Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo dục Việt Nam xếp hạng 12: Mừng, nhưng vẫn phải lo!

Kinhtedothi - Việt Nam đứng ở vị trí số 12 trong bảng xếp hạng trường học mới nhất của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).
Dựa trên kết quả kiểm tra tại 76 quốc gia, Việt Nam xếp ở vị trí trên các nước có nền giáo dục phát triển như: Anh (vị trí 20), Pháp (23), Mỹ (28), Thụy Điển (35)… khiến nhiều người bất ngờ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
“Nếu quả đúng như vậy thì đó là điều đáng mừng đối với nền giáo dục nước nhà. Quan sát sự thật, chỉ có một số người qua kỳ thi nào đó để kiểm tra thì cũng có thể, nhưng nếu thực tế cả nền giáo dục thì không nên đánh giá chủ quan như vậy. Bởi so sánh với các nước, giáo dục của mình còn yếu” - PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết. Ông Nhĩ lo lắng, nhìn một cách tổng thể thì thực sự chưa yên tâm với giáo dục của chúng ta. Các em chỉ được học lý thuyết còn kỹ năng sống chưa được trang bị nhiều, ra đời khó đáp ứng được yêu cầu CNH-HĐH và hội nhập quốc tế.

Từ kết quả xếp hạng thứ 12, GS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho rằng “cũng mừng vì giáo dục của mình thế nào mới được như vậy. Nhưng không nên chủ quan suy rộng ra nền giáo dục của mình tốt mà không đổi mới thì không được”.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho rằng, chúng ta vui vì khả năng học Toán và Khoa học của học sinh Việt Nam ở độ tuổi 15 đứng ở thứ hạng 12. Còn mừng thì chưa vì chúng ta đang thực hiện đổi mới giáo dục toàn diện.

“Nhân dịp này Việt Nam nên đo 2 chỉ số này ở diện rộng, cả ở vùng sâu xa, có kết quả tốt thì mới đáng mừng.” - thầy Tùng Lâm đề nghị.

Nhiều chuyên gia giáo dục khác cũng đồng tình với các ý kiến trên, bởi việc xếp hạng này, OECD chỉ đo ở chỉ số nhỏ, không thể đại diện cho chất lượng giáo dục nước nhà. Nghị quyết số 29 về đổi mới giáo dục cũng đã nêu ra nhiều nhược điểm, trong đó có giáo dục ứng thí, dạy để thi. Đào tạo trước kia chủ yếu cung cấp kiến thức nay chuyển hướng sang phát triển năng lực của người học, lấy người học làm trung tâm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giáo viên mầm non phấn khởi khi ngày càng được quan tâm, thấu hiểu

Giáo viên mầm non phấn khởi khi ngày càng được quan tâm, thấu hiểu

25 Dec, 06:17 PM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non để lấy ý kiến rộng rãi. Qua việc nghiên cứu toàn bộ 4 chương, 13 điều của dự thảo, nhiều giáo viên mầm non bày tỏ niềm vui và sự phấn khởi khi công việc đặc thù của mình ngày càng nhận được sự quan tâm, chia sẻ cũng như thấu hiểu từ Nhà nước cũng như dư luận xã hội.

TP Hồ Chí Minh: tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong hoạt động giáo dục mầm non

TP Hồ Chí Minh: tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong hoạt động giáo dục mầm non

25 Dec, 04:37 PM

Kinhtedothi – Trong năm qua, việc triển khai chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cơ bản đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, chuẩn bị năng lực ngôn ngữ cơ bản cho trẻ trước khi vào tiểu học.

Phú Thọ xét tuyển hơn 1.500 viên chức ngành giáo dục

Phú Thọ xét tuyển hơn 1.500 viên chức ngành giáo dục

25 Dec, 01:33 PM

Kinhtedothi - Tỉnh Phú Thọ triển khai kế hoạch tuyển dụng 1.536 viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho ngành giáo dục trên địa bàn. Thời gian tiếp nhận hồ sơ dự tuyển kéo dài 30 ngày, từ 24/12/2025 đến 17 giờ ngày 23/1/2026 (trừ thứ Bảy, Chủ nhật và ngày nghỉ lễ), trong giờ hành chính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ