Giữ ổn định giá bán xăng dầu như hiện hành

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá bình quân 30 ngày gần đây của hầu hết các chủng loại xăng tăng nhẹ so với bình quân 30 ngày, nhưng giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong tuần qua có xu hướng giảm.

Ngày 6/5, tại Công văn số 5844/BTC-QLG gửi các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu đầu mối, Bộ Tài chính cho biết, giá xăng dầu thành phẩm thế giới trong những ngày qua tiếp tục diễn biến phức tạp. Giá bình quân 30 ngày gần đây của hầu hết các chủng loại xăng tăng nhẹ so với bình quân 30 ngày, nhưng giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới trong tuần qua có xu hướng giảm.

Trên cơ sở chênh lệch giữa giá bán hiện hành và giá cơ sở theo tính toán như trên, để thực hiện chia sẻ hài hòa lợi ích người tiêu dùng và DN, Bộ Tài chính đề nghị các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối tiếp tục giữ ổn định giá như hiện nay. Bộ Tài chính sẽ phối hợp với Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi chặt chẽ biến động của giá xăng dầu trên thị trường thế giới để điều hành giá xăng dầu theo quy định của pháp luật phù hợp với thực tiễn kinh doanh xăng dầu hiện nay và đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô.

Trước đó, một số DN kinh doanh xăng dầu đầu mối lớn đã liên tiếp "than" lỗ và đề nghị được tăng giá dầu. Tuy nhiên, báo cáo tài chính hợp nhất của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa công bố cho thấy, tổng doanh thu thuần trong năm 2013 của tập đoàn này đạt 195.927,707 tỷ đồng (bằng 98% năm 2012), lợi nhuận trước thuế đạt 2.021,114 tỷ đồng, tăng hơn 200%. Trong đó, riêng khối xăng dầu đã mang về cho DN này trên 1.300 tỷ đồng dù lượng xăng dầu bán ra năm 2013 chỉ bằng 94% năm 2012.