Gỡ vướng trong trả nợ đất dịch vụ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã chủ trì buổi làm v...

Kinhtedothi - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Đan Phượng và huyện Hoài Đức về công tác giao đất dịch vụ (ĐDV). Trong khi huyện Đan Phượng bàn giao đất cho dân cơ bản gần xong, huyện Hoài Đức vẫn "dậm chân tại chỗ".

Chưa cấp được thửa nào

Theo thống kê, đến hết quý II/2014, TP Hà Nội đã trả nợ ĐDV cho 18.052 hộ dân, đạt gần 23% tổng nhu cầu. Là địa bàn có số hộ dân có nhu cầu ĐDV rất lớn nhưng đến nay, huyện Hoài Đức vẫn chưa giao được thửa nào cho dân.
Một khu đất tại Dự án Nam An Khánh, huyện Hoài Đức hiện bỏ hoang                     trong khi đất dịch vụ không có trả cho người dân.       Ảnh: Nguyên Khánh
Một khu đất tại Dự án Nam An Khánh, huyện Hoài Đức hiện bỏ hoang trong khi đất dịch vụ không có trả cho người dân. Ảnh: Nguyên Khánh
Ông Nguyễn Quang Đức - Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết, trên địa bàn huyện có hơn 13.600 hộ dân có nhu cầu ĐDV với tổng nhu cầu 114ha đất. Huyện đã GPMB xong 150ha đất, đã bố trí đủ tiền xây
Trên toàn địa bàn huyện Đan Phượng, tổng nhu cầu ĐDV khoảng 39ha. Trong đó, diện tích đất đã có quyết định thu hồi là 32,34ha, diện tích đất đã xây dựng xong hạ tầng là 16,73ha, bàn giao cho 2.556 hộ. Còn 763 hộ chưa được giao đất với tổng diện tích đất còn thiếu là 6,67ha.
dựng hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, trong công tác giao ĐDV, huyện gặp khó khăn do chồng lấn quy hoạch các dự án đã có quyết định thu hồi đất. Trong diện tích 150ha đất đã GPMB xong, có tới 37ha vướng quy hoạch, nên chỉ còn khoảng 73ha để giao cho dân sau khi hoàn thành hạ tầng. Số diện tích đất còn thiếu, huyện sẽ rà soát, bố trí thêm ở các khu đất khác, dự kiến cần khoảng 670 tỷ đồng để GPMB. Nhưng để bố trí thêm quỹ đất trả nợ ĐDV, huyện sẽ rất khó khăn khi trên địa bàn hầu như không còn quỹ đất dự phòng.

Sớm giải quyết triệt để cho dân

Theo ông Nguyễn Trọng Đông - Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, với phần đất đã GPMB xong, huyện Hoài Đức phải tập trung trả dần cho dân để vấn đề trả nợ ĐDV bớt "nóng". Đồng thời, học tập kinh nghiệm từ quận Hà Đông, huyện Đan Phượng là các địa phương đã giao được nhiều ĐDV cho dân.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh yêu cầu huyện Hoài Đức phải tập trung lực lượng sớm giải quyết triệt để cho dân. Các sở, ngành phải tháo gỡ các vướng mắc cho huyện, đẩy nhanh tiến độ giao ĐDV. Đối với quỹ đất 73ha đã GPMB, huyện phải tập trung hoàn thành hạ tầng, sớm giao hết đất cho các hộ dân trong năm nay; lập kế hoạch, tiến độ, báo cáo TP. Đối với các khu đất đã GPMB xong nhưng chồng lấn quy hoạch phân khu, TP giao Sở QH - KT chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng và huyện Hoài Đức xem xét lại, đảm bảo yêu cầu không vi phạm những nguyên tắc mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong quy hoạch. Đồng thời, điều chỉnh theo nguyên tắc cố gắng đảm bảo tối đa ĐDV cho dân, nhưng vẫn đảm bảo được tiêu chí văn minh, đô thị và xây dựng nông thôn mới.

"Trong quá trình điều chỉnh, nếu diện tích đất bị thiếu, huyện có thể xem xét lấy thêm diện tích mà TP đã đồng ý (35ha trên địa bàn Di Trạch; diện tích ở Vân Canh…). Ngoài ra, TP giao Sở TN&MT xem xét lại toàn bộ diện tích đất đã giao cho các doanh nghiệp trên địa bàn đang để hoang hóa, gây bức xúc trong dư luận; rà soát, báo cáo TP. Với các khu đất có dấu hiệu vi phạm, có thể thanh tra, đề xuất thu hồi" - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP yêu cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần