Giọt nước mắt muộn màng…

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đứng trước vành móng ngựa, khi được nói lời sau cùng, cả 5 bị cáo trong vụ án giết người trên xe ô tô CRV gây chấn động dư luận Hà Nội cách đây ít lâu đều mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt với tội ác mình gây ra.

Riêng bị cáo được chú ý nhất trong vụ án là Lê Trung Kiên (nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy) khóc nấc rồi quay mặt về phía người nhà bị hại để nói lời xin lỗi… Thế nhưng, những giọt nước mắt này đã quá muộn màng, bởi sau đó tòa tuyên bị cáo này mức án 12 năm tù giam.

Án mạng từ vụ va chạm giao thông

Trong hai ngày 11 - 12/6, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án giết người trên xe ô tô; địa điểm gây án trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Nạn nhân trong vụ án này là ông Kiều Hồng Thành (SN 1961, ở phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm). Tại phiên tòa sơ thẩm, 5 bị cáo phải đứng trước vành móng ngựa, trong đó có 4 bị cáo bị truy tố về tội “Giết người” gồm: Nguyễn Kim Bình (SN 1971, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), Hoàng Anh Tuấn (SN 1980, xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội), Lê Hồng Thuận (SN 1992, ở phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và Lê Trung Kiên (SN 1971, nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội). Riêng bị can Nguyễn Quốc Văn (SN 1963, ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Không tố giác tội phạm”. Đối với Bùi Minh Chuyên, đã có hành vi nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn vào nhà ở và trụ sở công ty của Văn, xét thấy không đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự nên cơ quan công an ra quyết định xử phạt hành chính.
Các bị cáo tại phiên xét xử .   Ảnh: Lê Đạt
Các bị cáo tại phiên xét xử . Ảnh: Lê Đạt
Theo cáo trạng, ông Thành (nguyên Giám đốc Công ty CP xây dựng thương mại Hằng Anh) và Văn (nguyên là Chủ tịch HĐQT một công ty xây dựng) có quan hệ làm ăn trong lĩnh vực xây dựng. Quá trình làm ăn, Văn nợ ông Thành số tiền khoảng 2 tỷ đồng. Ông Thành mượn của Văn 2 chiếc máy lu từ năm 2013. Hai bên đòi nhau nhiều lần, nhưng chưa thống nhất để trả. Tháng 6/2014, ông Thành đã thuê Bùi Minh Chuyên nhắn tin đe dọa và ném chất bẩn vào nhà ở và trụ sở Công ty của Văn. Khoảng giữa tháng 7/2014, Lê Trung Kiên (là bạn của vợ chồng Nguyễn Quốc Văn) đã tự đồng ý cho Nguyễn Kim Bình chỉ đạo đàn em đánh “dằn mặt” ông Thành. Ngày 3/8/2014, Bình đã thuê Hoàng Anh Tuấn, Lê Hồng Thuận với giá 30 triệu đồng để đánh ông Thành. Khoảng 7h15 ngày 5/8/2014, khi ông Thành lái xe ô tô đến trước cửa số nhà 47 đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Thuận điều khiển xe máy đèo Tuấn tạt ngang xe ô tô của ông Thành để bắt ông Thành dừng xe. Khi ông Thành dừng xe thì Tuấn dùng dao nhọn đâm liên tiếp 2 nhát vào cánh tay trái, ngực trái của ông Thành, làm ông Thành tử vong tại chỗ.

Đánh “dằn mặt” và kịch bản nhằm thoát tội

Tại phiên tòa ngày 11/6, bị cáo Lê Trung Kiên là người đầu tiên trả lời thẩm vấn của HĐXX. Kiên thừa nhận là người nhờ Nguyễn Kim Bình đứng ra thương lượng, giải quyết chuyện nợ nần của Văn với ông Thành. Kiên khóc nức nở khi nghe vị chủ tọa căn vặn, việc bị cáo cho Bình thuê đàn em đánh dằn mặt ông Thành dẫn đến hậu quả chết người là phút suy nghĩ thiếu chín chắn. Bản thân bị cáo công tác nhiều năm ở cơ quan Nhà nước, hiểu biết pháp luật nhưng không suy nghĩ, lường hết hậu quả.

Bị cáo Kiên biện minh tại tòa rằng, không thuê người sát hại ông Thành. Khi biết ông Thành và Văn mâu thuẫn về nợ nần, lại nghe chuyện nhà Văn nhiều lần bị ném chất bẩn nên đã giới thiệu Bình cho Văn. Kiên đưa Bình đến gặp Văn nhằm giúp giải quyết mâu thuẫn. Kiên bàn với vợ chồng Văn để Bình đứng ra “dằn mặt” ông Thành nhưng vợ chồng Văn không đồng ý. Tiếp đó, Kiên bàn để Bình đến nhà ông Thành nói chuyện. Sau đó, Bình đến nhà ông Thành, nhưng bị ông Thành đuổi về.

Bị cáo Nguyễn Kim Bình khai, trước thời điểm ông Thành bị sát hại, Kiên đã cùng bị cáo và một người nữa (bạn Bình) tìm đến nhà bị hại để thương lượng. Hôm đó, Kiên chỉ ngồi ở ngoài ô tô cách khoảng 100m, còn Bình và bạn vào trong nhà thương lượng với ông Thành. Trên đường về Bình đã nói lại thái độ bất hợp tác của ông Thành cho Kiên nghe, đồng thời nói để một, hai hôm nữa rồi bảo đàn em đánh “dằn mặt” ông Thành. Trong quá trình trao đổi, Kiên có nói: “Làm gì thì làm, đừng để dính dáng đến pháp luật”.

Bình khai tại tòa, anh ta chưa bao giờ gặp vợ chồng Văn để trao đổi, sau lần nói chuyện với Kiên, Bình tìm gặp hai “sát thủ” để bàn chuyện “dằn mặt” ông Thành. Sau đó, Bình điện thoại cho Hoàng Anh Tuấn nói tìm giúp hai, ba người. Khoảng 3 ngày sau, Bình đến một quán cà phê ở phố Trần Duy Hưng gặp Tuấn và Thuận. Tại đây, Tuấn ra giá đánh ông Thành là 30 triệu đồng. Bình đưa ngay 3 triệu tạm ứng trước cho 2 đối tượng và cung cấp địa chỉ nhà, BKS xe ô tô và mô tả đặc điểm bên ngoài của ông Thành. Đến sáng 5/8/2014, ông Thành bị đâm tử vong, hai “sát thủ” đã gọi điện thông báo sự việc lại cho Bình. Nghe tin Tuấn thông báo ông Thành bị sát hại, Bình hoang mang và có thông báo lại cho Kiên. Chiều ngày 5/8/2014, Bình và Kiên đi ô tô đến nhà Văn. Mục đích của Kiên cho bị cáo và Văn làm quen, thống nhất hai người quen nhau từ trước, thỏa thuận việc đánh “dằn mặt” ông Thành để khi cơ quan công an hỏi đến sẽ tách Kiên ra khỏi vụ án, không làm ảnh hưởng đến Kiên. Bình nói số tiền 30 triệu bỏ ra thuê "sát thủ" là tiền của Bình ứng trước tiền túi để thực hiện phi vụ đánh ông Thành, số tiền này hắn không thỏa thuận trước với Kiên vì Bình tin tưởng rằng nếu đòi thì Kiên sẽ trả. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quốc Văn đã tỏ ra khai báo không thành khẩn, vì vậy vị chủ tọa phiên tòa đã cho đứng lên đối chất. Theo đó, bị cáo Lê Trung Kiên thừa nhận mục đích đưa Bình tới gặp Văn để dàn xếp việc đối phó với CQĐT...

Qua quá trình xét xử, VKS đề nghị nguyên Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy Lê Trung Kiên nhận mức án từ 16 -18 năm tù giam; Hoàng Anh Tuấn mức án Tử hình, Lê Hồng Thuận mức án 18 - 20 năm tù giam; Nguyễn Kim Bình mức án chung thân. Các bị cáo đều bị truy tố tội “Giết người”. Còn Lê Quốc Văn với tội danh “Không tố giác tội phạm”, VKS đề nghị mức án từ 12 -14 tháng tù giam. VKS cũng đề nghị các bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình bị hại 110 triệu đồng.

“Sát thủ” lĩnh án tử

Tại tòa, luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình bị hại Kiều Hồng Thành, không đồng tình với bản cáo trạng truy tố đối với các bị cáo trong vụ án này. Luật sư cho rằng, việc sát hại ông Kiều Hồng Thành đã được các bị cáo bàn bạc từ trước, nhưng chưa được cơ quan tố tụng làm rõ. Đồng thời vị luật sư này cho rằng, cơ quan tố tụng chưa làm rõ hành vi đồng phạm của Nguyễn Quốc Văn trong hành vi giết người. Luật sư đề nghị trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung hành vi giết người của Nguyễn Quốc Văn và vai trò Không tố giác tội phạm bà Phạm Hồng Minh (vợ của Nguyễn Quốc Văn).

Bào chữa cho bị cáo Lê Trung Kiên tại tòa, luật sư biện luận rằng, Kiên không có ý định giết người. Việc ông Thành tử vong là nằm ngoài ý muốn của vị cựu Phó ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy. Luật sư cho rằng, Kiên chỉ có ý định dằn mặt ông Thành để ông này không còn ném chất bẩn, nhắn tin đe dọa Văn. Theo luật sư, nếu có ý định giết người thì Kiên phải thấy trước hậu quả, trường hợp này là không thấy trước và không thể buộc Kiên đồng phạm gây ra cái chết cho ông Thành. Luật sư đề nghị xem xét chuyển tội danh cho Kiên sang tội “Cố ý gây thương tích”.

Luật sư của bị cáo Nguyễn Kim Bình cũng cho rằng, Bình không cố ý giết người. Hành vi của Bình cần phải được chuyển sang tội “Cố ý gây thương tích” dẫn đến chết người. Bào chữa cho Nguyễn Quốc Văn, luật sư cho rằng, tài liệu chứng cứ và kết quả thẩm vấn cho thấy, nguyên nhân Văn phạm tội là do không biết hành vi của Bình dẫn tới việc Văn khai báo gian dối. Luật sư không đồng tình với quan điểm truy tố bị cáo Văn.

Đối đáp với phần bào chữa của các luật sư, công tố viên cho biết, hành vi của từng bị cáo là từng mắt xích trong vụ án. Hành vi của Nguyễn Kim Bình không những đã chỉ đạo mà còn thuê, đưa tiền cho hai sát thủ. Việc truy tố Lê Trung Kiên và Nguyễn Kim Bình đồng phạm là có căn cứ pháp luật. Đối với Nguyễn Quốc Văn đã liên tục thay đổi lời khai, gây khó khăn cho cơ quan điều tra nhằm bảo vệ cho Kiên. Tài liệu và quá trình thẩm vấn tại tòa xác định đúng tội danh “Không tố giác tội phạm” của Nguyễn Quốc Văn…

Được nói lời sau cùng, Lê Trung Kiên đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh như phần bào chữa của luật sư. Khi quay xuống phía phòng xử, Kiên bật khóc và nói lời xin lỗi đến gia đình bị hại. Trình bày khá dài trong lời nói sau cùng, Nguyễn Quốc Văn mong HĐXX thông cảm, xem xét hành vi phạm tội. Các bị cáo Hoàng Anh Tuấn, Lê Hồng Thuận mong tòa giảm nhẹ hình phạt.

Sau 2 ngày xét xử, ngày 12/6, TAND Hà Nội đã đưa ra phán quyết cấp sơ thẩm đối với các bị cáo. Theo đó, Hoàng Anh Tuấn bị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt mức án tử hình; Nguyễn Kim Bình và Lê Hồng Thuận cùng bị tuyên phạt 20 năm tù và Lê Trung Kiên bị tuyên phạt 12 năm tù giam. Tất cả đều về tội “Giết người” với tình tiết định khung là thuê giết người và giết người thuê. Với tội “Không tố giác tội phạm”, Nguyễn Quốc Văn bị tuyên phạt 12 tháng tù giam.