Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hà Nội:

Giáo viên bận núi việc vẫn vui, miễn sao thấy học trò được đến trường

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau bao ngày mong đợi, khoảng 1,2 triệu học sinh Hà Nội đã được đến trường. Đi học trực tiếp sau thời gian dài học trực tuyến khi số ca nhiễm Covid- 19 tăng cao nên khối lượng công việc mà ban giám hiệu và các giáo viên, nhân viên nhà trường đảm nhiệm là rất lớn.

Chuyển lớp giữa giờ học

Có ca F0 xảy ra trong lớp, trong trường là vấn đề các nhà trường phải đối mặt và xử lý khi tổ chức cho học sinh đến trường trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp. Một tuần triển khai mở cửa trường học trên diện rộng, trước nhiều tình huống thực tế, ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên các nhà trường đã phải làm việc gấp nhiều lần để chủ động đưa ra cách giải quyết tốt nhất, tối ưu nhất; vừa đảm bảo an toàn- vừa duy trì chất lượng giáo dục.

Nhà giáo Trần Thị Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Sài Sơn, huyện Quốc Oai cho biết, Ban giám hiệu và các thầy cô phải có mặt từ 6 giờ 15 phút để thực hiện các nhiệm vụ được phân công bao gồm phân luồng học sinh từ cổng, đo thân nhiệt, hướng dẫn lên lớp, nhắc nhở phụ huynh học sinh luôn thực hiện đúng 5K, cùng với đó là công tác giám sát chung. “Rất nhiều tình huống có thể phát sinh khi học sinh đi học trực tiếp nên ban giám là người có mặt ở trường sớm nhất, về muộn nhất và đón học sinh đầu tiên vào trường”- Hiệu trưởng trường THCS Sài Sơn chia sẻ.

Thầy cô giáo vất vả hơn nhiều lần khi học trực tiếp bởi vừa thực hiện công tác phòng chống dịch vừa đảm bảo kiến thức cho học sinh
Thầy cô giáo vất vả hơn nhiều lần khi học trực tiếp bởi vừa thực hiện công tác phòng chống dịch vừa đảm bảo kiến thức cho học sinh

Ngay những ngày đầu đi học trực tiếp, các trường học phải thực hiện nghiêm túc nhiều phần việc để đảm bảo cả công tác phòng chống dịch và nhiệm vụ chuyên môn. Ngoài các kịch bản, phương án ứng phó với dịch bệnh, ban giám hiệu lên kế hoạch rà soát các nội dung, chương trình giáo viên đã dạy trong thời gian trực tuyến xem các em bị trống, hổng chỗ nào để chỉ đạo phân loại, ôn tập, bù đắp kiến thức cho học sinh. Bên cạnh đó, ban giám hiệu các trường thường xuyên nhắc nhở giáo viên quan tâm đến tâm lý học sinh, có hình thức động viên phù hợp để tạo hứng thú học trực tiếp cho các em.

Với công tác phòng chống dịch, ban giám hiệu luôn rà soát công tác phân luồng học sinh ngay tại nhà, đó là những học sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc liên quan yếu tố dịch tễ thì không đến lớp. “Do làm tốt công tác này nên từ khi học trực tiếp đến nay, trường không có học sinh nào ho, sốt mà vẫn đến lớp. Tuy nhiên, có trường hợp học sinh sau khi ở trường về nhà thì phát hiện là F0. Nhận được thông tin, lập tức nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm rà soát các F1. Buổi học hôm đó, học sinh lớp có F0 sẽ di chuyển sang phòng khác học để nhà trường tiến hành khử khuẩn lớp học theo quy định”- nhà giáo Lê Thị Lâm, Hiệu trưởng trường THCS Vân Hồ, quận Hai Bà Trưng cho biết.

Cũng có nhiều trường xảy ra tình trạng học sinh đang học thì phát hiện F0, nghi ngờ F0 do gia đình báo đến. Trường hợp đó, tiết học sẽ tạm dừng, F0 được đưa đến phòng cách ly; giáo viên chủ nhiệm tiến hành phân loại các F1 và cũng được chuyển sang phòng cách ly khác; các thành viên còn lại của lớp di chuyển theo chỉ dẫn đến phòng mới để tiếp tục tiết học; phòng học cũ được phun trùng khử khuẩn. Với nhiều trường học lắp đặt đầy đủ thiết bị, kể cả khi học sinh chuyển sang phòng cách ly y tế, việc học vẫn tiếp tục được tiếp nối qua hệ thống zoom.

Học trực tuyến- trực tiếp song song

Kịch bản dạy học linh hoạt là một trong những yêu cầu bắt buộc mà các trường học phải thực hiện khi tổ chức cho học sinh học đến trường nhằm đảm bảo việc học không gián đoạn, kiến thức được liền mạch và không học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Thực tế việc dạy học song song tại các trường cho thấy sự linh hoạt, thích ứng, sáng tạo và nỗ lực của tập thể ban giám hiệu, giáo viên trong việc duy trì nề nếp và mạch kiến thức trong dạy và học. Từ khi đi học trực tiếp, theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, tùy điều kiện khác như nhưng mỗi nhà trường cố gắng bố trí mỗi khối có ít nhất 1 lớp học kết nối thiết bị để với các học sinh ngồi nhà vẫn có thể tham gia học qua online. Do đó, hình thức trực tiếp cho học sinh đến lớp và trực tuyến cho học sinh diện F0, F1 hoặc lý do dịch tễ vẫn có thể học được chương trình như trên lớp.

Nhiều học sinh mang máy tính đến lớp học trực tiếp
Có nhiều học sinh mang máy tính đến lớp học trực tiếp

Đa số các trường nội thành, mỗi lớp học đều được lắp đặt thiết bị và đường truyền tốc độ cao để học sinh không đến lớp vẫn có thể tham gia học qua zoom, tương tác trực tiếp với thầy cô và các bạn. Hình thức học này có nhiều lợi thế nhưng cũng thể hiện điểm yếu, đó là giáo viên không thể giám sát được tới từng học sinh học online; bài giảng trực tiếp soạn khác bài dạy trực tuyến; trường hợp mạng chập chờn, rớt mạng vẫn xảy ra nên không tránh khỏi tình trạng mạch kiến thức của học sinh học online không đảm bảo, nhất là với những em chưa có tinh thần chăm chỉ và ý thức tự giác.

Bởi rất lo lắng về vấn đề trên nên trong 2 tuần đầu học trực tiếp, trường tiểu học Sài Sơn A, huyện Quốc Oai duy trì mỗi khối 1 lớp học online vào buổi tối. Giáo viên từng khối sẽ phân công dạy cho các em để vừa quan tâm, theo dõi được từng học sinh, vừa kiểm tra toàn diện các em sau mỗi buổi học. Tuy vất vả, không được trả tiền tăng thêm nhưng các giáo viên rất đồng thuận, rất vui và nhiệt tình lên lớp ngoài giờ cho các em.

Trước mỗi buổi học trực tiếp, cô Nguyễn Thị Hoài Thu, giáo viên lớp 1 trường Tiểu học Trần Phú, huyện Chương Mỹ đều đặn gửi đường link vào zoom cho các học sinh không đến lớp. “Lớp hiện có 7 học sinh học online tại nhà do là F1, F2 nên ngoài gửi bài tập, nhờ phụ huynh đôn đốc, nhắc nhở, tôi cũng gửi link phòng zoom để học sinh vào nghe giảng cùng các bạn. Với những phần chưa hiểu, tôi lại trao đổi, kết nối với phụ huynh để giảng, chấm chữa giúp các em nắm được bài”- cô Hoài Thu nói.

Khi có học sinh là F0, F1, các em sẽ chuyển học trực tuyến, còn giáo viên F0, F1 sẽ như thế nào? Tại một số trường học có đủ nguồn giáo viên, nếu 1-2 giáo viên là F0, F1 sẽ được phân công người lên lớp dạy thay nhưng cũng có trường, do không đủ giáo viên nên đã có tình trạng, học sinh đến trường học trực tiếp nhưng phải kết nối với cô qua màn hình. Tại trường THCS Vân Hồ, quận Hai Bà Trưng có 2 cô giáo là F1, mỗi cô có hơn 10 tiết dạy trực tiếp/tuần nên trường không thể bố trí người dạy thay. Phương án: Trò đến lớp còn cô ở nhà dạy qua zoom và có một cô giáo khác vào quản trật tự của lớp được trường lựa chọn. 

Ngoài đảm nhiệm việc xử lý, giải quyết các phần việc, tình huống trên, công tác rà soát, báo cáo được các nhà trường nghiêm túc thực hiện. Ngày 2 lần (8 giờ sáng và 2 giờ chiều), giáo viên chủ nhiệm các lớp thống kê, có số liệu báo cáo gửi ban giám hiệu tổng hợp về số học sinh F0, F1, ý kiến phản ánh của phụ huynh để nhà trường báo cáo cấp trên. Ý thức rằng sự phối hợp với phụ huynh có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng dịch cũng như hiệu quả của công tác dạy học trực tiếp nên ban giám hiệu, giáo viên các nhà trường thường xuyên liên hệ với phụ huynh để tuyên truyền, động viên, nhắc nhở phụ huynh thực hiện nghiêm nguyên tắc phòng dịch; chăm sóc sức khỏe con em; cung cấp thông tin đa chiều giúp phụ huynh yên tâm cho con đi học trực tiếp; đồng thời tuyên truyền để phụ huynh trung thực khai báo yếu tố dịch tễ, góp phần giữ gìn môi trường học đường an toàn.