Giao thông êm thuận, tai nạn giảm dịp Tết Tân Sửu 2021

Ngọc Hải - Vũ Cúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người dân lục tục trở lại Hà Nội, nhưng khác với nhiều năm trước, tình hình giao thông khá êm thuận, các bến xe đìu hiu thưa vắng.

 Hành khách được kiểm tra thân nhiệt tại bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Mạnh Kiên
Vận tải khách căng thẳng vì dịch Covid-19
Ghi nhận trong những ngày qua cho thấy, lượng hành khách từ tỉnh ngoài đổ xuống các bến xe của Hà Nội không đông đúc như mọi năm. Sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu, TP tiếp tục có quyết định cho học sinh, sinh viên tạm nghỉ học từ ngày 16/2 nên một lượng lớn khách là sinh viên vẫn chưa quay lại Thủ đô. Áp lực giao thông trên các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô không tăng vọt, gây khó khăn cho người dân đi lại như một số năm trước đó.

Đại diện nhà xe Phương Oanh (tuyến Hà Tĩnh) cho biết: “Chưa bao giờ vận tải khách gặp khó khăn dồn dập, nặng nề như năm nay. Sau một đợt giãn cách xã hội nửa đầu năm 2020, những tưởng dịp Tết này sẽ giúp chúng tôi “hồi sức”, không ngờ dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, tiếp tục làm sụt giảm mạnh mẽ lượng khách đi xe”. Các đơn vị quản lý bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm đều cho hay, lượng khách sụt giảm quá lớn, dù là trong cao điểm Tết, khiến cả DN vận tải lẫn bến đều vô cùng khó khăn.

Sở GTVT Hà Nội cũng không ngừng đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là DN khai thác, quản lý bến xe siết chặt biện pháp phòng, chống lây lan dịch bệnh Covid-19. Phó trưởng Phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Tuyển cho biết, ngày 9/2 (28 tháng Chạp năm Canh Tý), Sở đã có văn bản yêu cầu các bến xe thu thập đầy đủ thông tin hành khách đi và đến bến xe, lưu trữ trong 21 ngày để phục vụ rà soát, truy vết trong trường hợp cần thiết. “Sở đã liên tục cử cán bộ kiểm tra, đôn đốc trong suốt dịp Tết. Đến nay, công tác ghi chép, thu thập và đối chiếu thông tin hành khách tại các bến xe vẫn đảm bảo đầy đủ, chính xác” - ông Nguyễn Tuyển cho hay.

Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Trịnh Hoài Lam thông tin: “Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của TP, Sở GTVT, chúng tôi đã yêu cầu các nhà xe phải nộp danh sách khách hàng cả đi và đến bến. Với hàng trăm lượt xe mỗi ngày, việc thu thập, đối chiếu thông tin rất bận, nên 100% nhân sự tại bến đã phải tăng cường trong dịp Tết”.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu DN quản lý bến xe phải phối hợp chặt chẽ với Thanh tra GTVT, hướng dẫn, giám sát các nhà xe kê khai danh sách hành khách, đối chiếu thực tế lên xuống ngay tại bến. Tất cả các thông tin như họ tên, địa chỉ, số điện thoại cũng như thời gian lên xuống xe, ra vào bến của mỗi hành khách đều phải được ghi nhận, kiểm tra ngay tại chỗ, khi xe chuẩn bị xuất bến hoặc vừa đến bến.
Dòng phương tiện nối đuôi nhau vào trung tâm TP từ đường Vành đai 3 chiều 16/2. Ảnh: Minh Tường
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan, tăng cường tối đa công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách, nhất là tình trạng đón trả khách dọc đường, nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ lọt sót, gây khó khăn cho công tác truy vết trong trường hợp có lây lan dịch bệnh Covid-19.

Tai nạn giao thông dịp Tết giảm so với cùng kỳ

Sáng 16/2 (mùng 5 Tết Tân Sửu), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội tổ chức ra quân ứng trực, chốt trực tại 361 nút giao thông trên toàn TP để phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc tại các tuyến quốc lộ, trục chính, vành đai trọng điểm phục vụ Nhân dân trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, từ ngày 10 - 16/2, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý 1.369 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 593 triệu đồng, tạm giữ 93 phương tiện và 92 bộ giấy tờ, tước giấy phép lái xe 29 trường hợp. Các hành vi phạm nồng độ cồn 62 trường hợp; vi phạm mũ bảo hiểm 1.118 trường hợp; dừng đỗ sai quy định 65 trường hợp; chạy quá tốc độ quy định 12 trường hợp; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông 7 trường hợp… Về tai nạn giao thông trong 7 ngày Tết, toàn TP xảy ra 4 vụ, làm 5 người chết, 1 người bị thương (so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2020 giảm 1 vụ, giảm 1 người chết, bằng số người bị thương).

Trong các ngày từ mùng 1 - 5 Tết, Phòng CSGT, Công an TP tập trung bố trí lực lượng phòng, chống ùn tắc tại các điểm tâm linh đầu Xuân, điểm vui chơi, giải trí, qua đó không để xảy ra ùn tắc giao thông, phục vụ Nhân dân Thủ đô đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị duy trì, bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát 24/24 giờ trên toàn địa bàn, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông như: Vi phạm nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, dừng, đỗ sai quy định, vi phạm tốc độ...

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, các tổ công tác 141 đã được bố trí cơ động, linh hoạt tại các khu vực, địa bàn có tình hình trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội diễn biến phức tạp. 30 tổ công tác 141 đã tập trung xử lý nhiều đối tượng thanh niên càn quấy vi phạm luật giao thông, lạng lách đánh võng, mang theo vũ khí khi tham gia giao thông...
Theo báo cáo của Cục CSGT, trong 7 ngày nghỉ Tết Tân Sửu 2021 (từ ngày 10 - 16/2, tức từ 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến mùng 5 Tết Tân Sửu 2021), cả nước xảy ra 182 vụ tai nạn giao thông, làm chết 109 người, bị thương 123 người. So với 7 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, giảm 16 vụ tai nạn giao thông (-8,08%), giảm 24 người chết (-18,05%), giảm 51 người bị thương (29,31%).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần