Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo dục Việt Nam xếp hạng 12: Mừng, nhưng vẫn phải lo!

Kinhtedothi - Việt Nam đứng ở vị trí số 12 trong bảng xếp hạng trường học mới nhất của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).
Dựa trên kết quả kiểm tra tại 76 quốc gia, Việt Nam xếp ở vị trí trên các nước có nền giáo dục phát triển như: Anh (vị trí 20), Pháp (23), Mỹ (28), Thụy Điển (35)… khiến nhiều người bất ngờ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
“Nếu quả đúng như vậy thì đó là điều đáng mừng đối với nền giáo dục nước nhà. Quan sát sự thật, chỉ có một số người qua kỳ thi nào đó để kiểm tra thì cũng có thể, nhưng nếu thực tế cả nền giáo dục thì không nên đánh giá chủ quan như vậy. Bởi so sánh với các nước, giáo dục của mình còn yếu” - PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết. Ông Nhĩ lo lắng, nhìn một cách tổng thể thì thực sự chưa yên tâm với giáo dục của chúng ta. Các em chỉ được học lý thuyết còn kỹ năng sống chưa được trang bị nhiều, ra đời khó đáp ứng được yêu cầu CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Từ kết quả xếp hạng thứ 12, GS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho rằng “cũng mừng vì giáo dục của mình thế nào mới được như vậy. Nhưng không nên chủ quan suy rộng ra nền giáo dục của mình tốt mà không đổi mới thì không được”.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho rằng, chúng ta vui vì khả năng học Toán và Khoa học của học sinh Việt Nam ở độ tuổi 15 đứng ở thứ hạng 12. Còn mừng thì chưa vì chúng ta đang thực hiện đổi mới giáo dục toàn diện.

“Nhân dịp này Việt Nam nên đo 2 chỉ số này ở diện rộng, cả ở vùng sâu xa, có kết quả tốt thì mới đáng mừng.” - thầy Tùng Lâm đề nghị.

Nhiều chuyên gia giáo dục khác cũng đồng tình với các ý kiến trên, bởi việc xếp hạng này, OECD chỉ đo ở chỉ số nhỏ, không thể đại diện cho chất lượng giáo dục nước nhà. Nghị quyết số 29 về đổi mới giáo dục cũng đã nêu ra nhiều nhược điểm, trong đó có giáo dục ứng thí, dạy để thi. Đào tạo trước kia chủ yếu cung cấp kiến thức nay chuyển hướng sang phát triển năng lực của người học, lấy người học làm trung tâm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

30 năm Trường Công nghệ thông tin và Truyền thông: tiên phong đào tạo nhân tài công nghệ

21 Dec, 07:07 AM

Kinhtedothi - Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) vừa trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Nguyễn Duy Ngọc gửi lẵng hoa chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

Hà Nội: 860 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục

20 Dec, 02:32 PM

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra thông báo công nhận kết quả trúng tuyển viên chức đối với 860 người tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025.

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

Trường tư thục duy nhất có học sinh nhận Bằng khen của Bộ trưởng vì đạt thành tích quốc tế

20 Dec, 08:16 AM

Kinhtedothi - Tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2025 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Nguyễn Phúc Nguyên, Trường THCS – THPT Newton (Hà Nội) là học sinh duy nhất khối tư thục trên cả nước được nhận Bằng khen. Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân em, mà còn là lời khẳng định uy tín của nhà trường trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

Không làm xáo trộn hoạt động dạy học khi thực hiện sắp xếp trường lớp

19 Dec, 10:47 PM

Kinhtedothi – Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập diễn ra ngày 19/12, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp trường lớp cần thận trọng, có lộ trình, không làm xáo trộn hoạt động dạy học

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ