Giữ gìn tập quán theo hướng văn minh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/12, UBND TP Hà Nội đã công bố Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030...

Kinhtedothi - Ngày 11/12, UBND TP Hà Nội đã công bố Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến dự và bàn giao, tiếp nhận đồ án có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Mỹ Linh và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng.

Quy hoạch nghĩa trang TP được xác lập với quan điểm phù hợp với các điều kiện địa hình, địa chất công trình, địa chất thủy văn và khả năng khai thác quỹ đất; đáp ứng nhu cầu an táng trước mắt và lâu dài của Nhân dân Thủ đô. Quy hoạch đảm bảo yếu tố phù hợp tín ngưỡng, giữ gìn tập quán tốt nhưng cũng rất chú trọng đến yếu tố văn minh, môi trường và tiết kiệm đất đai.

 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng tiếp nhận hồ sơ quy hoạch nghĩa trang.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng tiếp nhận hồ sơ quy hoạch nghĩa trang.
Sẽ có nhiều công viên nghĩa trang

Theo quy hoạch, đến năm 2050, quỹ đất dành cho xây dựng nghĩa trang tại TP sẽ là 1.247ha. Trong đó, tại khu vực đô thị là 1.103ha và 144ha dành cho khu vực nông thôn.

Đối với nghĩa trang tập trung cấp quốc gia, sẽ cải tạo, nâng cấp, mở rộng nghĩa trang Mai Dịch 1 thành công viên nghĩa trang, đưa quy mô từ 5,5ha lên 5,8ha đến năm 2015, sử dụng hình thức táng một lần. Đồng thời, sẽ xây mới nghĩa trang cấp quốc gia tại xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, quy mô khoảng từ 100 - 150ha, sử dụng hình thức táng tổng hợp. Hai nghĩa trang này phục vụ nhu cầu an táng lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước.
Theo khảo sát của Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội - đơn vị tư vấn lập Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong thời gian gần đây, tỷ lệ hỏa táng trên địa bàn TP tăng rất nhanh. Điều này có được là từ sự thay đổi về ý thức của người dân. Xu hướng này giúp giảm bớt sự căng thẳng về quỹ đất xây dựng nghĩa trang tập trung và cũng là điều kiện để Quy hoạch nghĩa trang TP có tính khả thi cao.
Đối với nghĩa trang tập trung liên tỉnh, sẽ đóng cửa nghĩa trang Yên Kỳ 1, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Đồng thời, mở rộng nghĩa trang Yên Kỳ 2, huyện Ba Vì, sử dụng hình thức táng tổng hợp, phục vụ nhu cầu an táng của Nhân dân khu vực đô thị trung tâm phía Nam sông Hồng và các tỉnh lân cận. Đối với nghĩa trang tập trung cấp TP, Quy hoạch xác định đóng cửa các nghĩa trang: Sài Đồng, Văn Điển và cải tạo thành công viên nghĩa trang trước năm 2015 (riêng nghĩa trang Văn Điển chỉ phục vụ hỏa táng).

Nghĩa trang tập trung Vĩnh Hằng được mở rộng từ quy mô hiện có là 37ha lên 87ha đến năm 2020. Tại nghĩa trang này có các hình thức hung táng, cát táng, táng một lần và hỏa táng, phục vụ nhu cầu an táng của Nhân dân và quy tập mộ di chuyển trong khu vực phát triển đô thị trung tâm phía Nam sông Hồng.

Nghĩa trang Thanh Tước (huyện Mê Linh) được cải tạo mở rộng thành công viên nghĩa trang, đưa quy mô từ 7ha lên 23ha đến năm 2030; sử dụng hình thức cát táng; phục vụ nhu cầu an táng của người dân khu đô thị thuộc huyện Mê Linh. Bên cạnh đó, Quy hoạch cũng xác định xây dựng mới một số nghĩa trang như Minh Phú và Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn), Xuân Nộn (huyện Đông Anh), Trung Màu (huyện Gia Lâm)...

Quý I/2015, hoàn thành kế hoạch xây dựng

Dự kiến, tổng kinh phí để thực hiện đồ án Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 vào khoảng 24.000 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn đến năm 2020 là khoảng 13.000 tỷ đồng để đóng cửa, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và xây mới một số nghĩa trang.

Thời gian qua, xã hội hóa xây dựng công viên nghĩa trang là cách làm được TP khuyến khích. Với yêu cầu vốn lớn để thực hiện Quy hoạch, TP sẽ cần có quy chế để thu hút các nguồn vốn đầu tư nhằm đảm bảo được lợi ích của DN nhưng cũng đảm bảo được cơ hội tiếp cận cho người dân.

Tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đánh giá, Quy hoạch là căn cứ pháp lý quan trọng. Sau lễ công bố Quy hoạch, UBND TP sẽ có văn bản giao nhiệm vụ cho các sở, ngành liên quan để từ nay đến quý I/2015 hoàn thành kế hoạch xây dựng nghĩa trang tập trung trên địa bàn. Quy hoạch sẽ được tiếp tục công bố công khai và cắm mốc tại các địa phương để người dân được biết. TP giao nhiệm vụ cho UBND 18 huyện và các quận xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch nghĩa trang tập trung cấp huyện và chỉ đạo các xã, phường hạn chế xây dựng nghĩa trang, hạn chế hình thức hung táng, khuyến khích hỏa táng, gắn với phong trào Toàn dân xây dựng đời sống mới. Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cho biết, mới đây, cơ sở hỏa táng tại nghĩa trang Vĩnh Hằng đã được đưa vào sử dụng và hoạt động có hiệu quả, giảm tải cho cơ sở hỏa táng tại nghĩa trang Văn Điển.