Hà Đông ấm áp những phần quà trong mùa dịch

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tinh thần “tương thân tương ái” luôn là truyền thống tốt đẹp của Nhân dân ta. Đồng cảm và sẻ chia với những lao động không có việc làm và thu nhập do giãn cách xã hội; động viên những người ngày đêm ở tuyến đầu chống dịch, các cấp, ngành trên địa bàn Hà Đông đã chung tay giúp họ vượt qua khó khăn.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tặng quà cho cơ sở cách ly ở phường Biên Giang, Hà Đông. Ảnh: Bích Hời
Đa dạng cách hỗ trợ trong cộng đồng

Theo chân những cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hà Đông đi tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn mới thấy các chị có nhiều cách làm sáng tạo. Từ mô hình “Thùng rác từ thiện”, “Thùng rác thân thiện” Hội LHPN quận và cơ sở đã ủng hộ Quỹ Vaccine với số tiền là 155,3 triệu đồng; tặng 114 suất quà trị giá 68,6 triệu phụ nữ, đối tượng yếu thế gặp khó khăn trên địa bàn. Hỗ trợ tiêu thụ 961 chổi chít, 933 gói tăm tre cho Hội Người mù với trị giá gần 50 triệu đồng; tiêu thụ 300 bức tranh và 50 túi ghép vải lụa cho người khuyết tật tại Hợp tác xã Vụn ART với trị giá gần 130 triệu đồng và tặng 5 triệu đồng hỗ trợ cho HTX Vụn ART - Hội khuyết tật của quận.
Những lao động xa quê, phải nghỉ giãn cách, Hội LHPN đã vận động 569 chủ nhà trọ và cửa hàng giảm giá cho thuê với số tiền 396 triệu đồng. Nhiều hộ nông dân ở Hà Đông cũng như các huyện lân cận không tiêu thụ được nông sản, các chị đã chung tay khớp nối, hỗ trợ tiêu thụ hơn 1 tấn rau muống cho hội viên và khoảng 12 tấn rau, củ của huyện bạn. Những mớ rau tiêu thụ của hội viên được tặng lại cho đối tượng lao động tại các công trình xây dựng thuê trọ trên địa bàn gặp khó khăn.
Theo Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông Lại Hà Phương: “Hội LHPN Hà Đông đã huy động xã hội hóa (XHH) tặng 202.500 chiếc khẩu trang, trên 2.000 chai nước sát khuẩn, 820 bộ quần áo, hàng trăm màng chắn giọt bắn, thùng mỳ tôm, nước uống, gạo, thịt, lạc, sữa, bánh, trứng, suất ăn sáng, rau quả … cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch bệnh (PCDB) tại các điểm trực chốt, các điểm phong tỏa, khu cách ly tập trung, Bệnh viện Công an Thành phố, Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện K Tân Triều, với tổng trị giá tiền trên 420 triệu đồng”.

Cũng với cách làm XHH trong thời gian giãn cách xã hội, Quận Đoàn Hà Đông đã trao tặng 100 suất quà gồm nhu yếu phẩm cho 50 công nhân tại khu công trường bệnh viện Đa khoa Hà Đông bị phong tỏa; thăm và tặng quà tiếp sức cho lực lượng đang làm nhiệm vụ tại Khu cách ly tại trường Đại học Phenikaa; tặng 236 suất quà cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, du học sinh Lào đang ở tại ký túc xá Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông; trao tặng 150 suất quà cho hộ cận nghèo, người khuyết tật; tặng 1.000 suất bánh, 850 bộ quần áo phòng dịch, 100 thùng mỳ, 50 chai dầu gội đầu, 3.000 chiếc bánh pizza cho lực lượng tuyến đầu PCDB trên địa bàn. Hàng ngày các tình nguyện áo xanh còn nấu 300 suất cơm cho các lực lượng nơi tuyến đầu PCDB, đi chợ mua thực phẩm, đồ dùng thiết yếu cho những gia đình phải cách ly.

Hội Chữ thập đỏ quận Hà Đông cũng thường xuyên huy động nguồn lực XHH như khẩu trang, quần áo bảo hộ, lương thực, thực phẩm và vật dụng khác hỗ trợ cho các y bác sĩ tuyến đầu tham gia chống dịch. Riêng tháng 7 năm nay, Hội đã thăm và tặng 40 suất quà cho những người thương bệnh binh nhiễm chất độc màu da cam, Hội Người mù và Hội Thanh niên xung phong; tặng nhu yếu phẩm là khẩu trang, nước sát khuẩn, nước uống, sữa cho Trung tâm Y tế và Khu cách ly tập trung tại Biên Giang với tổng trị giá 70 triệu. Đó là chia sẻ của ông Ngô Quốc Thuận - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Hà Đông.
Cán bộ Hội LHPN quận Hà Đông, phường Phú La tặng quà cho lao động xa quê ở Phú La.
Ấm lòng những người khó khăn

Phường Phú La đã rà soát được 287 lao động chủ yếu là công nhân xây dựng tại các công trình. Một số chủ thầu đã trốn tránh trách nhiệm khiến một số người không có tiền về quê. Chính quyền quận Hà Đông, phường Phú La và Hội LHPN, cùng các nhà hảo tâm đã hỗ trợ gồm gạo, mỳ tôm, trứng, rau và tiền. Ông Lê Văn Hoạt, ở Diễn Châu, Nghệ An ra Hà Nội là nghề thợ xây trên 3 năm. Giãn cách xã hội, ông và 12 người khác cùng thuê trọ ở Phú La không có tiền về quê. Thiếu lương thực, thực phẩm ông được hỗ trợ 1,5 triệu đồng.
Ngoài ra, Hội LHPN còn được hỗ trợ mì tôm, rau, gạo, khẩu trang cùng những lời động viên ân cần, giúp ông và mọi người bớt đi khó khăn trong cuộc sống. Trên địa bàn quận còn một số hộ cận nghèo, chủ yếu sinh sống nhờ những đồng tiền kiếm được từ bán hàng nhỏ lẻ, làm dịch vụ. Giãn cách xã hội khiến họ tạm dừng công việc mưu sinh. Vợ chồng bà Nguyễn Thị Quý, tổ 3 phường Yết Kiêu đều trên 70 tuổi. Bà và cậu con trai lớn ốm đau liên miên, đồng tiền chi tiêu ít ỏi dựa cả vào quán cắt tóc vỉa hè của chồng. Nhưng dịch bệnh ập đến, ông phải ở nhà. Sự hỗ trợ kịp thời 1,5 triệu đồng từ nguồn quỹ Covid-19 cùng với những phần quà đã giúp gia đình bà vơi đi khó khăn.

Khu cách ly tập trung của trường Trung cấp cầu đường và dạy nghề Binh đoàn 12 đi vào hoạt động được trên 3 tuần, tiếp nhận hơn 250 lượt trường hợp F1. Với sự hỗ trợ, động viên kịp thời của Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên, DN, nhà trường, Hội LHPN, nhà hảo tâm là những đồ dùng thiết yếu như khẩu trang, nước sát khuẩn, trang phục bảo hộ, kính chắn giọt bắn, nước uống, sữa để anh chị em đủ vật dụng khi tiếp xúc với người bệnh, yên tâm phòng chống dịch. Thượng tá Nguyễn Trung Hưng - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Hà Đông cho biết.

Sự sẻ chia những món quà nhỏ kịp thời trong khó khăn đến đúng thời điểm đã giúp nhiều gia đình thấy ấm lòng trong sự đùm bọc, yêu thương của chính quyền, đoàn thể và cộng đồng trên địa bàn. Đối với những người ở tuyến đầu chống dịch, những phần quà, lời động viên ân cần là động lực để họ vượt qua nhọc nhằn khi thường ngày phải đối mặt với áp lực trong công tác phòng chống dịch.
Quận Hà Đông đã phê duyệt 5 đối tượng theo Nghị quyết 68/NQ-CP với khoảng 13.000 người được hưởng thụ. UBND quận tạm ứng ngân sách gần 28 tỷ đồng hỗ trợ cho lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, người yếu thế, hộ cận nghèo. Quận đã rà soát được khoảng 2.400 người là công nhân xây dựng bị nghỉ việc do giãn cách. Đến nay, có 50% các số người này được các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn hỗ trợ từ nguồn XHH là gạo, mì tôm, rau xanh, tiền.

Hiện nay, quận đang đẩy nhanh việc rà soát và hỗ trợ cho người lao động xa quê tối thiểu mỗi người 5 kg gạo, và các nhu yếu phẩm trị giá khoảng 200.000 đồng/người. Các ngành, đoàn thể, UBND các phường hỗ trợ hộ cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, trẻ mồ côi, phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, lao động tự do ngoại tỉnh, người lang thang cơ nhỡ… với 2.584 lượt người và hộ, kinh phí 2,5 tỷ đồng.