Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giảm trừ hàng chục tỷ đồng dự án nâng cấp Quốc lộ 1 qua Phủ Lý

Kinhtedothi - Kết quả của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh TP Phủ Lý (Hà Nam) và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km215+775 đến Km235+885 theo hình thức BOT phải giảm trừ gần 13 tỷ đồng so với tổng số vốn đầu tư dự toán ban đầu.
Dự án do Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC làm nhà đầu tư. Kiểm toán Nhà nước cho biết, về công tác khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, việc thuyết minh dự án đầu tư chưa phân tích sự cần thiết và những lợi thế của việc thực hiện Dự án theo hình thức Hợp đồng BOT so với các hình thức đầu tư khác.
Dự án đầu tư QL1 qua Phủ Lý phải giảm thanh toán 13 tỷ đồng
Ngoài ra, công tác khảo sát, đo vẽ và thiết kế một số hạng mục chưa phù hợp thực tế hiện trường, dẫn đến quá trình thực hiện phải điều chỉnh, bố sung.
Một số thông số đầu vào đang là tạm tính mà chưa đủ các cơ sở pháp lý xác định như: Tỷ lệ chiết giảm doanh thu do xét đến xe ưu tiên, xe sử dụng vé tháng, vé quý (5%); chi phí sửa chữa thường xuyên (0,55%/năm với đường); chi phí trùng tu (5,1%/năm với đường; 1% đối với cầu); chi phí sửa chữa lớn (42%/năm với đường; 2% đối với cầu).
Với các thông số tạm tính trong Phương án tài chính được duyệt, giá trị quyết toán dự án hoàn thành chưa xác định do đến thời điểm kiểm toán chưa thi công xong hạng mục bổ sung lắp đặt tấm chống chói để đảm bảo an toàn giao thông nên chưa đủ cơ sở để xác định thời gian hoàn vốn của dự án.
Theo đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, đối với Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC phải điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính (nguồn vốn đầu tư, thực hiện đầu tư xây dựng của Dự án) phù hợp với kết luận của Kiểm toán Nhà nước, xử lý về tài chính gần 13 tỷ đồng, trong đó giảm thanh toán hơn 3,1 tỷ đồng, giảm giá trị hợp đồng gần 9,8 tỷ đồng.
Giải trình về việc xử lý tài chính qua kiểm toán, ông Muôn Văn Chiến - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng FCC cho biết, đối với nội dung kiến nghị về xử lý về tài chính giảm thanh toán hơn 3,1 tỷ đồng nhà đầu tư sẽ nghiêm lúc thực hiện, giảm trừ giá trị thanh toán các gói thầu khi quyết toán với các nhà thầu.
Đối với việc giảm giá trị hợp đồng gần 9,8 tỷ đồng, nhà đầu tư đã thực hiện loại bỏ toàn bộ những giá trị này ra khỏi báo cáo quyết toán trình. Còn đối với các kiến nghị khác của Kiểm toán Nhà nước, nhà đầu tư đã nghiêm túc thực hiện.
Dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh TP Phủ Lý được khởi công vào năm 2014, với tổng số vốn đầu tư được phê duyệt ban đầu là 2.047 tỷ đồng. Dự án chính thức thu phí từ tháng 11-2016 với mức từ 25.000 - 120.000 đồng/lượt. Thời gian thu phí tạm tính theo hợp đồng 15 năm 8 tháng.
Dự án này cũng vừa được FCC bán 20% số cổ phần cho phía Công ty CP Đường cao tốc Miền Trung Nhật Bản (NEXCO) và Công ty CP Đường cao tốc Quốc tế Nhật Bản (JEXWAY). Sau khi mua lại một phần cổ phần của FECON, NEXCO và JEXWAY sẽ cùng tham gia vào việc quản lý và vận hành dự án, tiến tới áp dụng các kinh nghiệm và công nghệ quản lý tiên tiến của Nhật Bản vào dự án này.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ