Giữ bữa cơm gia đình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương", là chủ đề vừa được Bộ VHTT&DL phát đi hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 năm nay.

Đây cũng là vấn đề được đề cập đến rất nhiều trong các cuộc bàn luận về hạnh phúc gia đình. Bởi thực tế, khi mối quan hệ trong các gia đình đang lỏng lẻo dần, việc ăn với nhau một bữa cơm cũng đang trở thành việc khó.

Vòng xoáy cuộc sống

Rất nhiều gia đình chỉ có ít người nhưng cả ngày cũng không đủ thời gian để cùng ăn với nhau một bữa cơm. Con cái đi học, cha mẹ đi làm, người về sớm, người về muộn, thành thử bữa cơm tụ họp thưa thớt dần. Dần dà, tất cả điều đó làm cho thời gian dành cho nhau ngắn dần. Đây là một thực tế đáng buồn đã và đang xảy ra trong nhiều gia đình hiện nay. Trong không ít ngôi nhà tiện nghi, chỉ thường xuyên có mặt người giúp việc thay chủ nhà chăm lo cơm nước cho con cái. Bởi khi ấy, người vợ còn mải lo làm ăn, người chồng đi công tác vắng.
Bữa cơm là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình.    Ảnh minh họa
Bữa cơm là sợi dây gắn kết các thành viên trong gia đình. Ảnh minh họa
 
Trong các cuộc nói chuyện về hạnh phúc gia đình, không ít đàn ông chia sẻ: Chính những bữa ăn là sợi dây gắn bó các thành viên trong gia đình lại với nhau và kéo người đàn ông về với gia đình. Nhưng ngày nay, nhiều phụ nữ không giỏi việc nấu ăn đã đành, mà họ còn không hiểu được tầm quan trọng của công việc nội trợ. 

Trong khi đó, một người vợ đã than thở rằng, chợt nhớ và suy ngẫm lại, đã rất lâu rồi vợ chồng chị không ngồi cùng mâm cơm với nhau. Do vòng quay của cuộc sống cứ cuốn vợ chồng chị xoay tròn, xoay tròn mỗi ngày. Đi làm, vợ chồng ăn cơm trưa ở công ty, chiều vợ về nhà lo cho con và ăn cơm một mình, anh  ăn ở ngoài rồi đi học… Nhiều khi mơ được ăn cùng nhau một bữa cơm gia đình cũng là điều xa xỉ. Công việc của chị, chị biết, công việc của anh , anh lo… Vợ chồng không được giãi bày, chia sẻ, cứ thế, mất dần đi những điểm chung, và đây cũng là nguyên nhân khiến họ ngày càng xa cách. 

Thực sự, chuyện "cơm áo gạo tiền" đang ngày càng tạo ra khoảng cách giữa các thành viên trong gia đình, khiến những đứa trẻ phải sống trong ngôi nhà nơi bố mẹ chỉ mải mê kiếm tiền, bỏ mặc con cái. Theo một kết quả điều tra về gia đình Việt Nam, có tới 20% các ông bố và 7% các bà mẹ hoàn toàn không dành một chút thời gian nào cho việc chăm sóc, dạy dỗ con cái do phải lo kiếm sống. Đó cũng là lý do "bữa cơm gia đình" tưởng như là chuyện đương nhiên, đã trở thành một việc khó rất cần sự kêu gọi, chung tay lưu giữ lại.

Bữa cơm sum vầy có quá khó?

Một gia đình lý tưởng là gia đình có sự cố kết bền chặt giữa các thành viên, nơi nuôi dưỡng tình yêu thương và sự tôn trọng. Phải nói rằng không ít gia đình hiện đại vẫn giữ được cho mình một lối sống bền chặt, gắn kết. Và bữa cơm được coi là "cái cớ" rất cần thiết và đầy đủ để nuôi dưỡng sự gắn kết ấy.

"Đừng để cho bếp nguội lạnh", đó là lời khuyên của tất cả các chuyên gia tư vấn trong việc giữ lửa hạnh phúc gia đình. Cũng đừng làm một bữa ăn qua loa, người này đứng dậy, một lát sau người khác ngồi xuống. Hãy tận dụng những điều tuyệt vời mà bữa cơm mang lại để không người chồng, người vợ, người con nào có thể quên mỗi khi xa gia đình. Có người ví bữa cơm giống như chim chiều về tổ, đó chính là lúc vợ chồng, con cái về bên nhau, cùng chăm chút và thể hiện tình yêu thương với tổ ấm của mình. Bữa ăn có sự sum họp của tất cả các thành viên cũng nhắc nhở mọi người phải quan tâm đến nhau, quan tâm tới sự vắng mặt của nhau. Bởi thế, nhiều chuyên gia khuyên, trước hết người vợ hãy làm tốt vai trò "người giữ lửa", để duy trì bữa cơm gia đình, níu giữ những thành viên về với tổ ấm. Và dù xã hội hiện đại đến đâu chăng nữa, nhưng những giá trị truyền thống tốt đẹp, mà cụ thể là bữa cơm gia đình luôn chiếm một vị trí quan trọng trong mọi thời điểm, khi ta nhỏ, khi ta lớn, khi ta già đi. Hãy trân trọng và biết tận dụng sức mạnh tuyệt vời của bữa cơm gia đình trong việc giữ gìn tổ ấm cũng như nuôi dưỡng tâm hồn, đó không phải điều quá khó nếu mỗi người biết tự điều chỉnh cách sống của mình.