Giáp Tết, đào quất lại tràn vỉa hè

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhiều tuyến đường ở Thủ đô, đặc biệt là khu vực làng đào Nhật Tân và chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ) lại được phủ kín sắc hồng của đào, sắc vàng của quất và muôn sắc hoa.

Dẫu biết, đây là chuyện năm nào cũng diễn ra nhưng việc đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống, lợi ích kinh tế của người kinh doanh và công tác đảm bảo trật tự, văn minh trật tự là bài toán khó đối với cơ quan chức năng.

Ách tắc giao thông vì đào, quất

Từ nhiều năm qua, mỗi dịp "năm hết, Tết đến", trên vỉa hè của đường Lạc Long Quân khu vực giáp ranh giữa phường Phú Thượng, Nhật Tân (quận Tây Hồ) lại xuất hiện hàng trăm "gian hàng" bày bán đào, quất, hoa tươi… Nói là "gian hàng" nhưng thực tế ranh giới giữa các gian và diện tích dành cho người đi bộ chỉ được phân định bằng những vạch sơn dọc ngang. Theo ghi nhận của chúng tôi trong ngày 3/2, phần lớn những khu vực có thể kinh doanh đã được phủ kín sắc hoa. Thế nhưng, tình trạng trên khiến người đi bộ không còn chỗ để đi, phải tràn xuống lòng đường. Đặc biệt, dưới lòng đường còn xuất hiện nhiều người bán hàng mang theo cả cành đào to để chào mời khách, tạo nên một cảnh tượng "nhức mắt", gây cản trở giao thông, nhất là giờ cao điểm. Chưa hết, do trong khu vực không có chỗ để xe cho khách nên xuất hiện tình trạng người xem đào dừng đỗ phương tiện tràn lan ngay dưới lòng đường để chọn mua.
Đào, quất bày bán trên vỉa hè đường Lạc Long Quân.
Đào, quất bày bán trên vỉa hè đường Lạc Long Quân.
Ông Nguyễn Đăng Dũng (phường Phú Thượng) cho biết, dù chợ hoa chỉ họp vào dịp giáp Tết, nhưng đây cũng là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Nếu các lực lượng chức năng không có biện pháp quản lý hiệu quả thì những điểm bán đào, quất trên vỉa hè và những hoạt động của nó sẽ trở thành một "điểm đen" về tình trạng mất ATGT trong những ngày giáp Tết.

Cần biện pháp dài hơi

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thanh Sơn - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an quận Tây Hồ cho biết, việc cho phép các hộ dân đưa đào, quất bày bán tại khu vực đường Lạc Long Quân là chủ trương đã được UBND quận Tây Hồ thực hiện từ nhiều năm qua. Cũng theo ông Sơn, ngoài việc yêu cầu các lực lượng tổ chức sơn kẻ vỉa hè, phân rõ diện tích được phép và không được phép bày bán hàng hóa, UBND quận đã chỉ đạo chính quyền địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về đảm bảo trật tự ATGT.

Trong khi đó, ông Đỗ Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, công tác đảm bảo trật tự đô thị trên đường Lạc Long Quân nói riêng và những tuyến đường trên địa bàn là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục được UBND quận đặc biệt quan tâm chỉ đạo. "Để đảm bảo trật tự ATGT trên đường Lạc Long Quân - khu vực tập trung bày bán đào, quất… trong dịp giáp Tết, UBND quận đã chỉ đạo các lực lượng Công an, Thanh tra GTVT và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, bố trí lực lượng chốt trực để kịp thời nhắc nhở, giải tỏa kịp thời những sự cố có thể xảy ra" - ông Tuấn cho biết. 

Thực tế cho thấy, những biện pháp trên đã được UBND quận Tây Hồ và các lực lượng chức năng thực hiện ở những mùa trước. Thế nhưng, tại nhiều thời điểm vắng bóng các lực lượng chức năng, đặc biệt là những ngày cận kề Tết Nguyên đán tình trạng bày bán đào, quất tràn lan vẫn diễn ra. Do đó, để đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến cũng như nhu cầu bày bán, giới thiệu sản phẩm của người dân trong khu vực, UBND quận Tây Hồ và các lực lượng chức năng ngoài duy trì các biện pháp đã thực hiện cần triển khai thêm các biện pháp có tính lâu dài. "UBND quận và các lưc lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, những trường hợp nào vi phạm nhiều lần cần được đánh dấu và không cho phép bày bán sản phẩm vào năm sau" - ông Nguyễn Văn Hùng (phường Nhật Tân) hiến kế.