Giãn cách xã hội: Hà Nội nên tận dụng bến xe làm điểm giao nhận hàng hóa liên tỉnh

Nguyễn Trọng - Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian giãn cách xã hội, nhu cầu giao nhận hàng hóa của người dân tại Hà Nội vẫn rất cao, đặc biệt là nhu yếu phẩm từ các tỉnh thành khác vận chuyển đến.

Nhiều chuyên gia cho rằng, có thể tận dụng các bến xe khách đã tạm ngừng hoạt động làm đầu mối giao nhận hàng hóa, nhằm đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Nguy cơ từ “bến cóc” xe tải

Thành phố Hà Nội hiện cho phép 5 điểm giao nhận hàng hóa gồm: Khu công nghiệp phụ trợ Nam Hà Nội (xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên); Khu tái định cư ở xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn); Ô đất trống ở xã Dương Xá (huyện Gia Lâm); Bến xe Yên Nghĩa (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông); Trung tâm Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (số 489 đường Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm). Tuy nhiên vẫn chưa đủ đáp ứng nhu giao nhận hàng hóa của người dân cũng như doanh nghiệp.

Ghi nhận thực tế cho thấy, do thiếu điểm tập kết, trung chuyển, nhiều xe tải hoạt động tùy tiện, lập “bến cóc” gia nhận hàng trên nhiều tuyến đường trong thành phố. Đơn cử, trên đường Phạm Hùng, sau khi bến xe Mỹ Đình dừng hoạt động, từ đoạn nút giao với Dương Đình Nghệ đến đầu đường Tôn Thất Thuyết, cứ cách vài chục mét lại có một điểm đón, trả hàng của xe tải đi các tỉnh Vĩnh Yên, Phú Thọ, Bắc Giang…Thậm chí, còn có cả cò mồi đặt tấm biển “Nhận chở hàng”, ngồi ung dung trên mép đường mời chào khách. Nhiều xe treo biển ngay trên thành thùng để người dân biết xe có nhận chở hàng thuê. Hầu hết xe tải này là của các nhà xe vận chuyển hành khách tuyến cố định có đầu bến tại Mỹ Đình.
 Nhà xe Năm Thuỷ ngang nhiên dừng đỗ, nhận hàng dưới biển cấm.
Việc các xe tải tự ý lập “bến cóc” trên lòng đường, vỉa hè không những gây mất an toàn giao thông còn vi phạm các quy định, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn lây lan dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó, Bến xe Yên Nghĩa - một trong những điểm được Hà Nội cấp phép giao nhận hàng lại hoạt động khá quy củ, các biện pháp phòng chống dịch được kiểm soát chặt chẽ. Điều đó cho thấy, Hà Nội rất cần thêm những đầu mối được sắp xếp, quản lý toàn diện, giảm thiểu tình trạng xe tải “lang thang” giao nhận hàng hóa trong TP.

Mới đây, có nhiều thông tin cho rằng việc giao nhận hàng hóa tại bến xe Nước Ngầm chưa được cấp phép, quản lý chặt chẽ, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trịnh Hoài Lam - Phó Giám đốc Bến xe Nước ngầm cho biết: “Từ ngày 9/8, Bến xe Nước ngầm đã phối hợp liên ngành Hà Nội, sử dụng bến xe làm điểm test nhanh Covid-19 cho lái xe khu vực cửa ngõ phía Nam. Chúng tôi hoàn toàn miễn chi phí đối với những xe vào test nhanh Covid-19 khi vào bến”.

Theo ông Trịnh Hoài Lam, bên cạnh việc vào test Covid-19, một số xe trong thời gian chờ kết quả test Covid-19 liên hệ với bến, với mong muốn được trả, nhận hàng hóa. Đây là những xe thuộc các DN kinh doanh vận tải khách liên tỉnh đã đăng ký hoạt động tại bến theo đúng quy đinh của Nhà nước. Đối với những xe này, bến thu tiền theo đúng giá dịch vụ xe máy, ô tô ra vào bến để nhận hàng hóa. Mức thu từ 10.000 - 30.000 đồng/tiếng được niêm yết rõ ngay tại cổng bến.

Vị Phó Giám đốc này cho biết thêm, nhân viên phục vụ bến, các lái phụ xe giao nhận hàng đều được test Covid-19 thường xuyên. Tất cả người ra vào bến đều được đo nhiệt độ. Những xe giao nhận hàng hóa tại đây được sang khu riêng, đảm bảo giãn cách 3,5m. Đồng thời, xe phải có giấy xác nhận luồng xanh, lái xe có giấy xét nghiệm Covd-19 âm tính và khai báo y tế đầy đủ trước khi vào khu vực giao nhận hàng.

Nên tạo điều kiện

Sáng ngày 25/8, Liên ngành thanh tra Sở GTVT - Công an quận Hoàng Mai - UBND phường Hoàng Liệt đã kiểm tra tại Bến xe Nước ngầm. Kết quả kiểm tra cho thấy, tại bến xe có khu vực riêng để test Covid-19 cho lái xe. Đồng thời bên trong Bến xe Nước Ngầm có khu vực dành riêng cho các đơn vị vận tải đã hoạt động tuyến cố định giao nhận hàng hóa.

Tại thời điểm tổ Liên ngành kiểm tra, có 7 xe tải đang thực hiện việc giao, nhận hàng hóa. Tất cả xe này đều có mã “luồng xanh”, nhân viên, lái xe giao nhận đầy đủ giấy tờ xét nghiệm Covid-19 và đảm bảo nguyên tắc "5K" của Bộ Y tế.
 Liên ngành thanh tra Sở GTVT - Công an quận Hoàng Mai - UBND phường Hoàng Liệt đã kiểm tra tại Bến xe Nước ngầm
Anh Nguyễn Thành Đô, lái xe tải tuyến Hà Nội - Quảng Trị, cho biết: “Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra tại Bến xe Nước Ngầm nhưng không đánh giá việc giao nhận hàng hóa là vi phạm. Bên cạnh đó Bến xe cũng giám sát chặt chẽ, yêu cầu lái xe chúng tôi tuân thủ nghiêm túc tất cả quy định về phòng, chống dịch Covid-19”.
  Tại Bến xe Nước Ngầm, những xe giao nhận hàng hóa được sang khu riêng, đảm bảo giãn cách 3,5m
Lái xe tuyến Hà Nội – Hà Tĩnh, anh Hoàng Anh Vương chia sẻ, tất cả xe giao nhận hàng hóa tại đây đều là lương thực, thực phẩm thiết yếu. Khi nhận hàng, các lái xe cũng đã kiểm tra kỹ, nếu không phải mặt hàng được phép lưu thông đều từ chối.

“Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, xe khách tuyến cố định phải dừng hoạt động, nhưng nhu cầu gửi lương thực, thực phẩm thiết yếu của người dân từ các tỉnh về Hà Nội là rất lớn, rất mong cơ quan chức năng tạo điều kiện mở thêm điểm tập kết giao nhận cho các nhà xe, đặc biệt là trong các bến xe” - anh Hoàng Anh Vương bày tỏ.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, việc cho các bến xe được tập kết, trung chuyển hàng hóa là rất cần thiết, sẽ giảm thiểu được tình trạng xe tải chạy chui, lập bến “cóc” trên lòng đường, vỉa hè để giao nhận hàng hóa, gây mất an toàn giao thông, không đảm bảo phòng chống, dịch Covid-19. Bến xe cũng là nơi dễ dàng kiểm soát, nhắc nhở lái phụ xe thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch nhất.

“Nếu như không cho các xe tải vận chuyển hàng hóa từ địa phương đến các tỉnh thì không nên cấp mã xác nhận "luồng xanh". Quá trình cấp mã xác nhận "luồng xanh", các nhà xe đã phải báo cáo điểm đi và điểm đến. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Hà Nội hoàn toàn có thể sử dụng các bến xe lớn để làm các điểm đầu mối giao nhận hàng hóa liên tỉnh khi vận tải hành khách đã dừng hoàn trong thời gian này.” – ông Vũ Hoàng Chung chia sẻ thêm.