Giúp người tiêu dùng nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam
Phòng trưng bày có trên 500 sản phẩm thuộc các lĩnh vực như: hoá - mỹ phẩm; thực phẩm chức năng; thời trang; giày dép, trang sức; phụ tùng ô tô, xe máy; hàng tiêu dùng, sữa, nông sản… thuộc các nhãn hiệu như Honda, Yamaha, Piaggio, Huyndai, Abbott, Unilever, Johnson’s Baby, Top to Toe, Sunsilk, Clear, Pantene… Những nhãn hiệu này đều đã được đăng ký bảo hộ tại thị trường Việt Nam.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh, trên thực tế, ở nước ta không hiếm gặp các nhãn hiệu có tên tuổi bị xâm phạm dưới các hình thức như sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự. Điều này gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng và làm tổn hại đến kinh tế và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Do đó, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa được xem là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các chủ nhãn hiệu hàng hóa, tạo sân chơi lành mạnh giữa các nhà sản xuất.
Theo số liệu của Tổng cục Quản lý thị trường, 8 tháng năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 52.613 vụ (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2022), phát hiện, xử lý 37.960 vụ vi phạm (tăng 36%), thu nộp ngân sách trên 344 tỷ đồng (tăng 59%). Chuyển Cơ quan điều tra 139 vụ có dấu hiệu hình sự (tăng 70%); Trị giá hàng hóa tịch thu gần 143 tỷ đồng; Trị giá hàng hóa tiêu hủy và buộc tiêu hủy 93 tỷ đồng. Trong đó, số vụ việc vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ chiếm tỷ lệ lớn nhất.
Phòng trưng bày được tổ chức nhằm mục đích giúp người tiêu dùng nắm được thông tin cơ bản về các sản phẩm, nhãn hiệu đăng ký bảo hộ; lợi ích của việc nhãn hiệu được pháp luật Việt Nam bảo hộ. Đặc biệt, Tổng cục Quản lý thị trường mong muốn tạo ra địa chỉ tin cậy để khách tham quan chủ động tiếp cận các thông tin, phân biệt, nhận diện sản phẩm từ đó nâng cao kỹ năng, kiến thức trong việc lựa chọn sản phẩm, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 5 năm thành lập Tổng cục Quản lý thị trường (12/10/2018 - 12/10/2023). Đây cũng là một trong những hoạt động thường xuyên của Tổng cục Quản lý thị trường giúp người tiêu dùng, khách tham quan được tiếp cận miễn phí các thông tin hữu ích trong nhận diện, phân biệt sản phẩm.

Lỗ hổng lớn trong quản lý thị trường xăng dầu
Kinhtedothi - Việc nhiều thương nhân phân phối bị tước giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp đầu mối bị khởi tố vì nợ thuế đang làm dấy lên lo ngại về vấn đề quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu. Thực trạng này cho thấy công tác quản lý thị trường xăng dầu vẫn còn nhiều lỗ hổng.

Đội Quản lý thị trường số 11 xử lý 227 vụ với hơn 5,7 tỷ đồng
Kinhtedothi - Từ đầu năm 2023 đến nay, Đội Quản lý thị trường số 11 (Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) tập trung triển khai trực tiếp và phối hợp với các đơn vị chuyên môn kiểm tra, xử lý 227 vụ việc, xử phạt hơn 5,7 tỷ đồng

Quản lý thị trường Hà Nội ra quân kiểm soát thị trường bánh Trung thu
Kinhtedothi - Nhằm ngăn chặn bánh Trung thu nhập lậu, không đảm bảo ATTP, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã ban hành Kế hoạch công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm hành chính trong dịp Tết Trung thu trên địa bàn TP năm 2023.