Hà Đông lấy người dân làm trung tâm để giải quyết thủ tục hành chính

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 9/6, UBND quận Hà Đông đã tổ chức hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính (TTHC), trong cải cách hành chính (CCHC) 6 tháng đầu năm 2023. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa, từ cuối năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, UBND quận Hà Đông đã quyết liệt triển khai nhiều nhiệm vụ để hướng đến nền hành chính mang tính “phục vụ” lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Quận triển khai các nội dung của Đề án xây dựng Bộ phận Một cửa cấp quận và 17 phường theo hướng hiện đại trên cơ sở chỉ đạo của Thành phố.

UBND quận cũng tổ chức hội nghị đối thoại về TTHC, giải quyết TTHC 6 tháng đầu năm 2023 với nhiều lĩnh vực, liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân như thủ tục khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, đăng ký thường trú, đất đai, xây dựng…

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Quận Hà Đông xác đinh đơn giản hóa TTHC là nhiệm vụ trọng tâm để CCHC. 6 tháng qua, quận đã đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đối với 248/320 TTHC đang thực hiện, đạt 75,5%. Đơn giảm hóa TTHC cấp phường đạt 93,5% TTHC đang thực hiện. 100% TTHC giải quyết đúng và trước hạn.

Tại hội nghị đối thoại đã có 12 ý kiến của các phường Đồng Mai, Phú La, Phú Lãm, Yên Nghĩa, Hà Cầu, Nguyễn Trãi, Văn Quán, Dương Nội hỏi về việc các TTHC, cách thức nộp hồ sơ và thời gian giải quyết TTHC trong các lĩnh vực như đăng ký khai sinh, khai tử, cấp đăng ký và xóa đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT, trợ cấp mai táng phí; số hóa hồ sơ và cập nhật lịch sử cư trú của công dân và cách tra cứu; cấp giấy chứng nhận mỹ phẩm để xuất khẩu; nâng lương; thủ tục về xác định loại đất để đền bù giải phóng mặt bằng, chính sách thu hồi diện tích đất thổ cư; thủ tục cấp phép xây dựng đình làng...

Các ý kiến của công dân tại đầu cầu các phường đối thoại trực tuyến.
Các ý kiến của công dân tại đầu cầu các phường đối thoại trực tuyến.

Tất cả các ý kiến của công dân tại các phường nêu trên đều được đại diện các phòng, ban chức năng của quận Hà Đông trả lời thấu đáo, đúng quy định của Nhà nước và phù hợp với từng giai đoạn cụ thể khi triển khai giải quyết TTHC của các cấp có thẩm quyền.

Kết luận hội nghị đối thoại, Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông cho biết: "Những câu hỏi, ý kiến trả lời hết sức xác thực trong thực tiễn. Thời gian tới, UBND các phường tiếp tục nắm bắt kịp thời các ý kiến của Nhân dân phản ánh, tổng hợp gửi về UBND quận. Trên cơ sở đó, UBND quận sẽ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiếp tục thực hiện đơn giảm hóa TTHC để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra".

Lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của quận Hà Đông trả lời công dân tại đầu cầu của UBND quận.
Lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của quận Hà Đông trả lời công dân tại đầu cầu của UBND quận.

Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa Yêu cầu phòng Nội vụ tổng hợp những TTHC liên quan đến công tác CCHC tại bộ phận Một cửa của UBND quận và phường về quy trình, cách thức thực hiện, thủ tục và thời gian giải quyết đưa lên cổng thông tin điện tử, chuyển sang đài phát thanh đưa tin. Cùng với đó thông tin tại các buổi ngoại khóa của trường học, nhằm giúp các em học sinh nắm bắt để hỗ trợ gia đình thực hiện một cách tốt nhất về TTHC, với phương châm, khẩu hiệu xuyên suốt đó là “Hành chính phục vụ”.

Đọc tiếp