Giúp việc dịp Tết: Tăng giá hơn 3 lần ngày thường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều gia đình đang sốt sắng lùng tìm người giúp việc cho đợt nghỉ tết Nguyên đán sắp tới mặc cho giá thuê đang ở mức khá cao.

Đợt nghỉ tết Nguyên đán năm nay kéo dài tới 9 ngày, chính vì vậy tìm phương án thay thế cho người giúp việc về quê đợt này đang là vấn đề "đau đầu" của nhiều hộ gia đình ở TP. Nắm bắt được nhu cầu đó, các dịch vụ cho thuê giúp việc đã được dịp tăng mạnh giá mà không lo thiếu khách hàng.

Tham khảo bảng giá của các công ty chuyên cho thuê giúp việc gia đình trong đợt Tết Bính Thân có thể nhận thấy mức giá đã đội lên tới hơn 3 lần so với ngày thường. Đơn cử, trong quãng thời gian từ 25/12 -  6/1/ 2016 (
Âm lịch), giá thuê theo giờ giao động trong mức 120.000 - 150.000 đồng/giờ, trong khi đó vào các ngày khác trong năm, mức giá này chỉ là 40.000 đồng/giờ.
Giá thuê giúp việc tăng gấp nhiều lần so với ngày thường
Giá thuê giúp việc tăng gấp nhiều lần so với ngày thường
Cũng giống như vài năm trở lại đây, năm nay nhu cầu thuê giúp việc theo ngày (tính trong vòng 8 tiếng đồng hồ) thường là lựa chọn chủ yếu của nhiều hộ gia đình và tất nhiên mức giá cũng bị "đội" lên đáng kể. Đổi lại người thuê sẽ có nhiều lựa chọn hơn nhằm phù hợp với yêu cầu cụ thể của mình.

Mô hình được nhiều công ty cho thuê giúp việc áp dụng chung là chia thành nhiều gói dịch vụ, từ phổ thông cho tới chuyên nghiệp. Gói phổ thông có mức giá rẻ nhất khoảng từ 450.000 - 550.000 đồng/ngày, ngoài giờ làm theo quy định (8 tiếng), các bên có thể tự thỏa thuận mức giá nếu làm thêm giờ. Tuy nhiên điểm hạn chế nằm ở chỗ những người giúp việc dạng này đều chưa có nhiều kinh nghiệm giúp việc. Đồng thời, các công ty cũng thu thêm một khoản phí được gọi là phí môi giới cho gói này, trung bình ở mức từ 700.000 - 900.000 đồng.

Ngoài ra còn các gói khác như gói cơ bản có giá từ 700.000 đồng/ngày - 800.000 đồng/ngày và gói chuyên nghiệp nằm trong khoảng 900.000 - 1 triệu đồng/ngày. Những người giúp việc dạng này đều đã có kinh nghiệm về giúp việc gia đình, thậm chí với gói chuyên nghiệp, người làm còn thành thạo các kỹ năng từ nấu nướng, dọn dẹp cho đến chăm sóc người già, trẻ nhỏ ... Mặc dù có giá cao hơn nhưng số lượng người giúp việc như vậy thường rất hạn chế và bị đơn vị cho thuê kiểm soát rất chặt chẽ về giờ làm.

Anh Hà Tuấn, giám đốc một công ty cho thuê giúp việc tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, những người giúp việc đều được tuyển chọn kỹ lưỡng, có xác minh nhân thân đầy đủ, cũng như nhận về thông qua các hội phụ nữ địa phương, những trung tâm giới thiệu việc làm uy tín. Trước khi bàn giao tới khách hàng, các giúp việc đều được đào tạo qua những kỹ năng cơ bản cũng như tác phong, tư tưởng đồng thời phải có giao kèo cụ thể với phía công ty về các thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình làm việc.

Mặc dù đã có những quy định cụ thể với nhân viên nhưng nếu xảy ra bất cứ vấn đề gì với gia chủ, công ty đều sẽ phải đứng ra chịu trách nhiệm chính, vì thế ngay từ khâu tuyển dụng đã phải rất sâu sát. Không chỉ vậy, trong dịp tết công ty cũng phải cắt cử riêng người trực nhằm nhanh chóng giải quyết những phát sinh từ phía khách hàng, vị giám đốc trên cho biết thêm.

Nói về mức giá thuê cao gấp nhiều lần ngày thường, anh Tuấn lý giải là phần lớn tăng vào tiền trả cho người giúp việc. Dịp tết, số lượng người giúp việc sẵn sàng ở lại Hà Nội ít đi rất nhiều, chính vì vậy mức thu nhập họ cần cao hơn là điều hoàn toàn dễ hiểu, nếu công ty không tăng mức lương điều này cũng đồng nghĩa với tăng giá thuê thì gần như sẽ không có ai chịu đi làm đợt này.

Được biết, trong khoảng 1 tuần trở lại đây, nhu cầu thuê giúp việc cho dịp tết đã bắt đầu tăng mạnh, với khả năng điều động tức thời khoảng 50 giúp việc, tới thời điểm này, công ty anh Tuấn đã gần như kín lịch cho quãng thời gian tới.

Nguồn cung giúp việc dịp tết không chỉ có qua các công ty môi giới mà trên nhiều trang facebook hoặc diễn đàn về việc làm cũng đóng góp khá đáng kể. Đây cũng là cách thức được nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các sinh viên ngoại tỉnh học tại Hà Nội lựa chọn để kiếm thêm dịp tết, bởi họ sẽ được hưởng chọn chi phí cho ngày công làm việc của mình mà không phải cắt chi phí cho bên giới thiệu.

Theo Lan Anh, sinh viên năm cuối ĐH Bách khoa, người từng có 2 năm giúp việc trong dịp tết ở Hà Nội, đây là thời điểm làm thêm mang lại thu nhập lớn nhất trong năm. Nếu như bán quán cafe, quán ăn được tối đa là 300.000
đồng/ngày thì nếu giúp việc theo giờ cho khoảng 4 gia đình, cộng thêm cả thưởng có thể lên đến 1 triệu đồng. Chính vì vậy, mặc dù rất nhớ nhà nhưng em vẫn phải ở lại làm để kiếm thêm tiền trang trải trong thời gian tới. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần