Chúc mừng năm mới

Giao thông Thủ đô Hà Nội bứt phá mạnh mẽ

Huy Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội tập trung tạo bước đột phá về thể chế gắn với điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng để giao thông đi trước mở đường.

Thời gian qua, Hà Nội đưa vào khai thác hàng loạt dự án lớn làm thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô. Bằng Quyết định số 1569/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ là kim chỉ nam dẫn dắt hạ tầng đô thị, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông Thủ đô bứt phá mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Hoàn thành nhiều dự án lớn

Hà Nội xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 sẽ trở thành Thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại”; phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô.

Điểm trông giữ xe thông minh trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Điểm trông giữ xe thông minh trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững, là TP kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế. Để đạt được những mục tiêu này, Hà Nội tập trung tạo bước đột phá về thể chế gắn với điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng để giao thông đi trước mở đường.

Thời gian gần đây, những người dân sinh sống và làm việc tại Hà Nội đã cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” của hệ thống hạ tầng giao thông, không chỉ phục vụ hiệu quả cho Thủ đô phát triển kinh tế - xã hội, mà còn giúp TP khang trang hơn, hiện đại hơn.

Các dự án giao thông lớn liên tục được đưa vào khai thác như tháng 10/2022, dự án hầm chui Lê Văn Lương trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân được khánh thành, thông xe sau 2 năm thi công.

Tháng 1/2023, hơn 5km đường trên cao Vành đai 2,5 từ phía Nam cầu Vĩnh Tuy đến nút giao Ngã Tư Sở được thông xe, góp phần giải quyết ùn tắc ở nội đô.

Để tăng tính kết nối với Vành đai 2,5 vào tháng 8/2023, sau gần 3 năm thi công, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 chính thức được khánh thành song song với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1. Đây là cây cầu thứ 9 bắc qua sông Hồng của Hà Nội.

Cuối tháng 6/2023, cầu vượt tại nút giao đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) chính thức thông xe. Mới đây nhất, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km đã đưa vào vận hành thương mại ngày 8/8/2024. Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã góp phần không nhỏ giải quyết ùn tắc phía Tây Thủ đô, thay đổi diện mạo đô thị.

Cùng với các dự án giao thông quan trọng được hoàn thành, từ năm 2023 đến nay, TP Hà Nội có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng được khởi công xây dựng. Đáng chú ý, tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được khởi công ngày 25/6/2023. Dự án có quy mô chiều dài 112,8km đi qua địa bàn của 3 tỉnh, TP là TP Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, TP Hà Nội khoảng 58,2km; tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km; tỉnh Bắc Ninh khoảng 25,6km và tuyến nối dài 9,7km.

Mở ra cơ hội bứt phá

Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục sẽ có những bứt phá về hạ tầng giao thông. Điều này được khẳng định bằng Quyết định số 1569/QĐ - TTg ngày 12/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đây được xem là kịch bản cốt lõi cho sự phát triển lâu dài của Thủ đô, có tính thúc đẩy và dẫn dắt hệ thống hạ tầng giao thông đô thị bứt phá trong "Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Thạc sĩ quản lý đô thị Phan Trường Thành nhận định, Quyết định số 1569/QĐ - TTg đã đáp ứng được mục tiêu vạch ra kịch bản nhằm phát triển Thủ đô phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, với quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng.

Đặc biệt, Quyết định số 1569/QĐ-TTg được xem là kim chỉ nam dẫn dắt hạ tầng đô thị, trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông bứt phá mạnh mẽ hơn trong những năm tới.

Theo ông Phan Trường Thành, dựa vào quyết định này, Hà Nội xác định đẩy nhanh quá trình xây dựng, hoàn thiện và mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT), kết hợp với phát triển mô hình đô thị TOD tại các khu vực có ga đường sắt để mở rộng không gian phát triển, tạo lập không gian sống tiện ích, hiện đại, có hạ tầng dịch vụ đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung nhận định: “Trong kịch bản phát triển đó, vai trò của hạ tầng giao thông vô cùng quan trọng, là tiền đề để Hà Nội nắm lấy cơ hội mới, đạt được những giá trị mới, vươn mình bứt phá trong Kỷ nguyên mới của dân tộc”.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, Quyết định số 1569/QĐ - TTg đã đặt ra những chỉ tiêu rất cao về đô thị, hạ tầng, kinh tế - xã hội. Trong đó hệ thống giao thông đã được xác định sẽ phát triển theo hướng xanh, thông minh, tăng cường vai trò của vận tải công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Đây cũng là xu thế chung của mọi đô thị phát triển trên thế giới.

TP Hà Nội sẽ hoàn thành các trục: Tây Thăng Long, Hồ Tây - Ba Vì; đường trục Bắc Nam và đường kết nối khu vực Ứng Hòa, Phú Xuyên; đường trục Hà Đông - Xuân Mai, Ngọc Hồi - Phú Xuyên; xây dựng các nút giao thông khác mức tại các giao cắt của hệ thống đường vành đai, đường trục chính đô thị. Bên cạnh đó, TP hoàn thiện hệ thống cầu vượt sông Hồng, sông Đà, sông Đuống, sông Đáy và xây mới các cầu vượt sông đồng bộ với quy mô của các tuyến đường quy hoạch; nghiên cứu phương án kết hợp cầu đường sắt và cầu đường bộ vượt sông.

Ngoài ra, TP sẽ đầu tư hệ thống bến xe liên tỉnh mới phù hợp với quá trình mở rộng và phát triển đô thị, từng bước chuyển đổi công năng, di dời các bến xe trong khu vực Vành đai 3; bố trí quỹ đất hợp lý (bao gồm cả các không gian ngầm) để xây dựng các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe phù hợp nhu cầu từng khu vực, gắn với hệ thống công trình dịch vụ, công viên cây xanh.

Đồng thời, phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đáp ứng được cơ bản nhu cầu của người dân; mở thêm các tuyến mới, đặc biệt các tuyến liên kết vùng, bảo đảm kết nối thuận tiện giữa những loại hình phương tiện giao thông công cộng để thay thế phương tiện giao thông cá nhân; bố trí quỹ đất tại các khu vực phù hợp để xây dựng các trạm sạc cho xe điện, xe đạp công cộng.

 

Hà Nội sẽ tập trung cao độ nguồn lực để hoàn thành 7 dự án đường vành đai, các trục đường hướng tâm, kết nối vùng. Cùng đó, chuyển đổi các phương tiện xanh, sạch; nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 - 2026 lên khoảng 30%...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn