Giới chức Bangladesh tới Philippines truy hồi 63 triệu USD

Tú AnhTheo Reuters
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức từ ngân hàng T.Ư Bangladesh sẽ công du tới Manila nhằm “truy hồi” 63 triệu USD thất thoát từ tài khoản của nhà băng này đầu năm nay.

Hồi tháng 2/2016, các hacker đã xâm nhập tài khoản của Ngân hàng T.Ư Bangladesh tại Ngân hàng dự trữ liên bang New York, ăn cắp 81 triệu USD. Số tiền được bọn chúng chuyển thành công vào 4 tài khoản ở Ngân hàng Thương mại Rizal (RCBC) tại Philippines. Tuy nhiên, cho tới nay chỉ 18 triệu USD được thu hồi. Giới chức Bangladesh cáo buộc, số tiền này đã thất thoát do sai sót hệ thống của ngân hàng RCBC.

Dựa vào các tài liệu nội bộ của RCBC, phía Bangladesh khẳng định, chi nhánh Jupiter Street của ngân hàng này ở Manila phớt lờ nghi ngại và trì hoãn thực hiện lệnh đóng băng từ trụ sở RCBC vào hôm 9/2. Thời gian trì hoãn đủ để số tiền này bị thất thoát, theo phía Bangladesh, đã bị tuồn vào ngành công nghiệp casino ở Philippines và được rửa tại đây.
 Trụ sở Ngân hàng T.Ư Bangladesh tại thủ đô Dhaka.
Trụ sở Ngân hàng T.Ư Bangladesh tại thủ đô Dhaka.
RCBC trước đó đã đổ lỗi cho bà Maia Deguito – quản lý chi nhánh Jupiter Street vì số tiền thất thoát khỏi tài khoản. Tuy nhiên, phía Bangladesh cho rằng, những sai sót này không phải của cá nhân, mà RCBC đã cố tình lập kẽ hở để chuyển đổi số tiền ăn căp này một cách bất hợp pháp. Do đó, RCBC phải chịu trách nhiệm hoàn trả số tiền.
Cụ thể, ngay khi bị hacker chuyển vào tài khoản RCBC tại chi nhánh Jupiter Street ở Manila hôm 5/2, số tiền 81 triệu USD đã được đóng băng để “kiểm tra nguồn gốc và xác minh lệnh chuyển tiền”, tuy nhiên một số giới chức trụ sở RCBC đang đặt câu hỏi về việc 22,7 triệu USD vẫn được chuyển thành công từ một trong số các tài khoản trên vào lúc 3h16 (chiều). Lệnh đóng băng này cũng nhanh chóng kết lúc vào lúc 7h30 (tối) sau khi Quản lý Kinh doanh chi nhánh Maia Deguito khẳng định, giao dịch này hợp pháp. Bà Deguito đã bị sa thải hồi đầu năm nay, và đang bị Ủy ban chống rửa tiền Philippines điều tra. Tuy nhiên, luật sư của Deguito khẳng định, RCBC không thể “chạy tội” bằng cách đổ lỗi cho 1 nhân viên.

Những tài liệu nội bộ cho thấy, khi RCBC mở cửa làm việc hôm 9/2 (sau kỳ nghỉ tết âm lịch), phòng thanh toán RCBC nhận được thông báo vào lúc 9h15 (sáng) từ NH T.Ư Bangladesh về vụ xâm nhập tài khoản. Sau đó, trụ sở RCBC gửi 4 email trong thời gian từ 10h59 tới 11h30 cho chi nhánh Jupiter Street để yêu cầu đóng băng toàn bộ số tiền. Lý do trì hoãn trong việc gửi số email này chưa được làm rõ. Bên cạnh đó, trong khoảng từ 10h24 tới 11h35, khoảng 58,15 triệu USD vẫn được rút ra từ chi nhánh này. Do đó, đại diện Ngân hàng T.Ư Bangladesh khẳng định “RCBC đã không thực hiện đúng vai trò… RCBC cũng không đáng tin, tương tự những kẻ tấn công tài khoản”.

Phái đoàn Bangladesh dự kiến sẽ gặp gỡ giới chức thuộc Ủy ban chống rửa tiền, Bộ tư pháp, Ngân hàng T.Ư Philippines và đại diện RCBC trong nỗ lực “truy hồi” số tiền khổng lồ nói trên. Người phát ngôn Ngân hàng T.Ư Bangladesh chưa khẳng định, kế hoạch kiện RCBC, tuy nhiên cho biết sẽ cố gắng truy hồi số tiền với sự hỗ trợ của NH T.Ư Philippines.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần