Giữ mình trước cám dỗ của “ma men”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Uống một ly rượu để chúc tụng nhau các dịp lễ Tết là một truyền thống của người Việt....

Kinhtedothi - Uống một ly rượu để chúc tụng nhau các dịp lễ Tết là một truyền thống của người Việt. Vậy nhưng, từ một nét đẹp văn hóa mà giờ đây bia, rượu đã trở thành “thước đo lòng quân tử” gây nên tình trạng lạm dụng rượu, bia. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến những cái chết từ từ và cả những cái chết đột ngột.

Nỗi ám ảnh cuộc đời

Đã một năm trôi qua kể từ ngày bị “ma men” cướp đi tất cả, cho đến giờ cứ nhìn thấy rượu là anh Dương Văn C. (Thanh Trì, Hà Nội) lại rùng mình. Đúng đêm mùng 1 Tết năm ngoái, trên đường đi chúc Tết bạn bè về, cơn say chuếnh choáng do “chén chú, chén anh” đã khiến anh gây tai nạn làm tử vong một người và bản thân cũng bị chấn thương sọ não, gãy cột sống, liệt nửa người. Nằm viện ròng rã suốt một thời gian dài, khi tỉnh dậy, vợ và con đã dứt áo bỏ đi, bản thân bệnh tật nên thời gian còn lại trên cõi đời anh sống trong day dứt với những cơn hoảng loạn. Hận bia rượu, hận chính mình đã không làm chủ được bản thân trước những lời mời mọc của anh em bạn bè, giờ chỉ ngửi thấy mùi rượu, anh đã cảm thấy khiếp sợ, căm phẫn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Với ông Đỗ Đình H. (Sóc Sơn, Hà Nội), rượu đã khiến ông từ một người chồng yêu vợ thương con trở thành một kẻ tội đồ của những vụ bạo lực gia đình. Cứ tưởng chồng mình về già thay tính đổi nết nhưng khi để ý thấy ông H. cứ nhớ nhớ quên quên, lại đau đầu thường xuyên nên vợ ông mới vội vàng đưa chồng đi khám. Kết quả, ông H. bị chứng loạn thần do nghiện rượu. Bây giờ cứ vài tháng, gia đình lại phải đưa ông nhập viện Bệnh viện Tâm thần T.Ư để điều trị bệnh. “Mỗi lần tỉnh nhớ lại những hành động tàn nhẫn của mình với vợ con, tôi lại day dứt, nó ám ảnh ghê lắm” - ông H. ngậm ngùi. Hay như, chỉ cách đây vài ngày, chính con “ma men” đã khiến anh Nguyễn Minh L. (Sóc Sơn, Hà Nội) không kiểm soát được bản thân đã tự dùng dao cắt ngang cổ mình. May mà gia đình kịp thời phát hiện và đưa đi cấp cứu, mạng sống của anh L. mới được giữ lại.

Tấp nập nhập viện vì… rượu
Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, trong 8 ngày nghỉ Tết (từ 6 - 14/2), toàn TP có 1.171 ca nhập viện do TNGT với 113 trường hợp chấn thương sọ não, 121 ca tai nạn do đánh nhau, 63 ca nhập viện do ngộ độc thực phẩm, hơn 11.000 người cấp cứu do các tai nạn khác, 40 người tử vong do các nguyên nhân khác.

Tác hại, hậu quả của việc lạm dụng bia, rượu thường xuyên được các phương tiện truyền thông nhắc đến mỗi dịp Tết đến Xuân về. Vậy mà, trong 8 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, chỉ riêng TP Hà Nội đã có đến gần 1.500 người nhập viện vì TNGT, do ẩu đả đánh nhau mà nguyên nhân chủ yếu đều do lạm dụng bia, rượu. PGS.TS. Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Việt Đức cho biết, trong các dịp lễ tết có tới 80% ca cấp cứu nhập viện do lạm dụng rượu, bia. Các ca tử vong này chủ yếu là chấn thương sọ não, hoặc đa chấn thương từ TNGT mà người điều khiển đều ở tình trạng say xỉn. Bên cạnh đó, do tình trạng rượu giả tràn lan trên thị trường nên mỗi dịp Tết đến Xuân về, các ca ngộ độc bia, rượu cũng tăng lên đáng kể. BS Nguyễn Tiến Dũng - Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nhiều ca bệnh nhập viện trong tình trạng bị nhiễm độc nặng, nguy cơ tử vong cao. Có những ca, bệnh nhân đưa vào khi đã hôn mê, phải tiến hành lọc máu, chi phí điều trị lên tới hàng trăm triệu đồng mà vẫn không qua khỏi.

BS Dũng cho biết, người lạm dụng rượu, bia thường mắc phải một số bệnh như suy gan, xơ gan, ung thư gan, bệnh gút, tim mạch, bệnh phổi và cũng ảnh hưởng đến khả năng tình dục, sinh con… Đáng lưu ý, lạm dụng bia, rượu dẫn tới khả năng bị các chứng bệnh tâm thần, chỉ cần uống 0,3 lít bia hoặc 100ml rượu vang, cồn đã tác động lên não, làm cho góc nhìn bị thu hẹp lại và thời gian phản ứng chậm đi. Bia, rượu không chỉ gây hại cho chính bản thân mà còn là mối nguy hại cho toàn xã hội. Kỳ nghỉ Tết đã kết thúc, người dân đã quay trở lại với cuộc sống thường ngày nhưng chắc chắn sẽ vẫn còn nhiều cuộc vui, bữa tiệc có bia, có rượu được tổ chức để chào đón năm mới. Vì vậy, không ai khác, chính bản thân mỗi người cần chủ động và tự nhắc nhở bản thân về tác hại của bia, rượu mỗi khi nâng chén. Đừng để mỗi cuộc vui lại trở thành nỗi ám ảnh cả quãng đời còn lại.