GS Nhật Bản đoạt Nobel Y sinh

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải Nobel Y sinh 2016 được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi vì công trình nghiên cứu về cơ chế tự thực (tự ăn chính mình) và tái tạo của tế bào.

Ông Yoshinori Ohsumi sinh năm 1945 ở Fukuoka (Nhật Bản) và hiện đang là giáo sư của Viện Công nghệ Tokyo. 
GS Yoshinori Ohsumi. 
Thông cáo của Hội đồng Nobel của viện Karolinska Thụy Điển cho biết, quá trình tự thực (autophagy) là cơ chế nền tảng của tế bào và có thể nhanh chóng cung cấp nhiên liệu và năng lượng cho việc xây dựng các thành tố tế bào mới. Đây là cơ chế quan trọng để tế báo ứng phó với tình trạng tế bào bị đói hoặc là các dạng stress khác.
Khi bị nhiễm trùng, quá trình tự thực của tế bào có thể ngăn chặn các vi khuẩn và virus thâm nhập xuyên tế bào.Quá trình này cũng đóng góp cho việc phát triển phôi và sự tạo khác biệt cho tế bào.
Quá trình tự thực đã được biết đến trong hơn 50 năm nay nhưng tầm quan trọng của nó đối với y sinh và y dược mới chỉ được nhận ra sau những nghiên cứu của Ohsumi trong những năm 1990. 
GS Ohsumi nhà khoa học gốc Nhật Bản thứ 23 đoạt giải Nobel, và là người Nhật thứ 6 được vinh danh ở hạng mục Y sinh.
Trước đó, Reuters đã dự đoán giải Nobel Y sinh năm nay sẽ được trao cho các nghiên cứu có thể giúp cho liệu pháp chữa trị bệnh ung thư. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần