Gỡ “nút thắt” về vốn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/5, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình kết nối ngân...

Kinhtedothi - Ngày 30/5, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp (NH - DN) tháo gỡ những khó khăn về vốn cho DN trên địa bàn TP. Đây là một sự kiện trong chuỗi chương trình kết nối NH - DN do UBND TP Hà Nội và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh Hà Nội lần đầu triển khai.

Nhiều doanh nghiệp  "chết oan" vì thiếu vốn

Tại Hội nghị, đại diện nhiều DN cho rằng, niềm tin của NH với các DN đang bị xói mòn do điều kiện kinh tế khó khăn, nợ xấu NH khó xử lý. Việc mất niềm tin với một số DN cá biệt đã khiến NH "co" lại tín dụng, đóng cửa cho vay với nhiều DN. 
 
Agribank là một trong những đơn vị tích cực triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp Hà Nội.         Ảnh: Thanh Hải
Agribank là một trong những đơn vị tích cực triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
 
Theo đại diện Công ty CP Bao bì và In nông nghiệp Hà Nội, việc NH đóng cửa cho vay đã khiến nhiều DN "chết oan" vì không có vốn. "Đúng là có những DN chây ì nhưng không phải tất cả. NH nên thu thập đầy đủ thông tin về DN để các DN nhỏ, tình hình kinh doanh tốt có cơ hội vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh" - vị đại diện này nói. 

Có một nghịch lý là trong khi những DN tốt bị các NH giành giật, "mời chào" để cho vay lãi suất thấp, thì khối DN vừa và nhỏ thiếu tài sản thế chấp lại gặp rất khó khăn trong việc tiếp cận vốn NH. Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN nữ Hà Nội cho biết, theo phản ánh của các hội viên, lãi suất thực tế mà họ đang vay NH vẫn rất cao, có những DN phải vay với lãi suất 14 - 15%/năm. Bởi vậy, bà Hương đề xuất, các NH cần tích cực giảm lãi suất các khoản vay cũ để DN có thêm cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh. Vị đại diện này cũng kiến nghị NH xem xét cho các DN có thể được thế chấp khi vay các gói vốn vay ngắn hạn, giúp DN bảo lãnh thực hiện hợp đồng hoặc được thế chấp bằng các hợp đồng hay hàng hóa. 
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến: Phát huy vai trò quận, huyện trong kết nối ngân hàng - nông nghiệp
Kinh nghiệm từ chương trình kết nối NH - DN đã và đang được triển khai tại TP Hồ Chí Minh cho thấy, để chương trình thành công, bên cạnh sự tham gia của NH, DN và các sở, ngành thì vai trò của quận, huyện rất quan trọng. Lãnh đạo quận, huyện nắm rất rõ địa bàn, nên nếu quận, huyện bám sát quan tâm thì có thể phát hiện kịp thời các khó khăn của DN.
Hiện nay, UBND TP Hà Nội đã thành lập rất nhiều quỹ hỗ trợ DN như Quỹ hỗ trợ đầu tư, Quỹ xúc tiến thương mại… Tuy nhiên, để những quỹ này thực sự giúp đỡ được DN thì vẫn còn một quãng đường dài. Bà Hương kiến nghị, UBND TP nên xem xét ban hành cơ chế để các quỹ này có hình thức giúp đỡ DN thiết thực hơn. 

Hơn 11.297 tỷ đồng cho vay lãi suất thấp

Để tháo gỡ khó khăn về vốn cho các DN trên địa bàn TP, tạo cầu nối giữa NH - DN, UBND TP Hà Nội và NHNN Chi nhánh Hà Nội đã triển khai kế hoạch thực hiện chương trình kết nối NH - DN. Đây là lần đầu tiên, TP thực hiện chương trình kết nối lớn về vốn theo hình thức này. Tại Công văn số 105/KH-UBND, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu, NHNN Chi nhánh TP Hà Nội làm đầu mối phối hợp với các địa phương, quận, huyện, sở, ngành… chỉ đạo các NH thương mại trên địa bàn chủ động tìm kiếm khách hàng, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý cho từng khách hàng cụ thể đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, lãi suất cho vay đối với khách hàng tham gia chương trình phổ biến ở mức 7 - 8%/năm, nhưng không vượt mức 8%/năm đối với ngắn hạn; phổ biến ở mức 9 - 10,5%/năm, nhưng không vượt mức 11%/năm đối với trung và dài hạn.Hội nghị kết nối NH - DN với sự tham gia của đại diện các NH, DN, sở, ngành, các hiệp hội ngành nghề được kết nối với 30 đầu cầu tại các địa phương quận, huyện để lắng nghe, chia sẻ và tìm giải pháp được tổ chức ngày 30/5 là một trong các bước triển khai trong chuỗi chương trình kết nối NH - DN trên địa bàn Hà Nội.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chứng kiến ký kết giữa Công ty CP Bao bì và In nông nghiệp với Agribank chi nhánh Hà Nội.     Ảnh: Trang Anh
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chứng kiến ký kết giữa Công ty CP Bao bì và In nông nghiệp với Agribank chi nhánh Hà Nội. Ảnh: Trang Anh
Trong đợt 1 chương trình, đã có 11 NH trên địa bàn đăng ký tham gia chương trình với số vốn cam kết là 11297,6 tỷ đồng. Tại Hội nghị, các hợp đồng tín dụng đầu tiên kết nối giữa NH và DN cũng đã được ký kết. Đó là hợp đồng tín dụng trị giá 120 tỷ đồng, kỳ hạn cho vay 12 tháng, lãi suất 7% giữa NH Quân đội với Công ty TNHH Thương mại và Thiết bị môi trường Hiệp Hòa; hợp đồng tín dụng trị giá 120 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất 7,5%/năm giữa Agribank Chi nhánh Hà Nội với Công ty CP Bao bì và In nông nghiệp Hà Nội; hợp đồng tín dụng trị giá 100 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất 7%/năm giữa SHB Chi nhánh Hàm Long với Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, thời gian qua, UBND TP đã tổ chức nhiều đoàn tiếp xúc và nắm bắt các khó khăn của DN. "Chương trình kết nối NH - DN lần này sẽ là bàn tay nối cái bắt tay giữa NH và DN" - Phó Chủ tịch chia sẻ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến đánh giá cao việc triển khai khẩn trương kế hoạch kết nối của UBND TP Hà Nội, NHNN Chi nhánh Hà Nội, các tổ chức tín dụng, các địa phương và DN trên địa bàn TP. "3 hợp đồng đầu tiên được ký kết đã cho thấy kết quả ban đầu rất đáng phấn khởi. Chúng tôi tin rằng, các cam kết này sẽ còn được tiếp tục triển khai hiệu quả" - ông Tiến nói.q

 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu: Thêm nhiều buổi đối thoại ngân hàng - doanh nghiệp tại các địa phương
Thời gian tới, UBND các quận, huyện cũng sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ với DN. Đây là một kênh hiệu quả để các cơ quan quản lý lắng nghe và tháo gỡ khó khăn về vốn cho các DN trên địa bàn.
Đại diện UBND huyện Đông Anh: Triển khai cụ thể các chương trình kết nối
Đông Anh là một huyện có số lượng DN lớn, với 3.300 DN hoạt động trên địa bàn, trong đó, trên 2.000 DN đang hoạt động tương đối ổn định. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã thường xuyên phối hợp chỉ đạo triển khai các gói vốn hỗ trợ cho các NH và các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Chúng tôi cũng thường xuyên chỉ đạo các chi nhánh NH trên địa bàn có các đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN trong từng thời điểm. Sau Hội nghị này, huyện Đông Anh sẽ tiếp tục triển khai cụ thể hơn các chương trình kết nối giữa NH và các DN trên địa bàn