Hà Đông: Đối thoại với tổ chức, cá nhân về giải quyết thủ tục hành chính

Bích Hời
Chia sẻ

Kinhtedothi - Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khiến cho nhiều đối tượng trên địa bàn quận Hà Đông phải nghỉ việc. Để các đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước kịp thời, quận Hà Đông đã tổ chức đối thoại giúp người dân hiểu và nắm rõ các thủ tục hành chính trong vấn đề này.

 Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo quận và các phòng ban chuyên môn quận Hà Đông với cá nhân, doanh nghiệp về TTHC.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa lãnh đạo quận, các phòng ban chuyên môn với công dân, doanh nghiệp trên địa bàn 17 phường.
Tại Hội nghị đối thoại, quận Hà Đông đã nhận được khá nhiều ý kiến hỏi đáp, thắc mắc về các thủ tục hành chính liên quan đến vẫn đề hỗ trợ lao động tự do mất việc làm, lao động có giao kết hợp đồng lao động, lao động là giáo viên mầm non, người là F1 và F0 phải đi cách ly tập trung; các đối tượng là công dân trên địa bàn nhưng đăng ký kinh doanh ở địa bàn khác, lao động bán hàng rong bị ảnh của của dịch bệnh Covid-19.
Cũng tại hội nghị đối thoại, lãnh đạo Chi cục Thuế, Trưởng phòng Lao động Thương binh và xã hội, Trưởng phòng Y tế quận Hà Đông đều đã giải đáp từng câu hỏi cụ thể của các cá nhân, doanh nghiệp một cách rõ ràng. Hầu hết các đối tượng hỏi đều nhận được câu trả lời rõ ràng, không ai phải thắc mắc.
Theo UBND quận Hà Đông, thực hiện Nghị quyết số 68 và Nghị quyết 23 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; thực hiện Nghị quyết 15 của Thường trực HĐND TP quy định một số chính sách đặc thù của TP Hà Nội hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND quận Hà Đông đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, phối hợp với các phòng ban chuyên môn, UBND các phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử quận, Trang thông tin điện tử các phường;
Thực hiện tuyên truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh, các nhóm zalo, trang fanpage, in ấn poster… để truyền tải nhanh nhất các văn bản hướng dẫn đến các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục và người lao động; hướng dẫn cụ thể người lao động và người sử dụng lao động điều kiện, hồ sơ và trình tự thủ tục giải quyết các chính sách hỗ trợ.
Toàn quận đã rà soát dự kiến có 39.200 trường hợp thuộc diện hỗ trợ, thuộc 13 nhóm đối tượng với 15 chính sách. Trong đó, hỗ trợ theo Nghị quyết 68 là 30.700 trường hợp và Nghị quyết 15 8.500 trường hợp. Tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ là 83 tỷ 649 triệu đồng.
Đến nay, quận đã thực hiện tạm ứng 4 đợt cho các đơn vị được 71 tỷ 541,22 triệu đồng. Tính đến ngày 30/11, các phòng, đơn vị, UBND phường trình UBND quận ra quyết định hỗ trợ được 29.471 trường hợp; tổng kinh phí là 52 tỷ trên 818  đồng, đạt 75,2% tổng số trường hợp dự kiến hỗ trợ.
Cụ thể, hỗ trợ các đối  tượng theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 chủ Chính phủ đạt tổng số 21.398 trường hợp được hỗ trợ, kinh phí là gần 43,2 tỷ đồng, đạt 69,7% tổng trường hợp dự kiến, đạt 94% hồ sơ nộp.
Hỗ trợ các đối tượng đặc thù theo Nghị quyết số 15 của Thường trực HĐND TP Hà Nội với 8.073 trường hợp, tổng kinh phí hỗ trợ 9 tỷ 618,5 triệu đồng, đạt 95% tổng trường hợp dự kiến, đạt 100% hồ sơ nộp.