Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo viên là yếu tố then chốt

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT cho biết, việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sẽ thực hiện đồng bộ ở tất cả các cấp.
Tuy nhiên, năm đầu tiên sẽ bắt đầu triển khai ở các lớp đầu cấp là lớp 1, 6 và 10, năm tiếp theo sẽ là lớp 2, 7, 11. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo đó, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể là kế hoạch chung nhất của hệ thống giáo dục từ tiểu học đến THPT. Trong đó có quy định mục tiêu của từng cấp học, với mục tiêu, định hướng nội dung, phương pháp cụ thể…

Mục tiêu của chương trình là muốn giáo dục giúp học sinh (HS) hình thành năng lực của người lao động mới, phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đặc biệt, sự đổi mới trong chương trình giáo dục phổ thông lần này là nội dung giáo dục sẽ theo hướng tích hợp, phân hóa. Tích hợp để khi dạy một nội dung sẽ đạt nhiều mục tiêu khác nhau, phân hóa là dạy làm sao phù hợp với đặc điểm riêng của từng HS, phát huy cao nhất tiềm năng, năng lực, hứng thú, sở trường của từng HS. Dạy tích hợp và phân hóa sẽ giúp HS phát triển năng lực của bản thân một cách tốt nhất.

Đứng ở góc độ của trường THPT, trong cuộc tọa đàm về Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới đây, bà Nguyễn Thị Thu Anh - Hiệu trưởng trường phổ thông Nguyễn Tất Thành chia sẻ, từ trước đến nay, cấp THPT chủ yếu trả lời câu hỏi HS biết những gì, vì vậy khối lượng kiến thức khá nhiều, nên các trường chưa chú ý nhiều đến nhu cầu, hứng thú, sở trường của HS. Việc chuẩn bị cho HS xu hướng phân hóa nghề nghiệp là rất tốt và cần thiết. Đây là điểm nhấn quan trọng trong chương trình phổ thông mới. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, yếu tố tiên quyết là ở đội ngũ giáo viên (GV). Do vậy, các trường sư phạm cũng phải thay đổi cách tiếp cận đào tạo GV nhằm đáp ứng sự thay đổi của chương trình giáo dục. Đây là công việc cần phải làm ngay vì thời điểm 2018 - 2019 đã gần kề.

Cũng theo bà Thu Anh, các trường sư phạm cần phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng GV phù hợp với sự đổi mới giáo dục phổ thông, đặc biệt là chương trình các ngành đào tạo GV dạy môn tích hợp. Các chương trình đào tạo phải thay đổi theo hướng chuyển từ giáo dục chủ yếu trang bị kiến thức sang mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của người GV, để những GV tương lai có thể đảm nhận tốt vai trò dạy chữ, dạy nghề, dạy người và truyền cảm hứng, khát vọng cho HS. Tiến hành đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, cách kiểm tra, đánh giá trong đào tạo GV nhằm mục đích xây dựng đội ngũ GV đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nhà giáo Thủ đô truyền cảm hứng đổi mới trong dạy lập trình

Nhà giáo Thủ đô truyền cảm hứng đổi mới trong dạy lập trình

13 Nov, 01:58 PM

Kinhtedothi - Tại lễ tuyên dương “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô” năm 2025 do LĐLĐ TP phối hợp UBND TP vừa tổ chức, sáng kiến về việc nâng cao hiệu quả dạy học lập trình của nhà giáo Lê Thị Bích Dung, Phó Chủ tịch HĐQT Hệ thống giáo dục Newton đã gây ấn tượng mạnh.

Ninh Bình tạo đột phá từ liên kết giáo dục và công nghệ

Ninh Bình tạo đột phá từ liên kết giáo dục và công nghệ

13 Nov, 10:20 AM

Kinhtedothi - Việc thành lập Ban Quản lý Khu Đại học Nam Cao và Khu Công nghệ cao tỉnh Ninh Bình là quyết định mang tính chiến lược, phù hợp với xu thế phát triển của tỉnh và khu vực, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ