Hà Đông đẩy mạnh xã hội hóa chăm lo cho các gia đình chính sách

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2021, quận Hà Đông đã có nhiều hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công. Đặc biệt, quận đã khơi dậy được các hoạt động thiện nguyện, chung tay với phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn.

Tăng cường xã hội hóa
Nhằm đẩy mạnh công tác vận động ủng hộ Qũy “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, tu sửa các công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ, thời gian qua quận Hà Đông đã ban hành các bản kêu gọi sự chung tay ủng hộ của các đơn vị, cá nhân trên địa bàn và sự vào cuộc của các cấp, ngành.
Toàn quận đã vận động ủng hộ được trên 1.653,5 tỷ đồng, đạt 165% chỉ tiêu kế hoạch. Trong đó, những địa phương tiêu biểu về kêu gọi xã hội hóa là: La Khê 231,93 triệu đồng, đạt 387% chỉ tiêu; Dương Nội  đạt gần 154,88 triệu đồng, đạt  258% chỉ tiêu; Mộ Lao đạt gần 125,39 triệu đồng, đạt 209% chỉ tiêu.
Hoạt động tặng quà tại phường Dương Nội.

Với những số tiền huy động được, quận Hà Đông đã đẩy mạnh công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công. Quận quyết định hỗ trợ kinh phí xây mới nhà ở năm 2021 cho 6 hộ người có công. Kinh phí hỗ trợ từ ngân sách quận 70.000.000 đồng/hộ; tổng kinh phí 420 triệu đồng. Đến nay 6 nhà đã cơ bản hoàn thành bàn giao cho các hộ trong dịp 27/7. Trong đó, phường Đồng Mai, Phú Lương, Yên Nghĩa, Mộ Lao.
Các phường hỗ trợ từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và xã hội hóa được 45 triệu cho các gia đình. Cụ thể, Văn Quán ủng hộ 20 triệu đồng, Mộ Lao 15 triệu đồng, Vạn Phúc 10 triệu đồng, nâng tổng kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công lên 465 triệu đồng. Ngoài ra, một số phường còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ gạo cho một số hộ gia đình khó khăn.
Không có ngân sách, nhưng chị em Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận với tấm lòng thảo thơm, nhiều việc làm ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sĩ và gia đình chính sách.
“Nhân dịp kỷ niệm 27/7 năm nay, Hội LHPN quận đã tổ chức viếng 2 nghĩa trang. Các tổ chức hội cơ sở và 17 phường tổ chức tổng vệ sinh và dâng hương viếng nghĩa trang. Quận hội phối hợp với cơ sở tặng 200 xuất quà cho các gia đình chính sách là thân nhân hội viện với tổng số tiền trên 60 triệu đồng. Quận Hội thăm mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thì và thăm tặng 49 xuất quà cho các gia đình thương binh nặng, thân nhân nuôi dưỡng người có công số, với trị giá 30 triệu đồng” - bà Lại Hà Phương - Chủ tịch Hội LHPN Hà Đông chia sẻ.
Hội LHPN Hà Đông tham gia dọn cỏ nghĩa trang dịp 27/7.

Chung tay chăm sóc người có công
Vào những ngày này, mặc dù phải tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhưng các cấp, ngành, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn quận Hà Đông đã chung tay, góp sức để chăm sóc người có công.
Do dịch bệnh gia tăng, các đồng chí lãnh đạo quận chỉ đi tăng quà đại diện một số gia đình chính sách tiêu biểu, còn lại ủy quyền cho các phường. Tuy vậy, những phần quà từ Trung ương, Thành phố, quận, phường đều được trao đến tận tay các hộ gia đình chính sách, thăm hỏi, động viên, giúp cho các gia đình thấy ấm lòng.
Theo ông Dương Ngọc Thỏa - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lương: Chăm lo cho các gia đình chính sách, phường làm được khá nhiều việc: Tiêu biểu như thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách nhân dịp 27/7 với trị giá 423,4 triệu đồng của 4 cấp gồm Trung ương, Thành phố, quận và phường. Phường và quận tặng 3 sổ tiết kiệm mỗi số 15 triệu đồng cho 3 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, trong đó 5 triệu là quỹ đền ơn đáp nghĩa của phường và 10 triệu là ngân sách quận. Phường đã xây nhà cho 3 hộ chính sách, trong đó đã bàn giao 1 nhà dịp 27/7.
Tặng quà các gia đình chính sách tại phường Phú Lương.

Dự kiến tổng số đối tượng tặng quà trên địa bàn quận Hà Đông dịp 27/7 là 4.361 tập thể, cá nhân; với tổng kinh phí tặng quà dự kiến 6.134.000.000 đồng. Cùng với đó, các phường, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn đã huy động gần 680 triệu đồng xã hội hóa tặng quà cho các hộ gia đình, tập thể nhân dịp 27/7.
Dịp này quận và các phường Phú Lương, Phú Lãm, Biên Giang, Vạn Phúc đã tặng 17 sổ tiết kiệm tình nghĩa, với 230 triệu cho các gia đình chính sách có khó khăn.
Trung tâm Y tế quận, Trạm Y tế các phường đã khám và chăm sóc sức khỏe tại nhà đối với 101 người, gồm mẹ Việt Nam Anh hùng; thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học từ 81% trở lên. Cấp và phát thuốc miễn phí cho các đối tượng với trên 94,64 triệu đồng.
Các phường Dương Nội, Quang Trung, Yên Nghĩa, Biên Giang, Hà Cầu còn chi gần 100 triệu đồng cho sửa sang nghĩa trang liệt sĩ. Tổng kinh phí dự kiến tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ trên địa bàn quận Hà Đông là 7.741,89 tỷ đồng. Trong đó có 6.134 tỷ đồng là nguồn ngân sách và 1.187,89 tỷ đồng từ xã hội hóa.
Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn quận Hà Đông đã dành những phần quà, việc làm đầy ý nghĩa chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công. Mỗi món quà trao đi đã thể hiện sự quan tâm, đền ơn, đáp nghĩa của mọi cấp, ngành đối với các thế hệ cha ông đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần