Gỗ xuất khẩu sang Trung Quốc giá trị gia tăng thấp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/9, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores) tổ chức hội thảo “Thương mại gỗ Việt Nam – Trung Quốc 2012 – 2014: Thực trạng và xu hướng”.

 
Một dây chuyền sản xuất gỗ xuất khẩu. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)
Một dây chuyền sản xuất gỗ xuất khẩu. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)
Theo nhận định, gỗ và sản phẩm gỗ là một trong những nhóm ngành hàng quan trọng nhất trong thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc. Năm 2014, giá trị kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gỗ từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 845,1 triệu USD.
Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu gỗ Việt Nam sang Trung Quốc đạt trên 425 triệu USD, cao thứ 2 trong nhóm các ngành hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, chỉ sau sắn. Tuy nhiên hầu hết các sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Trung Quốc là sản phẩm thô, chủ yếu là dăm gỗ, gỗ tròn, gỗ xẻ và đồ gỗ, giá trị gia tăng thấp.
Trong giai đoạn 2012 – 2014, tốc độ tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ từ Việt Nam sang Trung Quốc bình quân tăng 11,6% mỗi năm nhưng giá trị kim ngạch năm 2014 đã giảm 12% so với năm 2013.
TS Tô Xuân Phúc – chuyên gia của tổ chức Forest Trends (một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ hoạt động vì mục đích bảo vệ, thúc đẩy sự phát triển của rừng) nhận định, trong bối cảnh nguồn nguyên liệu gỗ ngày càng cạn kiệt, hình thức xuất khẩu hiện tại phản ánh những ưu tiên ngắn hạn. Một số DN vì lợi ích trước mắt, dựa vào khai thác tài nguyên thô và lao động giá rẻ, ứng dụng công nghệ chế biến lạc hậu, điều này thể hiện sự yếu kém của ngành gỗ Việt Nam khi tham gia vào thương mại các mặt hàng gỗ với Trung Quốc.