Để giúp bảo vệ tài sản cá nhân của mình, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã cung cấp tới khách hàng thông tin về những thủ đoạn lừa đảo phổ biến của kẻ gian và khuyến cáo khách hàng hết sức lưu ý phương thức nhận diện cũng như những biện pháp bảo vệ.
Cụ thể, phương thức thủ đoạn phổ biến mà các đối tượng lừa đảo đã thực hiện trong thời gian gần đây là gọi điện giả mạo ngân hàng để chiếm mã OTP: Người bị hại nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên ngân hàng thông báo muốn hỗ trợ khách hàng thực hiện giao dịch đang bị treo, lỗi; hoặc thông báo khách hàng đang có một khoản tiền chuyển về cần xác minh thông tin trước khi phê duyệt giao dịch.
Gửi tin nhắn dẫn dụ truy cập vào website giả mạo ngân hàng: Kẻ gian gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng, lấy tên chương trình trùng với các chương trình của ngân hàng kèm theo một đường link yêu cầu khách hàng truy cập để "lĩnh thưởng". Thủ đoạn này tinh vi hơn ở chỗ, các website được kẻ gian gửi tới cho khách hàng có giao diện tương tự với các website chính thức của các ngân hàng, khiến người dùng rất khó phân biệt.
Tất cả các hành vi đều nhằm mục đích yêu cầu người bị hại cung cấp một số thông tin như tên đăng nhập (user), password, mã OTP và mã kích hoạt Smart OTP. Ban đầu, đối tượng sẽ thực hiện đổi mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử, bước tiếp theo sẽ là chuyển hướng nhận mã OTP từ SMS sang Smart OTP để các mã OTP giao dịch sau đó sẽ được gửi về thiết bị của kẻ gian. Sau khi thực hiện được cả hai bước trên, kẻ gian thực hiện toàn bộ các giao dịch chiếm đọat tiền từ tài khoản (chuyển tiền đi, tất toán sổ tiết kiệm, mở tài khoản thấu chi, topup thẻ tín dụng...).
Để bảo vệ cho tài sản của khách hàng, VPBank khuyến cáo khách cần hết sức lưu ý. Theo đó, VPBank có tính năng cảnh báo đăng nhập thiết bị lạ, theo đó, nếu tài khoản của khách hàng đăng nhập trên một thiết bị chưa từng đăng nhập trước đó thì VPBank sẽ gửi 1 mã OTP xác nhận đăng nhập vào số điện thoại hoặc email mà quý khách đã đăng ký với ngân hàng. Vì vậy, nếu khách hàng không thực hiện đăng nhập mà nhận được mã OTP yêu cầu xác nhận đăng nhập thì tuyệt đối không cung cấp mã này cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.
Ngân hàng không bao giờ yêu cầu cung cấp mã OTP, mật khẩu tài khoản hay tên tài khoản ngân hàng và không bao giờ gửi tin nhắn từ số điện thoại là hoặc tên thương hiệu không phải VPBank. Khách hàng báo ngay với VPBank khi có người yêu cầu bạn cung cấp những thông tin này tại số hotline 1900 54 54 15 (khách hàng tiêu chuẩn), 1800 54 54 15 (khách hàng ưu tiên), email: customercare@vpbank.com.vn.
VPBank chỉ liên hệ trực tiếp với khách hàng thông qua các hình thức: tin nhắn hiển thị tên thương hiệu VPBank. Tuyệt đối không tương tác với tin nhắn gửi tới từ các số điện thoại không hiển thị VPBank; Fanpage Facebook của VPBank (có dấu tích xác thực màu xanh dương bên cạnh tên): https://www.facebook.com/VPBank/; website của ngân hàng https://www.vpbank.com.vn/; hotline bộ phận chăm sóc khách hàng 1900 54 54 15 /1800 54 54 15; Email bộ phận chăm sóc khách hàng customercare@vpbank.com.vn.Trong trường hợp khẩn cấp nghi ngờ bị lộ thông tin tài khoản, khách hàng thực hiện khóa toàn bộ tài khoản thanh toán và thẻ theo hướng dẫn sau: Gọi 1900 54 54 15 (khách hàng tiêu chuẩn)/ 1800 54 54 15 (khách hàng ưu tiên) - bấm phím 8 để được nhân viên hỗ trợ ưu tiên khóa dịch vụ.
Để khóa thẻ tín dụng, gọi 1900 54 54 15 (khách hàng tiêu chuẩn)/ 1800 54 54 15 (khách hàng ưu tiên) - bấm phím 2 - bấm phím 1 - nhập chứng minh nhân dân rồi bấm phím # --> hệ thống sẽ tạm khóa thẻ để đảm bảo an toàn, sau đó kết nối với tổng đài viên theo hướng dẫn để được hỗ trợ tiếp.
Chỉ đăng nhập ngân hàng điện tử VPBank tại website https://www.vpbank.com.vn/, để đảm bảo đăng nhập đúng địa chỉ chính thức, VPBank khuyến cáo Quý khách hàng nhớ chính xác địa chỉ trên và tự nhập địa chỉ này vào trình duyệt internet, không đăng nhập vào các link website được người lạ gửi đến qua SMS hoặc email.