Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Giáo viên mầm non phấn khởi khi ngày càng được quan tâm, thấu hiểu

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non để lấy ý kiến rộng rãi. Qua việc nghiên cứu toàn bộ 4 chương, 13 điều của dự thảo, nhiều giáo viên mầm non bày tỏ niềm vui và sự phấn khởi khi công việc đặc thù của mình ngày càng nhận được sự quan tâm, chia sẻ cũng như thấu hiểu từ Nhà nước cũng như dư luận xã hội.

Bảo đảm tốt hơn quyền lợi cho giáo viên mầm non

Theo dự thảo Thông tư mới, thời gian làm việc của giáo viên mầm non được thực hiện theo năm học và quy đổi thành giờ dạy. Trong đó, số giờ dạy trong ngày được xác định theo định mức phù hợp với tính chất nghề nghiệp, đồng thời bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ với các quy định áp dụng cho các cấp học khác.

Dự thảo Thông tư quy định thời gian làm việc cho giáo viên mầm non có nhiều điểm mới.

Dự thảo cũng bổ sung, làm rõ thời gian làm việc ngoài giờ dạy trên lớp của giáo viên mầm non, bao gồm thời gian chuẩn bị bài giảng, thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn khác theo yêu cầu nghề nghiệp, cũng như thời gian đón trẻ và trả trẻ, nhằm phản ánh đầy đủ khối lượng công việc thực tế mà giáo viên đang đảm nhận.

Đáng chú ý, định mức giờ dạy trực tiếp đối với giáo viên dạy các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày được điều chỉnh còn 5 giờ 30 phút/ngày, thay vì 6 giờ như trước. Việc điều chỉnh này nhằm tách bạch rõ ràng giữa thời gian dạy học và thời gian đón, trả trẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục mầm non trong việc phân công, bố trí nhiệm vụ cho giáo viên. Tổng thời gian làm việc vẫn bảo đảm không quá 8 giờ/ngày và 40 giờ/tuần, bao gồm dạy trực tiếp, chuẩn bị bài, đón – trả trẻ và các công việc chuyên môn khác.

Dự thảo cũng quy định hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường mầm non phải trực tiếp tham gia giảng dạy để nắm bắt nội dung, mục tiêu chương trình giáo dục. Đồng thời, mỗi giáo viên không được kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ nhằm bảo đảm có đủ thời gian, tâm sức cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ.

Đối với các nhiệm vụ đã được hưởng thù lao hoặc phụ cấp, dự thảo quy định không quy đổi ra giờ dạy nhằm tránh việc chi trả trùng lặp, bảo đảm thống nhất với các quy định về trả lương dạy thêm giờ. Ngoài ra, giáo viên kiêm nhiệm các vị trí như hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, văn thư, thư viện cũng được giảm định mức giờ dạy so với quy định chung.

Một số nội dung khác cũng được bổ sung nhằm bảo vệ quyền lợi của giáo viên, như quy định về thơi gian nghỉ đối với giáo viên nữ có thời gian nghỉ thai sản trùng với kỳ nghỉ Hè; hay việc mở rộng danh mục các hoạt động chuyên môn được quy đổi ra giờ dạy, phù hợp hơn với thực tế tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Đối với trường hợp giáo viên tham gia trông trẻ buổi trưa nhưng chưa được nhận thù lao, dự thảo nêu rõ hiệu trưởng căn cứ vào số lượng trẻ bán trú và thời gian trông trẻ để quy đổi giờ dạy, tối đa không quá 2 giờ, trên cơ sở thống nhất của hội đồng sư phạm nhà trường.

Mong muốn tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện

Sau khi tiếp cận dự thảo, nhiều cán bộ quản lý và giáo viên mầm non bày tỏ sự đồng tình cao, đặc biệt với những nội dung điều chỉnh so với các quy định trước đây.

Học sinh lứa tuổi mầm non có nhiều đặc thù so với các cấp học khác.

Cô Nguyễn Thị Thu Hồng, giáo viên mầm non tại xã Phú Nghĩa (Hà Nội) chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi khi những đặc thù nghề nghiệp của giáo viên mầm non được xã hội nhìn nhận và cảm thông nhiều hơn. Các quy định mới giúp giáo viên giảm bớt áp lực, rút ngắn thời gian làm việc so với trước”.

Với hơn 10 năm gắn bó với nghề, cô Nguyễn Thị Kim Thoa, giáo viên Trường Mầm non Đông Ngạc (Hà Nội), cho rằng dự thảo Thông tư mới thể hiện rõ sự quan tâm ngày càng lớn của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục đối với giáo viên mầm non, góp phần nâng cao chế độ, giúp giáo viên yên tâm và vững tin hơn khi gắn bó lâu dài với nghề.

Bên cạnh sự đồng thuận, không ít giáo viên và cán bộ quản lý cũng bày tỏ những băn khoăn về một số quy định mới. Liên quan đến yêu cầu hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phải trực tiếp đứng lớp, bà Trịnh Thùy Linh – Hiệu trưởng Trường Mầm non Đa Sỹ, Hà Nội cho rằng: đặc thù của bậc học mầm non có nhiều sự khác biệt so với các cấp học khác. Việc quản lý, chăm sóc và giáo dục trẻ đòi hỏi sự gắn bó, thấu hiểu sâu sắc, sự tiếp xúc hàng ngày với từng trẻ, trong khi lãnh đạo nhà trường, ngoài công tác quản lý còn thường xuyên phải tham gia các hoạt động tập huấn, công tác ngoài giờ và cuối tuần.

Theo cô Trịnh Thuỳ Linh, để có một giờ dạy mầm non hiệu quả, nhiều khi giáo viên cần có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng đồ dùng, đồ chơi… Vì vậy, việc hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đứng lớp có thể chưa mang lại hiệu quả giáo dục cao như giáo viên gắn bó hàng ngày với trẻ. Nên chăng, với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng thì có thể giữ nguyên quy định như trước, cho phép quy đổi thời gian dạy trực tiếp sang thời gian dự giờ, tập huấn... 

Chia sẻ thêm về đặc thù nghề nghiệp, cô Lê Thị Mai Hương – giáo viên mầm non tại phường Hà Đông cho hay, giáo viên mầm non hầu như không có thời gian nghỉ trưa do phải trực tiếp chăm sóc trẻ bán trú, từ ăn uống, ngủ nghỉ đến vệ sinh cá nhân. Vì vậy, cô mong muốn chế độ nghỉ trưa và chế độ chăm sóc bán trú đối với giáo viên mầm non được nghiên cứu điều chỉnh phù hợp hơn với khối lượng công việc thực tế của các cô.

Về quy định nghỉ Hè, một số cán bộ quản lý cho rằng việc bố trí giáo viên nghỉ thêm trong trường hợp nghỉ thai sản trùng thời gian nghỉ Hè sẽ gặp khó khăn do tình trạng thiếu giáo viên hiện vẫn khá phổ biến, trong khi mỗi lớp thường chỉ được bố trí 2 giáo viên...

Dù còn những băn khoăn nhất định, đội ngũ giáo viên mầm non đều trân trọng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục dành cho cấp học của mình. Đáp lại sự ghi nhận ấy, đội ngũ giáo viên mầm non đã, đang và sẽ không ngừng nỗ lực, đổi mới, học hỏi những phương pháp giáo dục tiên tiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, khẳng định giá trị, vai trò của giáo viên mầm non trong xã hội.

Mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ

Mỗi giáo viên mầm non không kiêm nhiệm quá 2 nhiệm vụ

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong hoạt động giáo dục mầm non

TP Hồ Chí Minh: tiếp cận công nghệ và tích hợp tiếng Anh trong hoạt động giáo dục mầm non

25 Dec, 04:37 PM

Kinhtedothi – Trong năm qua, việc triển khai chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cơ bản đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, chuẩn bị năng lực ngôn ngữ cơ bản cho trẻ trước khi vào tiểu học.

Phú Thọ xét tuyển hơn 1.500 viên chức ngành giáo dục

Phú Thọ xét tuyển hơn 1.500 viên chức ngành giáo dục

25 Dec, 01:33 PM

Kinhtedothi - Tỉnh Phú Thọ triển khai kế hoạch tuyển dụng 1.536 viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho ngành giáo dục trên địa bàn. Thời gian tiếp nhận hồ sơ dự tuyển kéo dài 30 ngày, từ 24/12/2025 đến 17 giờ ngày 23/1/2026 (trừ thứ Bảy, Chủ nhật và ngày nghỉ lễ), trong giờ hành chính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ