Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Giếng thông gió ga S9, đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội: Phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật

Tường Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua một số hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng (GPMB) để xây dựng giếng...

Kinhtedothi - Vừa qua một số hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng (GPMB) để xây dựng giếng thông gió ga ngầm S9, thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, có kiến nghị di chuyển vị trí đặt giếng do lo ngại ô nhiễm không khí và tiếng ồn khi sống cạnh nhà ga. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, lo ngại này là không có cơ sở.

Khí thoát ra không độc hại

Trong quá trình xây dựng đoạn tuyến ngầm của đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, khi GPMB để thi công nhà ga ngầm S9 trên đường Kim Mã (quận Ba Đình), chủ đầu tư đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của 12 hộ dân đang sinh sống tại đây. Các hộ dân tỏ ra lo ngại vì giếng thông gió của ga ngầm S9, chỉ nằm cách khu vực dân cư khoảng 2,5 - 3m, có khả năng gây ô nhiễm môi trường không khí, tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn. Tuy nhiên, chuyên gia thiết kế cầu đường Nguyễn Mạnh Thắng cho biết: “Lo ngại này là không cần thiết”. Ông Thắng giải thích, hệ thống tầu vận hành trên tuyến Nhổn - Ga Hà Nội thực chất là tàu điện, không sử dụng nhiên liệu xăng, dầu, không có quá trình đốt - xả nên khí từ trong ga ngầm được hút ra chỉ là không khí đơn thuần, không có gì độc hại.
Hình minh họa ga ngầm trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Hình minh họa ga ngầm trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Mặt khác, chức năng của giếng thông gió không phải là hút khí thải, làm trong sạch không gian ga ngầm như mọi người vẫn nghĩ. Thực tế, tác dụng chính của các giếng này là giải phóng áp lực không khí trong quá trình vận hành tàu điện. “Khi tàu đi vào cửa ga, cũng như ta dùng pít tông đẩy một lượng không khí với
Tất cả các giếng thông gió trên tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đều làm cửa xả quay ra đường, hướng về không gian mở; vách ngoài có bậc chịu lửa hơn 60 phút; phát thải tiếng ồn tối đa 50dBA, chỉ tương đương với độ ồn trong phòng ở bình thường của dân cư.
áp suất cao vào hầm, nếu không có giếng để thoát bớt ra, không khí sẽ bị nén căng và gây cháy nổ” - ông Thắng cho hay.

Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội Lê Huy Hoàng cho biết thêm: “Giếng được xây cao hơn mặt đất từ 5m trở lên, cửa thoát khí cao hơn mặt đất từ 2,5 - 3m, hướng thổi ra mặt đường, vừa đảm bảo khí thoát ra không ảnh hưởng đến người và phương tiện lưu thông bên dưới, vừa chắc chắn không thổi vào nhà dân.

Điều chỉnh sẽ có nhiều rủi ro

Sau khi có kiến nghị của các hộ dân, UBND quận Ba Đình, Ban quản lý Đường sắt đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội cùng các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công đã nhanh chóng đánh giá lại tác động môi trường của giếng thông gió ga ngầm S9. Ông Alain Bechereau - Giám đốc Dự án, Công ty Systra viện dẫn điều 5.8.7 của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 08:2009/BXD: “Trong điều kiện xây dựng đô thị chật hẹp, các trạm thiết bị thông gió làm việc thường xuyên ở chế độ xả được phép đặt cách phần lưu thông của đường nhỏ hơn 25m”. Như vậy, vị trí của giếng thông gió ga ngầm S9 theo thiết kế ban đầu đã đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành.

Mặt khác, phương án điều chỉnh vị trí giếng thông gió sang bãi xe Ngọc Khánh phía đối diện cũng đã được xem xét, đánh giá nghiêm túc và khách quan. Công ty Tư vấn Sener (Tây Ban Nha) đã khẳng định: “Việc di dời các giếng thông gió sẽ làm thay đổi thiết kế kỹ thuật, ảnh hưởng đến các gói thầu của phương án quy hoạch”. Theo cơ quan tư vấn IDOM thì việc thay đổi thiết kế sẽ gây hậu quả rủi ro cho toàn bộ dự án, tăng tổng mức đầu tư, kéo dài thời gian thực hiện… Trên cơ sở đánh giá từ các đơn vị tư vấn nước ngoài, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã có ý kiến: “Việc thiết kế các giếng thông gió tại dự án ga ngầm S9 là phù hợp với các Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật hiện hành”.

Phó trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội Lê Huy Hoàng cho hay: “Việc thi công tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội nói chung và ga ngầm S9 nói riêng đang có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mắc GPMB các hộ dân trên đường Kim Mã”. Ngày 25/7, UBND quận Ba Đình cũng có Công văn số 1098/UBND - TTr trả lời kiến nghị của người dân, trong đó khẳng định: “Việc các hộ dân đề nghị thay đổi vị trí thiết kế các giếng thông gió nhà ga S9 là không có cơ sở giải quyết”.