Giáo viên, phụ huynh "chết dở" vì nhiệt độ 9,9 độ C

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù thời tiết ngày 20/2 ấm hơn nhiều so với hai ngày trước đó nhưng theo bản tin dự báo thời tiết lúc 6h30 vẫn là 9,9 độ nên một số trường đã cho nghỉ học.

Việc này khiến phụ huynh không hài lòng, còn giáo viên cũng khổ sở vì phải giải thích cả tiếng đồng hồ.

Theo thông báo mới nhất của Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội, nếu thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, căn cứ vào bản tin thời tiết trong chương trình “Chào buổi sáng” của VTV, các em học sinh trên địa bàn thành phố sẽ được nghỉ học nếu nhiệt độ ngoài trời xuống thấp.

Về quy định nghỉ học, Sở Giáo dục-Đào tạo thống nhất với Đài Truyền hình Việt Nam về việc thông báo nhiệt độ ngoài trời khu vực Hà Nội trong những ngày trời rét đậm, rét hại; phụ huynh học sinh cần theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Hà Nội được phát tại Bản tin dự báo thời tiết của Đài Truyền hình Việt Nam vào khoảng 6h30’ hàng ngày trong chương trình “Chào buổi sáng” cùng với đó sẽ có nhận định dự báo nhiệt độ ngoài trời lúc 7h30’.

Căn cứ vào thông tin này, Phòng Giáo dục-Đào tạo quận, huyện, thị xã và các trường được phép quyết định cho học sinh nghỉ học trong trường hợp: Học sinh Mầm non, Tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ dưới 10°C; học sinh THCS nghỉ học khi nhiệt độ dưới 7°C.
Hà Nội: Giáo viên, phụ huynh "chết dở" vì nhiệt độ 9,9 độ C  1
Trường tiểu học Nam Thành Công vẫn tổ chức học bình thường. (Ảnh chụp sáng 20/2)

Chính vì vậy, theo kết quả dự báo thời tiết sáng nay 20/2 vào lúc 6h30 là 9,9-18 độ C, trường Tiểu học Nam Trung Yên đã quyết định cho học sinh nghỉ học. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh tỏ ra không mấy hài lòng khi thấy trời hửng nắng, thời tiết ấm hơn ngày hôm qua rất nhiều. Dù giáo viên chủ nhiệm đã có thông báo đến từng phụ huynh nhưng trường vẫn bố trí thêm người tiếp đón học sinh và giải thích cụ thể cho phụ huynh rằng, "quyết định này là căn cứ vào quy định của Sở Giáo dục-Đào tạo, nhà trường cũng không mong muốn vì mỗi lần nghỉ học, giáo viên cũng khổ sở vì bị xáo trộn lịch dạy, phải tổ chức dạy bù nhiều ngày để theo kịp chương trình”.

Bảo vệ của trường chia sẻ: “Từ sáng đến giờ, chúng tôi phải giải thích đến rát họng với phụ huynh. Nhiều người không mấy thông cảm, còn tỏ ra giận dữ, bức xúc ra mặt với bảo vệ”.

Nhiều giáo viên trường Nam Trung Yên cũng kiến nghị, Sở Giáo dục-Đào tạo nên có quy định cụ thể hơn. Ví dụ như căn cứ vào tình hình thời tiết ngày hôm nay, nếu nhiệt độ không xuống quá thấp, chỉ kém hơn 10 độ C không đáng kể, đồng thời nhiệt độ trong ngày chênh lệch nhiều với thời điểm sáng sớm thì không cần thiết phải nghỉ học. Điều này sẽ tránh được tình trạng nhà trường phải phụ thuộc vào thông báo của Sở, đồng thời có sự chủ động hơn trong việc ra quyết định”.

Dù vậy, theo giáo viên của trường, nều phụ huynh vẫn quyết định đưa con đến trường thì giáo viên vẫn nhận bình thường. Học sinh nghỉ học nhưng thời gian làm việc của giáo viên ở trường vẫn không có gì thay đổi.
Hà Nội: Giáo viên, phụ huynh "chết dở" vì nhiệt độ 9,9 độ C  2
Trước đó, mỗi trường cũng có cách áp dụng khác nhau. Trong khi trường Nghĩa Đô

cho nghỉ học thì nhiều trường khác vẫn học. (Ảnh XT, chụp hôm 5.1)

Theo khảo sát của chúng tôi, dù dự báo thời tiết ngày hôm nay thấp hơn 10 độ C nhưng nhiều trường tiểu học như: Nam Thành Công, Cát Linh, Xuân La, VIP Hà Nội… vẫn linh động để học sinh học tập bình thường.

Một giáo viên của trường Nam Thành Công cho biết: Sáng nay tôi cũng có xem thời tiết trên truyền hình, nhưng thấy nhiệt độ thấp hơn chỉ 0,1 độ C theo với quy định nên vẫn đến trường bình thường. Ban giám hiệu nhà trường cũng không có thông báo nghỉ học.

Bà Nguyễn Thị Thanh- Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân La- Tây Hồ- Hà Nội chia sẻ: Nếu căn cứ vào thông báo nhiệt độ sáng nay, dù là 9,9 độ C nhưng nếu trường căn cứ để quyết định nghỉ học theo chỉ đạo của Sở thì cũng không sai. Tuy nhiên, nhà trường cũng căn cứ vào tình hình cụ thể của thời tiết hiện tại để chủ động hơn. Vì thông báo là lúc 6h30 nhưng đến 7h45 mới hết giờ vào lớp, tức là có hơn 1 tiếng đồng hồ để dựa vào diễn biến thời tiết trước khi quyết định nghỉ học hay không.

Trên thực tế, diễn biến thời tiết những ngày qua khá thất thường đã khiến nhiều trường lúng túng trong việc áp dụng quy đinh của Sở Giáo dục-Đào tạo. Dẫn đến trường ra quyết định nghỉ học để không bị Sở nhắc nhở, trường vẫn cho học bình thường chứ không căn cứ vào công văn của Sở.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần