Giảm tối đa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Doanh nghiệp làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” của Sở Công Thương.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về "Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức giai đoạn 2011 - 2015", Sở Công Thương là một trong những đơn vị tích cực thực hiện Chương trình với tỷ lệ giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) đúng hạn đạt cao nhất, giúp tạo thuận lợi tối đa cho DN.

100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn

Từ khi có Chương trình 08-Ctr/TU, trong giao ban hàng tháng, lãnh đạo Sở Công Thương đều rà soát mục tiêu đề ra, kiểm điểm kết quả triển khai và đưa ra rút kinh nghiệm, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tiếp theo. "Mỗi khi họp giao ban chúng tôi luôn yêu cầu cán bộ bộ phận "Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC" (một cửa) phải am hiểu thật rõ về lĩnh vực mình phụ trách, trong quá trình làm việc cần phát hiện những vướng mắc, tồn tại để kịp thời báo cáo, trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những TTHC không cần thiết" - Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan chia sẻ; đồng thời cho biết, Sở đã quy định rõ: Tuyệt đối lãnh đạo Sở hay cán bộ phòng, ban chuyên môn không được tiếp xúc với DN, nếu DN có thắc mắc thì đề nghị gửi bằng văn bản.
Doanh nghiệp làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” của Sở Công Thương.
Kinhtedothi - Doanh nghiệp làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” của Sở Công Thương.
Do đó thời gian qua, nhìn chung các DN, tổ chức, cá nhân được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả hay phải bổ sung hồ sơ đều rất thoải mái và được trả đúng hẹn tại bộ phận "một cửa". Qua hòm thư góp ý, Sở chưa
Trong năm 2015, Sở Công Thương tăng cường kiểm tra việc thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông tại một số phòng và bộ phận "một cửa", Sở cũng chú trọng công bố công khai TTHC, kịp thời công khai các TTHC mới được ban hành.
nhận được phàn nàn nào về chuyện tiêu cực, DN bị sách nhiễu...

Hơn 3 năm qua, Sở Công Thương đã công khai 100% TTHC và quy định hành chính thuộc thẩm quyền tại bộ phận "một cửa", bằng cả bản giấy và trên máy tính. Từ năm 2012 đến nay, Sở đã rà soát trình TP công bố 20 TTHC mới đề nghị, sửa đổi bổ sung 7 TTHC, bãi bỏ 13 TTHC. Hầu hết TTHC thuộc thẩm quyền của Sở đã được rút ngắn 30% thời gian thực hiện, 100% hồ sơ đề nghị giải quyết được thực hiện đúng thời gian công bố. Các TTHC liên thông cũng chưa có trường hợp chậm làm ảnh hưởng đến việc giải quyết của cơ quan đầu mối. Cụ thể, từ đầu năm 2012 đến nay, bộ phận "một cửa" đã tiếp nhận 23.969 hồ sơ, trả 23.615 kết quả, đạt 100% đúng hẹn (vì thực tế có những TTHC thuộc dạng tiếp nhận đầu vào nhưng không phải trả kết quả, như báo cáo hàng năm của văn phòng đại diện, thông báo DN thực hiện khuyến mãi...).

Tiếp tục gỡ vướng mắc

Theo bà Trần Thị Phương Lan, nếu điều kiện về nhân sự tại bộ phận "một cửa" của Sở cơ bản đáp ứng yêu cầu, thì trang thiết bị tại đây dù đầy đủ nhưng đã xuống cấp, cũng ảnh hưởng đến tiến độ làm việc. Sở đã đề xuất bổ sung, thay mới một số trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc, nhưng đến nay chưa được duyệt. Bên cạnh đó, có những TTHC bị thu phí, lệ phí nhưng Sở vẫn phải trả 100% về cho ngân sách, do đó Sở phải lấy nguồn chi thường xuyên để trang trải phục vụ trở lại cho các TTHC này… Điều này làm ảnh hưởng đến việc chi thường xuyên của Sở.

Đặc biệt, Sở đang có 43 TTHC thì 34 TTHC ở mức độ 2 và 9 TTHC ở mức độ 3. Năm nay, Sở phấn đấu nâng cấp các dịch vụ công (DVC) mức độ 3 lên mức độ 4, hoặc tối thiểu mọi DVC đều đạt tối thiểu mức độ 3. Và luôn muốn tiên phong để nâng mức độ các DVC, với phương châm càng hiện đại càng đáp ứng tốt cho nhu cầu của người dân, nhưng khó khăn là nguồn kinh phí TP cấp cho hoạt động này còn hạn hẹp. Lãnh đạo Sở cho rằng, nếu "điểm vướng" này được tháo gỡ, Sở sẽ làm tốt hơn những mục tiêu Chương trình 08 đã đề ra.    

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần