Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

GS Ngô Bảo Châu có triển vọng và đủ năng lực đứng đầu Viện Toán học cao cấp

KTĐT - "Lâu nay, thi Toán học ở phổ thông của Việt Nam luôn đứng ở đỉnh cao, thứ 5, 10 ở thế giới. Tuy nhiên, cách đây khoảng 3 năm (2007), sau cuộc thi Olympic Toán học quốc tế ở Việt Nam chúng ta đoạt giải 3, giải cao nhất từ trước đến nay."

KTĐT - "Lâu nay, thi Toán học ở phổ thông của Việt Nam luôn đứng ở đỉnh cao, thứ 5, 10 ở thế giới. Tuy nhiên, cách đây khoảng 3 năm (2007), sau cuộc thi Olympic Toán học quốc tế ở Việt Nam chúng ta đoạt giải 3, giải cao nhất từ trước đến nay. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Chính phủ đã gặp các nhà Toán học hàng đầu của Việt Nam và nước ngoài muốn đánh giá chung về trình độ Toán học của đất nước thì thấy rằng hoàn toàn không phải như vậy."

“GS Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Fields, với tư cách là cá nhân, tôi thấy rất tự hào, đất nước Việt Nam có một người đạt được trình độ Toán học thế giới và là nước thứ hai trong khu vực Châu Á”. Đó là chia sẻ của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân với báo chí, ngay sau khi GS Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Fields.

Khi nhận được tin GS Ngô Bảo Châu nhận được giải thưởng Fields, tâm trạng của Phó Thủ tướng lúc đó như thế nào?

Cách đây khoảng 1 tháng, chúng ta đã biết tin, Hội nghị Toán học thế giới sẽ trao giải thưởng Fields và GS Ngô Bảo Châu là một trong bốn ứng cử viên của đợt xét giải này. Hôm nay khi nghe tin GS Ngô Bảo Châu đã được trao giải chính thức tôi thấy rất vui mừng.

Với tư cách là cá nhân, tôi thấy rất tự hào, đất nước Việt Nam có một người đạt được trình độ Toán học thế giới và là nước thứ hai trong khu vực châu Á. Điều đó cũng góp phần tạo nên niềm tự hào của giới khoa học Việt Nam về đất nước và con người Việt Nam

Theo Phó Thủ tướng, sự kiện GS Ngô Bảo Châu nhận giải lần này sẽ mở ra cơ hội thế nào cho nền Toán học Việt Nam?

Lâu nay, thi Toán học ở phổ thông của Việt Nam luôn đứng ở đỉnh cao, thứ 5, 10 ở thế giới. Tuy nhiên, cách đây khoảng 3 năm (2007), sau cuộc thi Olympic Toán học quốc tế ở Việt Nam chúng ta đoạt giải 3, giải cao nhất từ trước đến nay. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Chính phủ đã gặp các nhà Toán học hàng đầu của Việt Nam và nước ngoài muốn đánh giá chung về trình độ Toán học của đất nước thì thấy rằng hoàn toàn không phải như vậy.

Theo các nhà khoa học, trình độ Toán học của Việt Nam chỉ đứng vào khoảng thứ 60 trên thế giới, trong đó dân số của Việt Nam đứng thứ 12 trên thế giới. Và có dấu hiệu thấy rằng, nếu không có chuyển biến lớn về chính sách phát triển toán học thì khó có sự phát triển bền vững về Toán học quốc gia. Vì vậy, đã quyết định xây dựng một chương trình trọng điểm quốc gia về phát triển Toán học cho 10 năm tới.

Trong quá trình xây dựng chương trình thì có một giải pháp là xây dựng một Viện Toán cao cấp Việt Nam, trong đó không xây dựng theo hướng truyền thống. Mô hình này là mời các nhà Toán học hàng đầu của quốc tế hoặc người Việt Nam có trình độ quốc tế về làm người đứng đầu viện này. Từ đó, tập hợp các nhà khoa học ở nước ngoài giúp các nhà Toán học trong nước có điều kiện giao lưu nâng cao trình độ.

Cho đến nay, nếu không có sự kiện GS Ngô Bảo Châu đạt được giải Fields trình độ hàng đầu thế giới thì chúng ta cũng có thể gặp khó khăn khi tìm một người đứng đầu, mà có khi phải tìm người nước ngoài. Nhưng lần này chúng ta khẳng định rằng, GS Ngô Bảo Châu hoàn toàn có triển vọng và đủ năng lực đứng đầu Viện Toán học mà chúng ta dự kiến sẽ thành lập.

Việt Nam tuy là nước đang phát triển nhưng được cộng đồng khoa học thế giới đánh giá khá cao về tiềm năng nghiên cứu các ngành khoa học cơ bản, trong đó có Toán học. Vậy theo Phó thủ tướng, chúng ta cần có những thay đổi như thế nào về tư duy lẫn cơ chế để có thể đánh thức được tiềm năng của những ngành khoa học cơ bản?

Thực ra, chúng ta có nhiều nhà khoa học về Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học được đánh giá cao ở các cộng đồng khoa học quốc tế. Tuy nhiên, ở tầm đỉnh cao thế giới thì đến bây giờ chỉ có GS Ngô Bảo Châu là người duy nhất, thông qua giải thưởng khách quan này.

Như chúng ta đã trình bày, để phát triển Toán học sắp tới, không thể tiếp tục cách làm như vừa qua. Phải có Chiến lược quốc gia về Toán học sẽ phải bao gồm phát triển tài năng Toán học bậc phổ thông,đồng thời nâng cao trình độ Toán học ở các trường ĐH, CĐ, khuyến khích nghiên cứu khoa học kết hợp với giảng dạy Toán học. Đồng thời có cơ hội để bồi dưỡng và hình thành các nhà Toán học có trình độ quốc tế.

Nếu đi con đường này thì qua mô hình Ngô Bảo Châu, học sinh giỏi Toán trường chuyên của Việt Nam được đào tạo Toán ở các cơ sở tốt nhất ở nước ngoài đạt trình độ quốc tế về cùng phối hợp trong nước, tiếp tục phát triển đội ngũ trong nước. Chúng tôi cho rằng, phương thức này đem lại nhiều triển vọng.

Hiện nay, ngoài ngành Toán học, sau 3 năm xây dựng, Chính phủ đã ký chương trình trọng điểm quốc gia về Toán học 10 năm thì cũng đang xây dựng chương trình phát triển Vật lý.

Chính phủ vừa xây dựng Chương trình trọng điểm toán học quốc gia giai đoạn 2010 - 2010. Xin Phó Thủ tướng nói rõ hơn về chương trình trọng điểm quốc gia về Toán học này và những thách thức của chương trình?

Chương trình này được xây dựng được gần 3 năm với sự tham gia của các nhà khoa học Toán trong nước cũng như tham khảo ý kiến của các nhà Toán học nước ngoài. Mục tiêu là làm cho việc phát triển Toán học của Việt Nam nâng được vị trí tương quan trên thế giới một cách bền vững. Hiện nay, chúng ta đánh giá nền Toán học Việt Nam đứng thứ 50 - 55 trên thế giới. Sau 2,5 nghiên cứu, dự kiến sẽ đứng vào khoảng thứ 40 trên thế giới.

Như vậy, đội ngũ về Toán sẽ tăng lên so với năm 2020 so với năm 2010 sẽ phấn đấu số các bài báo công bố ở các tạp chí quốc tế tăng gấp đôi. Ngoài ra, khoảng 70% các giáo viên dạy Toán ở các trường đại học trọng điểm có trình độ tiến sĩ. Chúng ta sẽ có Viện Toán học Việt Nam và 1 hoặc 2 trường đại học khác có trình độ mạnh về Toán học ở khu vực.

Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: không có thí sinh vi phạm quy chế tại buổi thi Toán

Hà Nội: không có thí sinh vi phạm quy chế tại buổi thi Toán

08 Jun, 11:19 AM

Kinhtedothi – Trong buổi thi môn Toán sáng nay (8/6), tại 201 điểm thi lớp 10 trên địa bàn Hà Nội, không có thí sinh và giám thị vi phạm quy chế. Kỳ thi lớp 10 THPT không chuyên năm học 2025 – 2026 đã kết thúc an toàn, nghiêm túc, thành công.

Kết thúc môn Toán kỳ thi lớp 10: Đề vừa sức, thí sinh tự tin bước tiếp

Kết thúc môn Toán kỳ thi lớp 10: Đề vừa sức, thí sinh tự tin bước tiếp

08 Jun, 10:59 AM

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 tại Hà Nội đã khép lại với môn Toán, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình học tập của gần 103.000 thí sinh Thủ đô. Đề thi năm nay được đánh giá là vừa sức, không quá khó nhưng mang tính phân loại cao, phù hợp với chương trình học và khả năng của đa số học sinh

Đề thi và gợi ý đáp án môn Toán kỳ thi lớp 10

Đề thi và gợi ý đáp án môn Toán kỳ thi lớp 10

08 Jun, 10:21 AM

Kinhtedothi – 10 giờ sáng nay (8/6), gần 103.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán cũng là môn thi cuối cùng của kỳ thi lớp 10 THPT năm học 2025 – 2026. Theo nhận định của giáo viên, đề thi Toán bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có cấu trúc tương tự đề minh hoạ.

Kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội: thí sinh quyết tâm chinh phục môn Toán

Kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội: thí sinh quyết tâm chinh phục môn Toán

08 Jun, 06:38 AM

Kinhtedothi – Sáng nay (8/6), gần 103.000 thí sinh Hà Nội sẽ bước vào bài thi Toán – môn thi cuối cùng của kỳ thi lớp 10 năm học 2025 - 2026. Càng gần về đích, dường như tinh thần quyết tâm của các thí sinh càng lên cao nhằm mục tiêu đỗ đúng nguyện vọng đã đăng ký.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ