Nhức nhối xe chở hàng cồng kềnh ở khu vực ngoại thành

Phương Mai - Công Trình
Chia sẻ Zalo

Đội CSGT số 8, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp xe cơ giới, xe ba bánh chở hàng cồng kềnh tham gia giao thông đặc biệt là khu vực ngoại thành

Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong vòng 30 phút đã có gần 1 chục trường hợp bị lập biên bản xử lý. Thế nhưng, thực tế cho thấy, để xử lý triệt để tình trạng trên là việc không hề đơn giản, đặc biệt là khu vực ngoại thành.
Cụ thể, theo thống kê của Đội CSGT số 8, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, từ ngày 29/9 – 19/10, thực hiện đợt cao điểm về xử lý tình trạng xe thô sơ, xe ba bánh, xe ô tô chở hàng cồng kềnh khi tham gia giao thông, Đội CSGT số 8 đã tiến hành kiểm tra, xử lý gần 300 trường hợp vi phạm. Qua kiểm tra, lực lượng CSGT đã thu giữ 22 phương tiện và gần 100 bộ giấy tờ các loại. Tính trung bình, mỗi ngày lực lượng CSGT đã xử lý gần 10 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, dừng như “thuốc đắng vẫn chưa dã được tật”, nhiều trường hợp dù biết hành vi của mình là sai nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Một số hình ảnh do PV báo Kinh tế & Đô thị ghi nhận

 Xe mô tô tự chế để chở hàng bị lực lượng chức năng xử lý ( Ảnh Thục Anh)

 Những chiếc xe chở tôn này dài hàng chục mét ( Ảnh Thục Anh)

 Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và TNGT cho người tham gia giao thông ( Ảnh Thục Anh)

Trung tá Bùi Ngọc Anh - Đội phó Đội CSGT số 8, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, sau hơn một tháng triển khai xử lý tình trạng người điều khiển phương tiện trở hành cồng kềnh khi tham gia giao thông, ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật đã có những sự chuyển biến nhất định. Tuy nhiên, tình trạng tái vi phạm, thậm chí sáng phạt, chiều lại vi phạm vẫn diễn ra khá phổ biến.
Theo lý giải của Trung tá Bùi Ngọc Anh, theo Nghị định 46, hành vi mang vác, chở hàng cồng kềnh khi tham gia giao thông sẽ bị phạt 300.000 đồng. Tuy nhiên, mức phạt này còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Thậm chí, nhiều trường hợp sử dụng xe cũ nát để vi phạm và sẵn sàng “bỏ của chạy lấy người”… Do đó, việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Cũng theo Trung tá Ngọc Anh, trong thời gian sắp tới, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, Đội CSGT sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền đến các hộ dân, các chủ các cơ sở sản xuất, làng nghề chấp hành nghiêm các quy định của luật giao thông.
Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, từ ngày 27/9 – 17/10, lực lượng CSGT các quận huyện trên địa bàn TP đã kiểm tra, xử lý 3.360 trường hợp người điều khiển xe ô tô, mô tô, xe thô sơ, xe xích lô, xe ba bánh tự chế giả danh thương binh chở hàng cồng kềnh khi tham gia giao thông. Trong đó, hơn 1.200 trường hợp diễn ra trên địa bàn các huyện ngoại thành.