Hà Đông phấn đấu nâng thứ hạng về chỉ số cải cách hành chính năm 2024

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/5, UBND quận Hà Đông tổ chức đối thoại với các tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính (TTHC) 6 tháng đầu năm 2024. Nhiều ý kiến hỏi về TTHC lý lịch tư pháp, thủ tục liên thông, thủ tục và thời gian cấp giấy phép xây dựng.

Ông Phạm Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông biểu tại hội nghị.
Ông Phạm Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của quận Hà Đông, năm 2024 công tác CCHC trên địa bàn quận Hà Đông tiếp tục được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Quận đã hợp nhất các Ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển đổi số, Đề án 06 quận thành một Ban Chỉ đạo chung do đồng chí Chủ tịch UBND quận là Trưởng ban.

Quận Hà Đông đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ chính với 35 nhiệm vụ cụ thể, được các cơ quan chuyên môn chủ động tham mưu triển khai tổ chức thực hiện. Đến nay, đã có 30/35 nhiệm vụ được triển khai thực hiện theo kế hoạch, đạt tỷ lệ 85.71%. Công tác kiểm tra công vụ tại 100% các phòng chuyên môn và tại 8 phường.

Qua kiểm tra, những vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC của các đơn vị đã được phát hiện, chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục. 5 tháng đầu năm 2024, quận đã thực hiện 4 lần rà soát và thông báo công khai TTHC thuộc thẩm quyền UBND quận và UBND các phường.

Kết quả số TTHC niêm yết tại tại quận 376, trong đó, có 324 thủ tục thực hiện, 52 thủ tục không thực hiện. Số TTHC niêm yết tại phường là 172, trong đó có 167 thủ tục thực hiện và 5 thủ tục không thực hiện. Tiếp nhận 3.485 hồ sơ, giải quyết đúng hạn và trước hạn 3.218; đang giải quyết 267 hồ sơ; 17 phường đã tiếp nhận 26.384 hồ sơ đã giải quyết đúng hạn và trước hạn 26.199 hồ sơ; đang giải quyết 185 hồ sơ.

Đại diện các công dân hỏi về công tác giải quyết TTHC tại quận Hà Đông.
Đại diện các công dân hỏi về công tác giải quyết TTHC tại quận Hà Đông.

Tại hội nghị, công dân của phường Phú Lương, Mộ Lao, Biên Giang, Phúc La, Đồng Mai,... đã hỏi về các TTHC trong việc ủy quyền xin các nhận tình trạng hôn nhân, TTHC liên thông trong khai sinh; rút bảo hiểm xã hội một lần; đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú; cấp phép xây dựng; thanh toán không dùng tiền mặt tại bộ phận 1 cửa; xác nhận tờ khai giảm trừ thuế thu nhập cá nhân; chứng thực giấy khám sức khỏe để đổi giấy phép lái xe; tác dụng của bản sao chứng thực điện tử từ bản chính; lập hồ sơ thành lập trường mầm non; lấy giấy điện tử cho con từ tài khoản điện tử VNeID khi công dân không có tài khoản; tài khoản điện tử; VNeID thiếu thông tin về thời gian chuyển hộ khẩu công dân sẽ căn cứ vào đâu để xác nhận thông tin trên.

Các câu hỏi của công dân đã được lãnh đạo các phòng chuyên môn Nội Vụ, Tư Pháp, Quản lý Đô Thị, cơ quan Thuế, Phó chánh Văn phòng UBND, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động và Thương binh xã hội, Công an quận trả lời thỏa đáng.

Đại diện các phòng, ban chuyên môn của quận Hà Đông trả lời về công tác giải quyết TTHC cho công dân và doanh nghiệp.
Đại diện các phòng, ban chuyên môn của quận Hà Đông trả lời về công tác giải quyết TTHC cho công dân và doanh nghiệp.

Cũng tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến cho biết: Thời gian qua, công tác CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 được quận Hà Đông thực hiện quyết liệt. Riêng chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, người có công, người hưởng bảo trợ xã hội đã được đảm bảo đúng thời gian quy định của TP. Ông Phạm Văn Chiến nhấn mạnh, lãnh đạo quận rất mong nhận được các ý kiến trao đổi về các TTHC khi giải quyết tại phường, quận nhiều hơn.

Thông qua trao đổi các công dân vướng mắc kể trên đã được các phòng ban chuyên môn giải đáp, với tinh thần cầu thị, UBND quận và các phường rất mong nhận được các ý kiến đóng góp ý kiến của cá nhân, doanh nghiệp để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trên địa bàn.

Ông Phạm Văn Chiến đề nghị các cơ quan chức năng, địa phương tiếp tục lấy công dân làm trung tâm để giải quyết TTHC nhanh, đúng thời hạn, giải đáp thắc mắc của công dân trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm, triển khai nghiêm túc Chỉ thị 15 của TP Hà Nội về việc tăng cường trách nhiệm, giải quyết các điểm nghẽn trong giải quyết TTHC, nâng cao các chỉ số trong CCHC.

Năm 2023, chỉ số CCHC đứng số 28 trong 30 quận huyện, phấn đấu năm 2024 sẽ nâng lên top 10 đơn vị. Người đứng đầu về CCHC, chuyển đổi số phải chịu trách nhiệm trước Quận ủy, UBND quận về thực hiện CCHC, chuyển đổi số và chất lượng thực thi công vụ, chậm trễ trong giải quyết TTHC, tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng số, thực hiện nghiêm công khai minh bạch, giải quyết đúng hạn thời gian 100% TTHC, để công dân giám sát, chấm điểm đối với hoạt động giải quyết TTHC trên địa bàn; tăng lượng giải quyết TTHC trực tuyến; phấn đấu 100% hồ sơ thu phí không dùng tiền mặt tại bộ phận 1 cửa từ 1/6 tới.