng siêu Ứng dụng iHanoi, hệ thống thông tin tích hợp đa dịch vụ, hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện với các thủ tục hành chính và dịch vụ công.

Cấp Chứng chỉ hành nghề dược

Cấp Chứng chỉ hành nghề dược

14 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi-Cấp Chứng chỉ hành nghề dược (bao gồm cả trường hợp cấp Chứng chỉ hành nghề dược bị thu hồi theo quy định tại các khoản 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 Điều 28 của Luật dược) theo hình thức xét hồ sơ...

Thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV

Thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV

13 Dec, 10:20 AM

Kinhtedothi - Thực hiện cải cách hành chính và xây dựng chính quyền số, các thủ tục hành chính đang được đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ được tích hợp thực hiện trực tuyến đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, đồng thời nâng cao tính minh bạch, công khai trong giải quyết hồ sơ hành chính.

Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới – iHanoi trở thành siêu ứng dụng của mọi công dân

Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới – iHanoi trở thành siêu ứng dụng của mọi công dân

13 Dec, 09:37 AM

Kinhtedothi - Từ ngày 01/7/2025, Hà Nội chính thức hợp nhất toàn bộ Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi như một nền tảng dùng chung phục vụ người dân Thủ đô. Đây không chỉ là một thay đổi mang tính kỹ thuật, mà là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật trong kỷ nguyên số, cũng như cụ thể hóa mục tiêu Chính phủ số, xã hội số, công dân số mà Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh trong các chương trình, đề án chuyển đổi số quốc gia.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ