Giao ban báo chí đầu xuân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi giao ban báo chí đầu xuân, ngày 7/2, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nhấn mạnh một trong những nhiệm quan trọng của báo chí là góp phần tạo sự đồng thuận, cộng lực của tất cả các véc-tơ phát triển.

Dự buổi giao ban có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son; Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, cùng đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí, truyền thông…

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Đinh Thế Huynh nhiệt liệt biểu dương báo chí cả nước về những thành tựu đã đạt được trong năm 2013 và những nỗ lực, cố gắng trong những ngày cả nước vui xuân đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Nhìn lại năm 2013, đồng chí Đinh Thế Huynh cho rằng dù phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức song chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc, với những tín hiệu vui vào cuối năm cùng niềm tin để bước vào năm 2014. Qua đó giữ vững ổn định chính trị, tăng trưởng kinh tế cao hơn, lạm phát thấp hơn, các chính sách an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, đối ngoại có những bước phát triển vượt bậc… Bài học kinh nghiệm rút ra là có những nhiệm vụ, công việc không ít khó khăn, thách thức tưởng chừng khó có thể vượt qua được nhưng nếu quyết tâm, đoàn kết, nhất trí với nỗ lực cao thì chúng ta sẽ đạt được.

“Báo chí đã tập trung tuyên truyền những nhiệm vụ chính trị của đất nước, nội dung các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội... Từ đó góp phần quan trọng vào việc tăng cường, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, nhân tố có ý nghĩa quyết định trong thực hiện những nhiệm vụ chính trị của đất nước”, đồng chí Đinh Thế Huynh nói.

Bên cạnh đó nhiều tờ báo đã vượt qua những khó khăn về thu hút nguồn lực, nhân lực để có những bước trưởng thành, đáp ứng yêu cầu phục vụ, phụng sự đất nước, nhân dân.

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh năm 2014 có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tổng kết một số vấn đề lý luận, thực tiễn qua 30 năm đổi mới; phấn đấu quyết liệt để lấy lại đà tăng trưởng, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất những mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng XI. Trong đó, vai trò của báo chí là góp phần tạo sự đồng thuận, cộng lực của tất cả các véc-tơ phát triển.

“Không có một đất nước, quốc gia nào có thể vượt qua khó khăn, thử thách nếu không có sự đồng tâm, hợp lực của toàn dân, nếu không có sự cộng lực của tất cả các véc-tơ phát triển. Mọi thông tin, bình luận làm phân tâm, phân tán các véc-tơ phát triển đều cần phải khắc phục. Đó là lương tâm, trách nhiệm, là nghĩa vụ công dân của những người làm báo cách mạng”, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.

 
Quang cảnh buổi giao ban.
Quang cảnh buổi giao ban.

Phát biểu tại buổi giao ban, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh trong những kết quả, thành tựu đã đạt được trong năm 2013 có sự đóng góp không nhỏ của báo chí, không chỉ phản ánh thực tiễn cuộc sống, hoạt động chỉ đạo điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương mà còn là diễn đàn để nhân dân thực hiện quyền làm chủ. Qua đó giúp Chính phủ phát hiện, bổ sung, sửa đổi kịp thời những chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

“Năm 2014 có ý nghĩa rất quan trọng, có nhiều nhiệm vụ rất lớn đòi hỏi chúng ta không chỉ nỗ lực để giải quyết những vấn đề có tính trước mắt (duy trì tốc độ tăng trưởng, giữ ổn định vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội…) mà còn phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, giải quyết rốt ráo hơn những vấn đề có tính dài hơi, tạo đà cho nhiệm kỳ tới phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hàng loạt vấn đề đã được Chính phủ bàn, xin ý kiến của các cơ quan có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị, có những vấn đề đã được Trung ương ra Nghị quyết. Tới đây, việc tổ chức thực hiện đòi hỏi sự đồng thuận rất cao trong xã hội, nhưng không có nghĩa chỉ nói một chiều, khen một chiều mà có cả phát hiện, phê phán với tinh thần xây dựng để chủ trương, chính sách hiệu quả hơn, hợp lý hơn, đi vào đời sống hơn, để đất nước phát triển bền vững hơn.

Phó Thủ tướng cũng chia sẻ một số nhiệm vụ lớn cần đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới. Trước hết là nhanh chóng hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho tất cả các thành phần kinh tế, đồng thời, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách, đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc... Tăng cường xây dựng Nhà nước pháp quyền, đặc biệt là vấn đề kỷ cương trong xã hội, trước hết là trong bộ máy hành chính để các cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật được ban hành phù hợp, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật trong tổ chức thực hiện. Đồng thời tiến hành các biện pháp đồng bộ để quyền làm chủ của nhân dân được phát huy mạnh mẽ hơn, thực sự tham gia vào quá trình hoạch định chính sách, trước hết là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân.

Phó Thủ tướng đề nghị các nhà báo tiếp tục truyền thống của báo chí cách mạng, phát huy thành tựu trong những năm qua, đặc biệt là trong năm Quý Tỵ 2013, để tiếp tục cùng với Chính phủ, nhân dân cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đã đề ra.

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ, trong những ngày nhân dân cả nước đón Tết, vui xuân, đội ngũ đông đảo nhà báo đã tận tâm, tận lực phản ánh thông tin, tuyên truyền, thể hiện được không khí đón xuân của đất  nước, nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách; động viên, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại vùng biên giới, hải đảo.

Các ấn phẩm báo chí nước nhà đã phản ánh sinh động không khí đón xuân đậm nét bản sắc dân tộc của nhân dân ta ở mọi miền Tổ quốc và đồng bào ở nước ngoài. Về hình thức, các ấn phẩm in được trình bày công phu, ấn phẩm điện tử có giao diện đẹp phù hợp với không khí ngày xuân. Nhiều ấn phẩm đã để lại dấu ấn nhờ có các chuyên đề tạo điểm nhấn.