Liên tục “đẻ” phụ phí
Theo đó, Chính sách nói trên đã được Grab áp dụng từ ngày 6/7. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 đồng với mỗi chuyến xe GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart. Còn mức phụ thu này với dịch vụ GrabExpress là 3.000 đồng một đơn hàng.
Tại các thị trường khác như Nghệ An, Thanh Hoá, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế..., phụ thu thời tiết nắng nóng với các dịch vụ GrabBike và GrabFood đều là 5.000 đồng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.
Grab giải thích, mức phụ thu này nhằm hỗ trợ giảm bớt vất vả cho tài xế khi thực hiện các đơn hàng. Đây cũng là ứng dụng gọi xe đầu tiên áp dụng chính sách phụ thu thời tiết nắng nóng như vậy. Thông thường, các hãng gọi xe chỉ áp dụng phụ phí vào dịp Tết Âm lịch với mức từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng hay phụ phí ban đêm cho mỗi đơn hàng, chuyến xe.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Grab có các hoạt động điều chỉnh giá cước, phụ thu các chi phí. Ngày 10/3/2022, Grab cũng điều chỉnh giá cước dịch vụ tài nhiều tỉnh, thành phố để bù đắp chi phí vận hành trước áp lực của việc tăng giá xăng dầu.
Cụ thể, giá 2km đầu tiên của dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lên 29.000 đồng, 7 chỗ lên 34.000 đồng, đối với các tỉnh, thành khác tăng 2.000 đồng. Cả nước mức tăng thêm từ 2.000 đồng mỗi cuốc. Dịch vụ GrabBike tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng được điều chỉnh tăng lên lần lượt 12.500 và 13.5000 đồng cho 2km đầu tiên, 4.300 đồng mỗi km tiếp theo,…
Ngoài ra, dịch vụ giao hàng GrabExpress, GrabFood cũng được hãng này điều chỉnh tăng lên quanh mức 16.000 đồng cho 2km đầu tiên và 5.000 đến 5.500 đồng cho mỗi km tiếp theo. Và GrabMart có giá cước lên mức 17.000 đồng cho 2km đầu tiên và 6.000 đồng mỗi km tiếp theo.
Trước đó danh sách phụ thu của Grab còn nối dài với hàng loạt loại phí khác nhau như: cuốc xe giờ cao điểm, cuốc xe đêm, kẹt xe, ngập, Tết...
Tài xế không hứng thú
Với thông báo phụ thu do thời tiết nắng nóng, Grab khẳng định là để hỗ trợ tài xế. Tuy nhiên, nhiều tài xế đang chạy Grab tỏ ra không ra hứng thú.
Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, anh V.T.L. là tài xế GradBike cho biết: “Hỗ trợ cho tài xế là cái cớ để hãng tăng giá cước của khách hàng, thực chất tài xế chúng tôi không nhận được bao nhiêu vì tiền phụ phí tăng thêm 5.000 đồng/chuyến lại được cộng dồn vào giá cước, và hãng sẽ phân chia lại theo tỉ lệ chiết khấu” – anh V.T.L. bức xúc.
Tương tự, một tài xế GradBike khác là anh N.V.T. cũng xác nhận, mức phụ phí "Thời tiết nắng nóng gay gắt" được Grad cộng trực tiếp vào giá cước. Đồng thời bày tỏ tâm tư không mấy mặn mà với chính sách mới này của hãng.
"Ví dụ, tôi chạy 1 chuyến xe được 100.000 đồng, theo tỉ lệ ăn chia 7/3, Grab sẽ nhận khoảng 30.000 đồng. Giờ cuốc xe sẽ được cộng thêm 5.000 đồng, tức là giá cước từ 100.000 đồng lên 105.000 đồng, Grab hưởng gần 31.500 đồng. Tại sao nói hỗ trợ tài xế mà Grab lại bỏ túi 1.500 đồng. Chưa kể, nếu hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí hàng triệu chuyến/ngày, thì số tiền Grab thu về là rất lớn” - anh N.V.T. nói và nhấn mạnh, nếu Grab thực sự muốn hỗ trợ tài xế bằng việc tăng loại phí này thì phải tách ra riêng để tài xế được hưởng trọn vẹn chứ không gộp chung vào như vậy.
Trong khi đó, tài xế P.H.H. (cũng là tài xế GradBike) lại băn khoăn khi Grab không giảm chiết khấu cho tài xế mà lại thu thêm “phụ phí nắng nóng” để lấy tiền của khách hàng: “Đây là cách kinh doanh “khôn lỏi”, lấy lý do hỗ trợ tài xế chúng tôi để buộc khách phải trả thêm một khoản nữa. Tôi hi vọng Grab sẽ có động thái chia sẻ thực tế hơn, như giảm phần trăm chiết khấu thu từ tài xế” – anh P.H.H. đề xuất.
Người tiêu dùng ngao ngán
Nếu như giới tài xế không hài lòng, thì người tiêu dùng tỏ ra hoang mang và khó hiểu với loại phí “lạ đời” mà Grab vừa công bố thu thêm.
Ủng hộ mục đích hỗ trợ tài xế công nghệ của Grab vì có ý nghĩa tốt, song ông Nguyễn Văn Phong (ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh) kiến nghị, Grab nên trích tiền hỗ trợ từ khoản thu của hãng, không nên chèn ép khách hàng: “Grab muốn đồng hành và chia sẻ khó khăn với tài xế của hãng, thì nên dùng tiền của Grab, tại sao lại bắt khách hàng chịu khoản này, thật phi lý!”.
Đồng quan điểm, chị Hoàng Ngọc Anh (ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh) cũng cho rằng, khi sử dụng dịch vụ khách hàng hài lòng có thể "tip" cho tài xế Grab 5.000 đồng, 10.000 đồng… Tuy nhiên, với những khoản phụ thu không hợp lý, thì nhất quyết không thỏa hiệp.
“Nếu Grab kiên quyết thực hiện phụ thu “Thời tiết nắng nóng”, thì tôi cũng kiên quyết không sử dụng dịch vụ của hãng này nữa. Thực tế, giá cước của Grab hiện cao hơn các hãng xe công nghệ khác, nhưng tôi vẫn dùng vì thói quen. Tuy nhiên, mọi thứ đều phải có giới hạn.” - chị Hoàng Ngọc Anh nói.
Theo chị Hoàng Ngọc Anh, thời tiết TP Hồ Chí Minh nắng nóng quanh năm, vậy Grab dựa vào thời tiết nắng nóng bao nhiêu độ C hay thời tiết như thế nào là nắng nóng để phụ thu thêm phí này: “Cứ nắng nóng là phụ thu, vậy thử hỏi, người thu gom rác, người quét đường… ai sẽ trả phụ thu cho họ. Tài xế chở khách hàng trên xe, thì trời nóng cả hai cùng chịu nóng, trời mưa cả hai cùng chịu ướt, vì sao khách hàng phải chịu phí “nắng nóng” cho tài xế” - chị Hoàng Ngọc Anh nói thêm.
Không tán thành cách tính phụ phí mới của Grab, anh Dương Nghĩa (ngụ TP Thủ Đức) cũng cho rằng, phía Grab nếu muốn chăm sóc đến đội ngũ tài xế của hãng mình, thì nên có những hình thức phúc lợi khác, chứ không phải ban hành chính sách phụ thu bằng cách “móc túi” tiền của khách hàng, rồi sau đó còn “ngồi không” hưởng ké.
Cần kiểm soát việc thu phụ phí
Liên quan đến phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" vừa được Grab đưa ra áp dụng, đại diện một doanh nghiệp vận tải tại TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay Nhà nước không định giá dịch vụ vận tải, vì vậy khi thu phụ phí Grab phải kê khai giá cước với cơ quan quản lý và triển khai đúng chính sách đặt ra: “Trong trường hợp giá kê khai có bất thường, cơ quan quản lý có quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình” – vị này nhấn mạnh.
Theo Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, với tỉ lệ chiết khấu thông thường của xe công nghệ là 7/3, tức 70% doanh thu mỗi cuốc xe tài xế được hưởng và 30% còn lại chiết khấu với app. Khi app xe công nghệ tăng giá cước, tăng thêm phụ phí thì họ vẫn hưởng lợi với phần trăm tăng thêm, trong khi chi phí tài xế và khách hàng gánh hết. Chưa kể, việc tăng giá cước, thêm các loại phí để tăng giá cước của doanh nghiệp trong giai đoạn này cần phải được cơ quan chức năng tăng cường giám sát, thanh tra với những khoản tăng không minh bạch, có dấu hiệu trục lợi.