Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Gỡ khó khăn cho giao thông đô thị Hà Nội

Phạm Công - Ngọc Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội cùng Sở GTVT tổ chức hội thảo Giao thông đô thị TP Hà Nội: Thực trạng và giải pháp. Hội thảo nhằm mục đích làm rõ khó khăn, hạn chế và những giải pháp khắc phục, nâng cao chất lượng công tác quản lý trong lĩnh vực này.

Theo ông Phạm Quí Tiên – Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt, đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia và đồng bằng châu thổ sông Hồng. Từ năm 1954 đến nay, Hà Nội đã trải qua 4 lần điều chỉnh địa giới, nhiều lần phê duyệt quy hoạch chung, quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông đã tạo ra những áp lực, khó khăn trong việc tổ chức thực hiện quy hoạch.

Hiện Thủ đô Hà Nội có 7,9 triệu phương tiện giao thông, trong đó có 1,1 triệu ô tô và và 6,6 triệu xe máy, 0,2 triệu xe điện tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10%/ năm đối với ô tô và 3%/ năm đối với xe máy.

Hội thảo Giao thông đô thị TP Hà Nội: Thực trạng và giải pháp diễn ra sáng ngày 8/9.
Hội thảo Giao thông đô thị TP Hà Nội: Thực trạng và giải pháp diễn ra sáng ngày 8/9.

Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên đất đô thị đạt khoảng 10,3% (theo quy hoạch được phê duyệt là từ 20 - 26%), tỷ lệ tăng bình quân hằng năm mới đạt 0,26 - 0,3%/năm, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh đạt dưới 1%. Tốc độ gia tăng dân số tự nhiên và cơ học giai đoạn 2011 - 2020 là khoảng 2,48%/năm.

Ông Phạm Quí Tiên cho biết, trong thời gian vừa qua, nhiều công trình kết cấu hạ tầng khung giao thông đã được đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng góp phần nâng cao năng lực giao thông của thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại (ví dụ: như dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh- Hà Đông, dự án hầm chui Lê Văn Lương, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cầu Nhật Tân...).

TP Hà Nội cũng đang tích cực phối hợp với các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô để triển khai các dự án xây dựng đường Vành đai 4, Vành đai 3.5 nhằm cải tạo mở rộng theo quy hoạch các tuyến đường cấp đô thị hướng tâm, tiếp tục xây dựng đường gom đô thị dọc theo các tuyến cao tốc, quốc lộ, hoàn thiện các tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 2,5, các tuyến đường sắt giao thông đô thị còn lại...

Tuy nhiên, thực trạng hệ thống giao thông đô thị của Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập, các tuyến đường chưa được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch, hiện tượng ùn tắc giao thông tại các khu vực nội đô xảy ra thường xuyên trong những giờ cao điểm; hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị chưa đồng bộ; việc ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đô thị còn chậm và thiếu đồng bộ; ý thức chấp hành pháp luật, ý thức bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông đô thị của người dân và doanh nghiệp còn hạn chế…

Trước thực tế đó, sáng ngày 8/9, Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội cùng Sở GTVT TP Hà Nội tổ chức hội thảo Giao thông đô thị TP Hà Nội: Thực trạng và giải pháp.

Hội thảo nhằm mục đích trao đổi, thảo luận kinh nghiệm trong công tác quản lý, tổ chức, thực hiện các nội dung thuộc lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn TP Hà Nội; đồng thời trao đổi, thảo luận những kinh nghiệm trong công tác giám sát hoạt động của các cơ quan thuộc lĩnh vực đô thị của Ban Đô thị HĐND TP, Ban Kinh tế - Xã hội HĐND các quận, huyện, thị xã để làm rõ khó khăn, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và những giải pháp khắc phục và nâng cao chất lượng công tác quản lý, công tác giám sát lĩnh vực này trong thời gian tới.