Hà Đông không để thiếu hàng, thổi giá khi thực hiện giãn cách xã hội

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP Hà Nội về việc giãn cách xã hội toàn TP để phòng chống dịch Covid-19, quận Hà Đông đã chuẩn bị các phương án phù hợp đảm bảo dự trữ hàng hóa, không để thiếu hàng, thổi giá.

Tăng cường nguồn cung
Theo UBND quận Hà Đông, để đảm bảo dự trữ hàng hóa cho người dân tiêu dùng trong mùa dịch, ngay trong sáng 24/7, UBND quận chỉ đạo các đơn vị chức năng như quản lý thị trường, các phường ra quân  tăng cường kiểm tra các hệ thống phân hàng hóa trên địa bàn như siêu thị, chợ về việc cung ứng và dự trữ hàng hóa.
 Các loại thực phẩm, rau, củ ở chợ Mộ Lao dồi dào.

Ông Nguyễn Hữu Thanh - Trưởng Phòng Kinh tế quận Hà Đông cho biết: Trước khi thực hiện giãn cách xã hội, quận Hà Đông đã làm việc với các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trên địa bàn, lập danh sách các đơn vị cung cấp; đồng thời thống kê năng suất cây trồng trên địa bàn nhằm kiểm soát nguồn cung lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân.
Đến nay, các địa phương trên địa bàn quận đã rà soát được 176 điểm bán hàng khi cần thiết tại các nhà văn hóa, các điểm bán hàng lưu động ở các khu dân cư. Quận lên phương án dự kiến lượng cung hàng hóa, nhu yếu phẩm tăng gấp 3 lần đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của người dân trong mùa dịch bệnh.
"Hiện trên địa bàn quận có khoảng 300ha đang sản xuất rau, củ quả của các hợp tác xã để cung ứng trên thị trường. Trong 2 ngày cuối tuần trước, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm, hàng hóa tăng cao, nhưng đến nay đã bình ổn trở lại. Giá các mặt hàng vẫn đảm bảo ổn định", ông Thanh cho hay.
Ngay trong sáng nay, phóng viên đã khảo sát tại một số chợ truyền thống, siêu thị Big C Hà Đông. Nhìn chung, lượng người đến mua sắm tại các chợ và siêu thị không quá đông.
Tại Big C, nhân viên quầy hàng thực phẩm, rau, củ… luôn bổ sung hàng lên kệ, không để thiếu hàng. Tại chợ Hà Đông, chợ Xanh Văn Quán, chợ Mộ Lao, các quầy hàng không thiếu yếu được được đóng cửa. Các quầy thuốc, gạo, rau, củ quả, hàng tươi sống vẫn đảm bảo, với lượng hàng dồi dào.
 Lượng thịt trong siêu thị Big C Hà Đông khá dồi dào trên quầy.

Đến nay, 5 đơn vị phân phối hàng hóa lớn trên địa bàn quận Hà Đông qua các hệ thống phân phối bán lẻ là: Công ty CP dịch vụ thương mại Tổng hợp Vincommerce (hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart +); Tập đoàn BRG; Công ty TNHH MTV Sài Gòn Co.op Hà Nội - Siêu thị Co.opmarrt; Chi nhánh Công ty TNHH MM Mega Market (Việt Nam) tại TP Hà Nội - siêu thị Mega Market; Công ty TNHH Thương mại Quốc tế và DV siêu thị - Big C miền Bắc đã thực hiện ký cam kết với UBND quận Hà Đông về việc đảm bảo dự trữ, cung ứng hàng hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận.
 Rau trong siêu thị Big C Hà Đông khá dồi dào trên kệ.

UBND quận Hà Đông đề nghị các đơn vị chuẩn bị nguồn hàng, đảm bảo sẵn sàng phục vụ Nhân dân trên địa bàn quận trong mọi tình huống dịch bệnh xảy ra. Các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đảm bảo cung ứng hàng hóa được phản ánh kịp thời để UBDN quận giải quyết, báo cáo cấp có thẩm quyền.
Hà Đông đã xây dựng phương án đảm bảo dự trữ hàng hóa tùy theo diễn biến tình hình thực tế của dịch Covid-19. Các phường đều đã rà soát, kiện toàn Tổ điều phối nhu yếu phẩm của phường theo phương châm “4 tại chỗ" kể cả trong công tác phòng, chống dịch và đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm cho Nhân dân trên địa bàn. Tại các khu vực bị cách ly, phong tỏa, Tổ điều phối nhu yếu phẩm sẽ đi mua thực phẩm, cung ứng theo nhu cầu của người dân.
 Quầy hàng khô tại chợ Hà Đông khá dồi dào, khách mua thưa thớt.

Tăng cường xử lý vi phạm
Để nâng cao ý thức của người dân, UBND quận chỉ đạo UBND các phường thường xuyên phối hợp với Đội quản lý thị trường và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra và xử lý hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý tại địa bàn quản lý; phối hợp đảm bảo hỗ trợ cho doanh nghiệp lưu thông hàng hóa, tập kết hàng hóa, bán hàng lưu động trên địa bàn phục vụ nhu cầu thiết yếu của Nhân dân.
Duy trì các hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy hải sản, phát triển các diện tích rau, củ đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm, hàng hóa tới hệ thống phân phối góp phần đảm bảo nhu cầu thiết yếu của Nhân dân trên địa bàn.
Chợ cóc, chợ tạm trên các tuyến đường được lực lượng chức năng dẹp bỏ, đặt biến cấm bán hàng nhằm tránh dịch bệnh lây lan.

Các Ban quản lý chợ, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại sắp xếp đóng cửa các gian hàng không thiết yếu, bố trí nhân lực sắp xếp, bổ sung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của Nhân dân, không để thiếu hàng cục bộ, đi đối với kiểm soát chất lượng hàng hóa, đảm bảo ATTP.
Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài kiểm tra về cung cấp hàng hóa trên địa bàn, ngay trong sáng nay, tại một số điểm chợ cóc, chợ tạm lực lượng công an các phường, dân quân tự vệ tổ dân phố đều tăng cường dẹp bỏ nhằm tránh người dân tụ tập đông người mua sắm. Những điểm người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè bán hàng lực lượng công an phường đã đặt biển báo, rào chắn, ngăn dây... kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, nhằm phòng chống dịch bệnh lây lan.