Giọt nước thấm dần

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không ít gia đình đang lo lắng trong dịp nghỉ Tết sẽ quản lý con cái ra sao, nhất là chuyện khi con yêu sớm. Có thể nhân đà này mà chúng xa đà vào chuyện yêu đương mà quên dành thời gian ôn luyện, ở bên gia đình. Câu chuyện dưới đây có thể là bài học về cách dạy con khi đang ở tuổi "chớm yêu".

Chị Hạnh ở Cầu Giấy kể, năm ngoái trong một lần, chồng chị vô tình đi qua phòng con gái, thấy con đang nói chuyện điện thoại, anh thử dừng lại nghe. Thấy nó xưng anh anh, em em ngọt ngào lắm nên chồng chị vừa nghi ngại vừa lo lắng. Anh giật mình nhớ ra là cô con gái mới 15 tuổi dạo này lạ lắm, đi ra đi vào ngắm vuốt nhiều hơn, giờ giấc đi về cũng thất thường. Cuộc điện thoại của cô con gái vẫn chưa dứt, không chịu được cái giọng nũng nịu, hờn giận của nó, anh gọi con ra hỏi: "Bố hỏi không phải, có phải mày đang nói chuyện với bạn trai không?". Cô con gái ngớ ra rồi lúng túng gật đầu. Anh ném chiếc điện thoại vào trong góc giường rồi lôi cô con gái xuống nhà nện cho một trận. Vừa đánh, anh vừa mắng: "Mới "nứt mắt" mà đã yêu với đương..., rồi đòi con gái phải dẫn mình đến nhà người yêu để "chửi cho cả nhà thằng khốn nạn một trận", nhưng con nhất định không chịu.
Giọt nước thấm dần - Ảnh 1
Anh còn tiếp tục lớn tiếng nếu chị không về đến cửa. Ôm lấy con chị quay ra hỏi chồng có chuyện gì mà đánh con, anh mắng luôn: "Em về mà dạy con. Mới tý tuổi đã yêu đương nhăng nhít, học không học chỉ suốt ngày anh với em, thương với nhớ". Chị nhẹ nhàng nói để anh bình tĩnh lại. Khi anh rời khỏi phòng, chị nhẹ nhàng hỏi han con có đau không,  tuyệt nhiên không nói gì đến việc yêu đương của con. Nhưng những ngày sau đó, trong những cuộc trò chuyện với con, chị dần dần dò hỏi về bạn của con, mối quan hệ đã đi đến đâu. Rồi cũng từ đó, chị cho con hiểu thế nào là tình bạn, tình yêu chân chính. Chị gợi mở cho con bằng những câu chuyện, kinh nghiệm trong suốt cuộc đời mình đã thấy được để tránh cho con khỏi phạm phải những sai lầm đáng tiếc. Chị khuyên con nên đưa bạn về nhà chơi và cả hai hãy nên coi nhau như những người bạn tốt để cùng lo cho học hành... Những lời khuyên nhủ, chỉ bảo của người mẹ như giọt nước thấm dần vào cô con gái. Những cuộc điện thoại với lời lẽ yêu đương đã bớt dần và mất hẳn, cô trở lại là một đứa bé ngoan ngoãn như ngày nào. Những ngày vừa qua, chị cùng con gái đi sắm Tết mà trong ánh mắt luôn ánh lên nụ cười hạnh phúc.

Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, chỉ có thể lấy tình cảm để thắng tình cảm. Để có thể hướng cho trẻ một cách sống đúng, cách ứng xử hợp lý và tránh những vấp ngã đáng tiếc, chính cách ứng xử của những người trong gia đình sẽ là một bài học quý.