Gỡ khó cho các làng nghề thủ công mỹ nghệ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/4, tại "Hội nghị đại biểu hội viên năm 2014 của Hiệp hội Thủ công Mỹ nghệ (TCMN) làng nghề TP Hà Nội”, hàng loạt khó khăn tại các làng nghề Thủ đô đã được phản ánh đến cơ quan chức năng, cùng tìm hướng giải quyết tháo gỡ.

Bà Hà Thị Vinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội TCMN Làng nghề TP Hà Nội, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh chia sẻ: Năm 2013, dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, không ít cơ sở sản xuất làng nghề không tiêu thụ được sản phẩm, người lao động (NLĐ) không đủ việc làm, nhưng Quang Vinh không những vẫn đứng vững mà còn phát triển tốt, với doanh số tăng 25%. Đến thời điểm này, Công ty đã có gần 400 NLĐ, hàng làm ra đến đâu tiêu thụ đến đó, trong đó 95% là xuất khẩu.

Tuy nhiên, dù thị trường rất nhiều tiềm năng, song mong mỏi lớn nhất của các doanh nghiệp (DN) sản xuất làng nghề hiện nay chính là được Nhà nước hỗ trợ nhiều hơn trong đào tạo nhân lực để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh ngày càng chuyên nghiệp hóa.

Có nhiều đơn hàng mà không dám triển khai, lý do là thiếu mặt bằng sản xuất - đó là tình cảnh trớ trêu của Công ty TNHH Mây tre đan xuất nhập khẩu Hiền Lương (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên). Giám đốc Nguyễn Thị Hiền Lương bức xúc, dù đã 5 năm trời "đệ đơn" kiến nghị mở rộng mặt bằng nhưng nguyện vọng của DN vẫn chưa được chính quyền địa phương đáp ứng mà không rõ lý do. Nhiều đơn hàng, DN không dám triển khai chỉ vì mặt bằng quá tải, dù sản phẩm của Hiền Lương rất được ưa chuộng tại các thị trường Âu, Mỹ (doanh thu năm 2013 hơn 20 tỷ đồng, trong đó 100% xuất khẩu).

Để tháo gỡ những khó khăn đang gặp phải, Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội Hoàng Xuân Thủy đề xuất: "Hiệp hội TCMN Làng nghề phải là sợi dây kết nối giữa các cơ sở sản xuất với các chuyên gia, họa sĩ thiết kế. Bên cạnh đó, Ban XTTM của Hiệp hội cần làm tốt hơn vai trò kết nối.

Đồng quan điểm này, Chủ tịch Hội Nữ DN nhỏ và vừa Hà Nội Mai Thị Thùy kiến nghị, TP cần đặt niềm tin lớn hơn vào hiệu quả tham gia các hoạt động XTTM của DN, hỗ trợ kinh phí nhiều hơn, bởi DN rất tốn kém trong việc vận chuyển, ăn ở, đi lại… khi tham gia các hội chợ triển lãm, nhất là ở nước ngoài.

Đại diện Hiệp hội TCMN Làng nghề TP Hà Nội cho biết, trong năm 2014, Hiệp hội sẽ đẩy mạnh hỗ trợ hội viên thiết thực hơn. Đặc biệt, sẽ nghiên cứu cho ra đời Trung tâm hỗ trợ DN TCMN - Làng nghề hoặc Trung tâm quan hệ quốc tế và tổ chức sự kiện, hoạt động chuyên trách hạch toán độc lập để gây quỹ cho Hiệp hội.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần