Vượt khó Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một trong những đoạn tuyến quan trọng của siêu dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án được khởi công vào ngày 30/9/2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Trong khoảng 6 tháng đầu tiên sau khi khởi công, mọi việc diễn ra rất suôn sẻ. Tiến độ dự án được đảm bảo trên hầu hết các công trường.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn đảm bảo được công tác thi công trên công trường sau rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Ảnh: Lê Thanh. |
Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại các tỉnh phía Nam, lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ được áp dụng tại nhiều địa phương, những khó khăn dần ập đến dự án. Đầu tiên là việc thiếu hụt, chậm trễ vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị do mất nhiều thời gian qua các chốt kiểm soát dịch bệnh. Chưa dừng lại ở đó, dịch bệnh đã “tấn công” vào tận trong công trường xây dựng của dự án khi có trường hợp công nhân làm việc tại gói thầu số 3 và số 4 thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai mắc Covid-19. Nhiều mũi thi công phải tạm dừng, khoảng 200 lao động phải dừng việc để điều trị và cách ly. Giám đốc dự án Nguyễn Doãn Tân cho biết, ảnh hưởng nhất là phần kết cấu do không có vật liệu phụ để làm. Một số xưởng sửa chữa máy móc, kiểm định máy móc thiết bị phải vận chuyển lên Sài Gòn, trước sửa trong vòng một vài ngày thì nay phải chờ cả tuần.Tình hình trên buộc chủ đầu tư và các nhà thầu phải sớm tìm ra giải pháp tháo gỡ. Đầu tiên là vấn đề nhân công. Chủ thầu nghĩ ra phương án giải quyết bằng cách huy động lao động từ Hà Nội vào thay thế, trong số này có một bộ phận rất quan trọng là thợ máy. Tiếp đó, nhờ sự vào cuộc của Bộ GTVT cùng sự tạo điều kiện của các địa phương, những chuyến hàng chở vật liệu, máy móc thiết bị phục vụ thi công cho dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng được khơi thông, một số mũi thi công tạm dừng làm việc đã hoạt động trở lại, không khí lao động sôi nổi, khẩn trương lại lan tỏa trên tất cả các công trường của dự án.Ông Dương Viết Roãn - Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) vui mừng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã thi công được hơn 4km cấp phối đá dăm, thi công thử thảm hơn 2km nhựa tại gói thầu XL-03. Hiện dự án ạt trên 15% giá trị hợp đồng và dự kiến trong những tháng tới sản lượng có khả năng sẽ giảm, ảnh hưởng tới tiến độ chung của toàn dự án. Giữ vững phòng tuyến kiểm dịch Không chỉ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mà nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam bị ảnh hưởng bởi Covid-19 khác như Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - QL45, cầu Mỹ Thuận 2... chủ đầu tư và nhà thầu cũng đã phải xoay đủ phương án để đảm bảo công tác thi công trên công trường không bị đứt gãy với mục tiêu cao nhất là giữ vững tiến độ, đưa dự án về đích đúng hạn.Đặc biệt, điều quan trọng nhất vẫn là phải đảm bảo tuyệt đối công tác an toàn phòng dịch. Ông Dương Viết Roãn khẳng định, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã lên các kế hoạch chi tiết để triển khai thi công, đảm bảo trong bối cảnh dịch. “Các công trường thực hiện quản lý "3 tại chỗ" đối với việc ăn ở, sinh hoạt và thi công xây dựng phạm vi công trường đồng thời chia ca kíp với số lượng công nhân phù hợp, đảm bảo giãn cách, tránh tập trung đông người; ứng dụng công nghệ thông tin để tương tác, trao đổi công việc“ – ông Dương Viết Roãn cho biết.Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc đảm bảo thi công trên công trường là quan trọng nhưng công tác kiểm soát dịch bệnh tại các công trường dự án cao tốc Bắc - Nam cũng phải luôn luôn được đảm bảo một cách tuyệt đối. Đây cũng chính là giải pháp bền vững giúp cho công tác thi công được đảm bảo.