Hà Đông đề nghị mở rộng diện xét nghiệm cho cư dân ở Kiến Hưng và Mộ Lao

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tính đến trưa nay (13/5), quận Hà Đông đã có 6 ca mắc covid-19. Trong đó, 4 ca mắc trước đó tại Phúc La, Yên Nghĩa, Dương Nội. Sáng nay, có thêm 2 ca mới tại phường Mộ Lao. Trước những diễn biến phức tạp, có nguy cơ cao trên địa bàn quận Hà Đồng đề nghị được mở rộng diện xét nghiệm cho người dân ở 2 phường Mộ Lao và Kiến Hưng.

Thần tốc truy vết ca bệnh mới
Như đã đưa tin, 2 ca dương tính mới với SARS-CoV-2 trên địa bàn Hà Đông ở 2 tòa nhà là tòa C Hồ Gươm Plaza bao gồm cả Big C Hà Đông; chung cư CT7 Booyoung.
Cụ thể, F0 P.T.Đ, nam, sinh năm 1979; nơi ở C1603 Chung cư Hồ Gươm Plaza, Tổ 7, phường Mộ Lao, quận Hà Đông; là F1 của BN 3634.
Ngày 11/5, bệnh nhân có tham dự buổi giới dự án mới tại Khu đô thị Hồng Hà Eco City, tại Tứ Hiệp Thanh Trì có BN3634 cùng tham dự. Ngày 12/5 được lấy mẫu XN và sáng ngày 13/5 có kết quả dương tính.
F0 Đ.K.T, nam, sinh năm 1981; nơi ở P3001 chung cư CT7 Booyoung, Tổ 16, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, là F1 của BN 3634. Ngày 11/5 bệnh nhân có tham dự buổi giới thiệu dự án mới tại KĐT Hồng Hà Eco city, tại Tứ Hiệp Thanh Trì có BN3634 cùng tham dự. Ngày 12/5 được lấy mẫu XN, ngày 13/5 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
 Phong tỏa toàn bộ tòa C Hồ Gươm Plaza, bao gồm cả siêu thị Big C Hà Đông.

Ngay trong sáng 13/5, quận Hà Đông, phường Mộ Lao và các cơ quan chức năng trên địa bàn đã tổ chức phong tỏa 2 tòa nhà kể trên, bao gồm cả Big C Hà Đông (do có vợ và con của F0 P.T.Đ đã đi siêu thị mua sắm).
Cùng với việc phong tỏa cách ly, quận đã thần tốc truy vết các đối tượng có liên quan để có biện pháp phòng chống dịch bệnh kịp thời tại ổ dịch của 2 toà nhà trên.
Tính đến 15 giờ chiều nay, 2 trường hợp trên đã truy vết được 8 F1 đã đưa đi cách ly tập trung; 12 F2 quyết định cách ly tại nhà có hướng dẫn y tế.
Toàn bộ 2 tòa nhà đều đã được phun hóa chất khử khuẩn và khu vực xung quanh; thiết lập cách ly theo 3 vòng là căn hộ, tầng và tòa nhà.
Quận đã lấy mẫu xét nghiệm cho 350 người dân ở cùng tầng, tầng trên, dưới với người nhà bệnh nhân và những người liên quan. Cung cấp cho cư dân các địa chỉ cung ứng thực phẩm và nhu cầu yếu phẩm cần thiết.
Hiện nay, quận và phường tiếp tục rà soát, truy vết, trích xuất camera để tìm các trường hợp tiếp xúc gần; thông báo và hướng dẫn đến toàn bộ cư dân về tình hình dịch bệnh và các quy định phải thực hiện trong thời gian phong tỏa.
Đề nghị mở rộng diện xét nghiệm
Tính đến nay, các ổ dịch Bệnh viện K Tân Triều và cặp vợ chồng đi về từ Đà Nẵng là ca bệnh 3633 và 3634 đã làm lây lan trên địa bàn 4 phường của quận Hà Đông là Yên Nghĩa, Phúc La, Dương Nội, Mộ Lao. Quận đã truy vết tổng cộng 2.306 trường hợp có liên qua, trong đó có 169 trường hợp là F1; 795 trường hợp là F2 và 1.342 là F3.
 Phong tỏa toàn bộ chung cư CT7 Booyoung.

Theo đánh giá của lãnh đạo quận Hà Đông, 2 ổ dịch là Bệnh viện K Tân Triều và 2 tòa nhà vừa phong tỏa sáng nay có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh ở quận Hà Đông. Đến nay, toàn quận đã rà soát được 1.880 người liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Riêng phường Kiến Hưng có 777  người liên quan (là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân) đang thuê trọ trên địa bàn.
Hiện quận vẫn đang phong tỏa Tổ dân số 14 và 15 phường Kiến Hưng để tiếp tục triển khai việc rà soát, thống kê toàn bộ những người dân thuê trọ, sinh sống trên địa bàn liên quan đến Bệnh viện K nhằm quản lý, theo dõi. Dừng mọi hoạt động kinh doanh tại khu vực phong tỏa.
Đối với 2 tòa nhà sáng nay phát hiện 2 ca bệnh mới ở phường Mộ Lao, số lượng dân cư đông khoảng 2.200 nhân khẩu. Nhận định của quận, cư dân trong tòa nhà đi chung thang máy, do đó những người tiếp xúc gần với bệnh nhân là khá đông, vượt qua cả tầng trên và tầng dưới của tầng có ca F0.
Ngoài ra, Hà Đông là khu vực có nguy cơ rất cao, do trên địa bàn có các bệnh viện lớn, như: Bệnh viện K, Bệnh viện 103, Bệnh viện đa khoa Hà Đông và một số bệnh viện tư nhân…. Mặc dù, quận đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch nhưng việc phát sinh các ca bệnh trên địa bàn là khó tránh khỏi.
Để hạn chế ca bệnh lây lan trong cộng đồng, UBND quận Hà Đồng đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tiếp tục cho Hà Đông được xét nghiệm toàn bộ cư dân tại 2 tòa nhà phường Mộ Lao và 2 tổ dân phố 14 và 15 phường Kiến Hưng để phát hiện sớm những trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng.
Để chuẩn bị các khu vực cách ly, UBND quận chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự quận phối hợp phòng Y tế, Trung tâm y tế quận tổ chức rà soát, đánh giá khu ký túc xá Trường Trung cấp Cầu đường và Dạy nghề, thuộc Binh đoàn 12 tại phường Biên Giang, quận Hà Đông. Dự kiến thành lập khu cách ly tập trung tại đây với quy mô 250 người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần