Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Giảm tối đa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

Kinhtedothi - Doanh nghiệp làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” của Sở Công Thương.
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về "Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức giai đoạn 2011 - 2015", Sở Công Thương là một trong những đơn vị tích cực thực hiện Chương trình với tỷ lệ giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) đúng hạn đạt cao nhất, giúp tạo thuận lợi tối đa cho DN.

100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn

Từ khi có Chương trình 08-Ctr/TU, trong giao ban hàng tháng, lãnh đạo Sở Công Thương đều rà soát mục tiêu đề ra, kiểm điểm kết quả triển khai và đưa ra rút kinh nghiệm, chỉ đạo thực hiện trong thời gian tiếp theo. "Mỗi khi họp giao ban chúng tôi luôn yêu cầu cán bộ bộ phận "Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC" (một cửa) phải am hiểu thật rõ về lĩnh vực mình phụ trách, trong quá trình làm việc cần phát hiện những vướng mắc, tồn tại để kịp thời báo cáo, trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những TTHC không cần thiết" - Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan chia sẻ; đồng thời cho biết, Sở đã quy định rõ: Tuyệt đối lãnh đạo Sở hay cán bộ phòng, ban chuyên môn không được tiếp xúc với DN, nếu DN có thắc mắc thì đề nghị gửi bằng văn bản.
Doanh nghiệp làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” của Sở Công Thương.
Kinhtedothi - Doanh nghiệp làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” của Sở Công Thương.
Do đó thời gian qua, nhìn chung các DN, tổ chức, cá nhân được tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả hay phải bổ sung hồ sơ đều rất thoải mái và được trả đúng hẹn tại bộ phận "một cửa". Qua hòm thư góp ý, Sở chưa
Trong năm 2015, Sở Công Thương tăng cường kiểm tra việc thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông tại một số phòng và bộ phận "một cửa", Sở cũng chú trọng công bố công khai TTHC, kịp thời công khai các TTHC mới được ban hành.
nhận được phàn nàn nào về chuyện tiêu cực, DN bị sách nhiễu...

Hơn 3 năm qua, Sở Công Thương đã công khai 100% TTHC và quy định hành chính thuộc thẩm quyền tại bộ phận "một cửa", bằng cả bản giấy và trên máy tính. Từ năm 2012 đến nay, Sở đã rà soát trình TP công bố 20 TTHC mới đề nghị, sửa đổi bổ sung 7 TTHC, bãi bỏ 13 TTHC. Hầu hết TTHC thuộc thẩm quyền của Sở đã được rút ngắn 30% thời gian thực hiện, 100% hồ sơ đề nghị giải quyết được thực hiện đúng thời gian công bố. Các TTHC liên thông cũng chưa có trường hợp chậm làm ảnh hưởng đến việc giải quyết của cơ quan đầu mối. Cụ thể, từ đầu năm 2012 đến nay, bộ phận "một cửa" đã tiếp nhận 23.969 hồ sơ, trả 23.615 kết quả, đạt 100% đúng hẹn (vì thực tế có những TTHC thuộc dạng tiếp nhận đầu vào nhưng không phải trả kết quả, như báo cáo hàng năm của văn phòng đại diện, thông báo DN thực hiện khuyến mãi...).

Tiếp tục gỡ vướng mắc

Theo bà Trần Thị Phương Lan, nếu điều kiện về nhân sự tại bộ phận "một cửa" của Sở cơ bản đáp ứng yêu cầu, thì trang thiết bị tại đây dù đầy đủ nhưng đã xuống cấp, cũng ảnh hưởng đến tiến độ làm việc. Sở đã đề xuất bổ sung, thay mới một số trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc, nhưng đến nay chưa được duyệt. Bên cạnh đó, có những TTHC bị thu phí, lệ phí nhưng Sở vẫn phải trả 100% về cho ngân sách, do đó Sở phải lấy nguồn chi thường xuyên để trang trải phục vụ trở lại cho các TTHC này… Điều này làm ảnh hưởng đến việc chi thường xuyên của Sở.

Đặc biệt, Sở đang có 43 TTHC thì 34 TTHC ở mức độ 2 và 9 TTHC ở mức độ 3. Năm nay, Sở phấn đấu nâng cấp các dịch vụ công (DVC) mức độ 3 lên mức độ 4, hoặc tối thiểu mọi DVC đều đạt tối thiểu mức độ 3. Và luôn muốn tiên phong để nâng mức độ các DVC, với phương châm càng hiện đại càng đáp ứng tốt cho nhu cầu của người dân, nhưng khó khăn là nguồn kinh phí TP cấp cho hoạt động này còn hạn hẹp. Lãnh đạo Sở cho rằng, nếu "điểm vướng" này được tháo gỡ, Sở sẽ làm tốt hơn những mục tiêu Chương trình 08 đã đề ra.    
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

Khánh Hòa phát động thi đua “30 ngày không giấy” thúc đẩy chính quyền số - đô thị số

15 Jul, 12:08 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chính thức phát động phong trào thi đua 30 ngày đêm thực hiện “Ngày không in giấy”, “Tuần làm việc không văn bản giấy” từ ngày 15/7/2025 đến 15/8/2025. Đây được coi là bước đi thiết thực, tạo cú hích mạnh mẽ cho mục tiêu xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, tiết kiệm chi phí vận hành và nâng cao năng lực điều hành của bộ máy hành chính.

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ