Giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội có trên 24,2 vạn cựu chiến binh (CCB), cựu quân nhân đang sinh sống, trong đó có nhiều vị là tướng lĩnh, sĩ quan cấp cao và cả những chiến sĩ binh nhì…

 Trong cuộc sống đời thường, dù ở cương vị nào, các CCB, cựu quân nhân luôn nêu cao phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", có gì lợi cho Đảng, Nhân dân và đất nước là làm hết mình với với tinh thần và trách nhiệm cao…

Trách nhiệm với đất nước

Năm nay 73 tuổi, sau 21 năm nghỉ hưu (có 20 năm làm cán bộ xã), CCB Phạm Song Toàn, ở xã Nhị Khê (huyện Thường Tín) đã lặn lội đi 30 lần, đến 29 nghĩa trang các tỉnh phía Nam, ghi tên 2.890 liệt sĩ, nhờ đăng trên các báo để thông tin cho các thân nhân liệt sĩ. Trong đó đã có 101 liệt sĩ được gia đình đưa hài cốt về quê nhà, bản thân ông cũng đích thân đưa 15 hài cốt liệt sĩ về quê hương an táng.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội.
Đặc biệt, CCB Lâm Văn Bảng (huyện Phú Xuyên) - người bị địch bắt tù đày ở Côn Đảo đã xây dựng Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, sưu tầm được hơn 4.000 hiện vật, hàng năm đón hàng vạn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Trong số đó có cả những nhà sử học, nghị sĩ, CCB đến từ các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Italia... Trao đổi với chúng tôi, ông Bảng cho biết, quá trình xây dựng bảo tàng gặp không ít trở ngại khó khăn, nhưng cứ ngẫm những điều Bác Hồ căn dặn, việc gì có lợi cho Đảng, cho dân, cho nước thì làm, nên đã hoàn thành được mục tiêu là lưu giữ lại truyền thống cách mạng cho các thế hệ tiếp nối. Năm 2014, trước sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trên vùng biển của Việt Nam, ông Bảng vận động hơn 100 chiến sĩ cách mạng từng bị địch bắt tù đày ủng hộ hơn 100 triệu đồng gửi tặng bộ đội Trường Sa… với những thành tích này, CCB Lâm Văn Bảng đã được vinh danh "Công dân ưu tú Thủ đô năm 2014"…

Có thể nói rằng, ở lĩnh vực nào cũng có những CCB tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có 8 người được tặng danh hiệu "Người tốt việc tốt" cấp TP và gần 500 tập thể, cá nhân được T.Ư và TP khen thưởng các loại.

Góp phần xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Theo chiến sĩ đặc công Nguyễn Thị Mai - Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB TP Hà Nội, hiện có 700 DN do CCB quản lý, đạt doanh thu hàng năm trên 10.000 tỷ đồng, tạo 20.000 lao động việc làm. Đến năm 2014, các chi hội đã huy động nguồn vốn vay được 2.526 tỷ đồng (tăng 46% so với năm 2010), giải quyết việc làm cho 165.000 hội viên; giảm 2.180 hộ nghèo, 4.000 hộ cận nghèo, số hộ nghèo còn 0,78%; giúp hội viên xóa 159 nhà dột nát, trị giá trên 6,3 tỷ đồng.

Trong xây dựng nông thôn mới, nhiều CCB đã gương mẫu thực hiện chủ trương của TP, đã có 13.483 hội viên hiến 630.000m²2² đất, làm 1.046km đường giao thông nông thôn, sửa chữa 780km kênh mương, 2.343 cây cầu; ủng hộ 184.360 ngày công lao động và trên 59,5 tỷ đồng. Điển hình, Hội CCB xã Minh Quang (huyện Ba Vì) có 315 gia đình CCB hiến 25.425m²2 đất. Đặc biệt, gia đình CCB Đinh Trọng Ly, ở Đầm Sản hiến 1.246m²2 đất thổ cư, tinh thần gương mẫu này đã được Chủ tịch UBND TP khen thưởng.

Theo Trung tướng Lê Minh Cược - Chủ tịch Hội CCB TP Hà Nội, Hội hiện có trên 24,2 vạn hội viên, trong đó có 2,8 vạn hội viên CCB đang là cán bộ trong các cơ quan dân chính đảng, hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở, tuyệt đại đa số giữ vững phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; gia đình CCB đạt tỷ lệ gia đình văn hóa chiếm 97 - 98%... Trung tướng Lê Minh Cược cho biết: Thành Hội vừa phát động đợt thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, từ đây chắc chắn sẽ có thêm rất nhiều thành tích nữa của CCB Thủ đô góp phần vào xây dựng Hà Nội ngày càng giàu đẹp hơn.