Hà Đông chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng cho ngày bầu cử

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để mỗi cử tri làm tốt vai trò, trách nhiệm với lá phiếu của mình, lựa chọn và bầu ra đại biểu vào cơ quan quyền lực của Nhà nước là Quốc hội và HĐND các cấp, đến nay quận Hà Đông đã thực hiện đúng tiến độ các bước trong bầu cử.

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử quận Hà Đông kiếm tra công tác bầu cử tại cơ sở. Ảnh: Bích Hời
Đẩy mạnh tuyên truyền
Quán triệt, thực hiện văn bản của T.Ư, TP về công tác bầu cử, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Bầu cử (UBBC) quận Hà Đông đã chỉ đạo các phường triển khai công tác bầu cử, đảm bảo đúng thời gian luật định.

Để mọi người dân nắm được công tác bầu cử và trách nhiệm của cử tri, quận đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức và đa dạng nội dung. Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TT&TT quận, cho biết: “Trong đợt cao điểm tuyên truyền bầu cử từ nay đến ngày 23/5, quận tăng tần suất, phát sóng và lượng tin bài trên hệ thống truyền thanh của các phường; trang trí cổ động trực quan chào mừng bầu cử trên các tuyến phố trung tâm trung tâm hành chính quận, phường, trụ sở cơ quan, trường học, tạo không khí sôi nổi; đẩy mạnh số lượng bài viết trên môi trường mạng, tăng lượt xe thông tin lưu động tuyên truyền bầu cử, phối hợp với tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

Đến nay, các đơn vị, địa phương đã biên tập, đăng tải 246 tin, bài tuyên truyền về bầu cử với 272.604 lượt người tiếp cận, 45.265 lượt tương tác, hơn 3.056 lượt chia sẻ, 1.004 bình luận; 17 phường đã tuyên truyền được 8.236 lượt buổi phát thanh với 7.527 tin, bài. Viết và đăng 21 tin bài về bầu cử trong Bản tin Hà Đông”. Quận thực hiện 1 cụm pano 4 mặt, 1 cụm cờ hồng, 149 phướn dọc, treo tại 7 cụm inox tròn ở trụ sở UBND quận; treo 149 phướn lụa, 420m2 pano tại các vị trí trung tâm; 17 phường trang trí trên 30 pano tấm lớn, 68 băng rôn ngang, trên 1.000 phướn dọc, 1.500 cờ hồng.

Các tổ chức đoàn thể thực hiện 730 lượt buổi tuyên truyền lưu động; trong đó, Đoàn Thanh niên tổ chức 55 lượt tuyên truyền lưu động, viết và đăng tải 118 bài trên fanpage, tổ chức 2 hội thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu về bầu cử; vẽ 21 bức tranh tường bích họa tuyên truyền bầu cử; tổ chức gặp mặt tri thức trẻ lần đầu bỏ phiếu bầu cử; khánh thành 17 tủ sách Kim Đồng. Hội LHPN quận vận động hội viên dọn VSMT, trang trí, trực tại các khu vực bầu cử, vận động Nhân dân treo cờ Tổ quốc, xây dựng 18 điểm trồng và chăm sóc hoa; 12 công trình xóa điểm chân rác trồng cây xanh; thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, với 4.193 bài thi, dẫn đầu toàn TP.

Đảm bảo đủ các điều kiện cho bầu cử

“Hà Đông đã chuẩn bị tốt các điều kiện cho cử tri đi bỏ phiếu vào ngày 23/5 tới. Quận có 7 khu vực bỏ phiếu, 182 tổ bầu cử ở 17 phường. Tại các tổ bầu cử đều có người trực để người dân đến tìm hiểu về quy định bầu cử và tiểu sử các ứng cử viên. Quận chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo cho cử tri đi bỏ phiếu đúng quy định và an toàn” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hà Đông Nguyễn Sơn Hải cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các tổ bầu cử đều đã niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp để người dân tìm hiểu. Hiện Quận tăng cường các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra, rà soát điều kiện cơ sở vật chất của các khu vực bỏ phiếu; chất lượng hòm phiếu, thay thế hòm phiếu cũ; thống nhất sử dụng hòm phiếu mica trong suốt để phục vụ bầu cử; vách ngăn tại các bàn gạch phiếu bằng foocmica trắng.

Quận chuẩn bị đủ 182 con dấu “Tổ bầu cử”và 182 con dấu “Đã bỏ phiếu” để phục vụ trong ngày bầu cử; cấp phát đủ 25 loại tài liệu phục vụ bầu cử đến UBND các phường. Tại các địa phương có nhiều tòa nhà, cụm nhà chung cư, UBBC Quận yêu cầu các phường, tổ dân phố phối hợp với ban quản trị tòa nhà rà soát cụ thể, thường xuyên cập nhật số cử tri biến động; nắm bắt tâm tư cư dân để tuyên truyền, vận động họ đi bầu cử đúng thời gian, đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bầu cao.

Hiện nay, Ủy ban MTTQ đang triển khai các buổi tiếp xúc cử tri đối với các ứng cử viên Quốc hội và HĐND các cấp; nắm bắt tình hình dư luận, an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn. Đến nay, quận chưa nhận được đơn thư, khiếu kiện về bầu cử.