Hà Đông: Nhiều ý kiến đơn thư, khiếu nại về đất đai phải giải trình

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/1, Thường trực HĐND quận Hà Đông khóa XX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức phiên giải trình về công tác giải quyết đơn thư khiến nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận.

Ông Lê Thanh Hải, thay mặt Thường trực HĐND quận Hà Đông khai mạc phiên giải trình.

Theo báo cáo, từ năm 2016 đến tháng 10/2020, quận Hà Đông tiếp nhận 2.996 đơn thư. Trong đó, quận đã phân loại chuyển đến UBND phường xử lý, giải quyết theo thẩm quyền 1.375 đơn; đơn vị thuộc thẩm quyền giải quyết 1.621 đơn, bao gồm 96 đơn khiếu nại, 48 đơn tố cáo và 1.477 kiến nghị, phản ánh. Kết quả, hiện tại còn 10 vụ khiếu nại, tố cáo đang giải quyết.
Số vụ kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của quận là 1.477, đã giải quyết 1.354 vụ, còn 123 vụ đang giải quyết. Số vụ kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của phường là 1.375 vụ, đã giải quyết 1.321 vụ, còn 54 vụ đang giải quyết.
Đối với những vụ việc nổi cộm, quận đã tổ chức hội nghị đối thoại với công dân, DN có sự tham gia của các sở, ban, ngành TP. Tuy nhiên, trên địa bàn quận vẫn còn 11 vụ việc tồn tại, vướng mắc, có những vụ việc kéo dài đến 20 năm. Trong đó, có vụ việc giao đất dịch vụ, đất ở tại tổ 10 và 11 khu dân cư mới Xa La...
Theo các ý kiến tại phiên giải trình, lãnh đạo UBND quận, Chủ tịch UBND các phường, các phòng, ban chuyên môn lý giải nguyên nhân tồn tại vụ việc gồm cả chủ quan và khách quan. Trong đó, UBND quận và các phường đều đã có văn bản trả lời công dân, nhưng chưa thỏa đáng nên người dân tiếp tục có đơn kiến nghị, có những người đã gửi đơn vượt cấp lên các cơ quan của Thành phố.
Theo nhận định của Thường trực HĐND quận Hà Đông, một số vụ việc kéo dài là do từ thời điểm trước hợp nhất tỉnh Hà Tây với TP Hà Nội. Một số vụ việc cũng do ý kiến chủ quan của cán bộ, công chức, người lao động của các phòng ban còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu sự phối hợp giữa các địa phương, phòng, ban chuyên môn khiến cho vụ việc chậm được giải quyết. Có vụ việc cán bộ, công chức còn nhũng nhiễu người dân trong quá trình giải quyết đơn thư khiến nại, dẫn đến vụ việc thêm phức tạp, trong đó có trường hợp của công dân Trần Việt Hùng ở Biên Giang. UBND TP Hà Nội  đã ra quyết định 3789 về việc xem xét cấp đất hạng mức, diện tích đất tăng thêm chưa đúng của UBND quận Hà Đông, nhưng từ khi có quyết định của UBND TP, sau 5 tháng vụ việc này vẫn đang giải quyết chưa xong.
Theo đại diện thanh tra quận, hôm nay cơ quan Thuế đang làm việc với ông Hùng về nghĩa vụ tài chính mà trước đó ông không đồng ý. Còn cán bộ nhũng nhiễu dân theo đơn tố cáo đã được kỷ luật.
Ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND quận giải trình một số vấn đề.
Ông Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND quận cho biết: Qua phiên giải trình hôm nay, UBND quận, lãnh đạo các phường, phòng, ban có liên qua đã làm rõ một số nội dung đại biểu HĐND chất vấn. Thời gian qua, UBND quận đã có quy trình, quy chế giải quyết đơn thư, tuy nhiên chưa rõ sự phối hợp giữa các ban, ngành, địa phương, tới đây UBND quận sẽ xây dựng lại quy trình giải quyết đơn thư, làm rõ công tác phối hợp giữa các cơ quan và với các phường.
Ông Nguyễn Quang Ngọc cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương còn chưa được tốt, với những vấn đề liên quan đến đất đai tồn tại nhiều năm phải đề xuất có giải pháp làm rõ, giải quyết vấn đề đất dịch vụ trên địa bàn; bám sát chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên để tiếp tục giải quyết nhanh nhất cho công dân.
Đại diện Thường trực HĐND quận cho biết: Phiên giải trình các thành viên UBND đã trả lời rõ những kiến nghị của cử tri, đưa ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan. Phiên giải trình của HĐND đảm bảo đúng quy định Luật HĐND, làm rõ ý kiến khiếu nại, tố cáo của công dân. Lãnh đạo các đơn vị đã giải trình có trách nhiệm, kế hoạch giải quyết từng vụ việc, đánh giá rõ nguyên nhân, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu và cơ quan giải quyết dứt điểm những vụ việc giải quyết.
Qua đây cũng thấy một số bất cập về quá trình giải quyết, sự phối hợp của các cơ quan, địa phương chưa được thống nhất, chặt chẽ, công tác tuyên truyền cho công dân chưa được thực hiện tích cực; đề nghị UBND quận xác định nhiệm vụ này là trọng tâm, có trách nhiệm cung cấp kịp thời hồ sơ, giải quyết vụ việc, cơ chế phối hợp cần được làm rõ cơ quan chịu trách nhiệm, cá nhân chịu trách nhiệm. Cần xây dựng nội dung quy chế, quy định thời gian bao nhiêu ngày phải trả lời cho dân sau khi tiếp nhận đơn khiến nại, tố cáo.
Chỉ đạo các đơn vị xử lý dứt điểm những vụ việc theo đơn thư khiến nại của người dân, theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, chủ tịch UBND các phường; xử lý nghiêm những trường hợp khiến kiện không đúng quy định, tránh để đơn thư vượt cấp; đối thoại với người dân; bồi dưỡng về lý luận chính trị, thái độ của công chức, viên chức để nâng cao ứng xử với công dân.