Hà Đông sẵn sàng cho gần 4.500 học sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 quận Hà Đông có gần 4.500 thí sinh tham dự. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đảm bảo nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh, các điểm thi đã chuẩn bị đủ các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho các thi sinh đến thi.

Hà Đông có 4.488 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
Năm học 2020 - 2021, quận Hà Đông có 4.488 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, tại 187 phòng thi của 8 điểm thi gồm: Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Lê Quý Đôn, THPT Trần Hưng Đạo, THPT Quang Trung, THPT Lê Lợi, THCS Nguyễn Trãi, THCS Văn Yên, THCS Mỗ Lao.
Để kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 trên địa bàn diễn ra đúng quy định, an toàn, nghiêm túc, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND quận Hà Đông đã xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức kỳ thi và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ban chỉ đạo, các trường có tổ chức kỳ thi.
Tại điểm trường THPT chuyên Nguyễn Huệ phân luồng chi thí sinh đi từ ngoài cổng trường.
Ban chỉ đạo thi của quận Hà Đông đã tổ chức 2 đoàn đi kiểm tra cơ sở vật chất tại 8 điểm thi và nghe báo cáo tình hình tại các điểm thi. Qua kiểm tra, 8 điểm thi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Cụ thể, các trường nơi đặt Hội đồng coi thi (HĐCT) chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện làm việc thuận lợi cho HĐCT.
Quận chỉ đạo Công ty Điện lực kiểm tra và sửa chữa lại các đường dây điện nội bộ của trường trước kỳ thi để đảm bảo an toàn đường truyền dẫn điện. Chuẩn bị máy phát điện dự phòng đủ công suất, đề phòng sự cố mất điện lưới. Có phương án dự phòng khi mất điện lưới đảm bảo các HĐCT hoạt động liên tục. Các phòng thi đảm bảo có đủ các quạt điện, đèn, duy trì ánh sáng và quạt thông suốt phục vụ cho học sinh trong quá trình thi. Địa điểm HĐCT phải đảm bảo có tường bao quanh chắc chắn. Các phòng thi đảm bảo an toàn, an ninh trong quá trình thi, tránh các tình huống thời tiết xấu.
Bên ngoài các điểm thi, quận giao cho lực lượng công an, Ban Chỉ huy Quân sự quận, lực lượng dân quân các phường đảm nhiệm phân luồng từ xa, tránh ùn tắc khi các thí sinh đến thi và ra về. Kiên quyết không để tình trạng người dân tụ tập đông người mất an ninh trật tự, đảm bảo phòng chống dịch bệnh.
Chủ động phòng, chống dịch bệnh trong mọi tình huống
Quận Hà Đông đã phổ biến đến học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên tại các điểm thi thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19 theo khẩu hiệu “5K", tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Trước khi thi 1 ngày các điểm thi đã được dọn vệ sinh, phun khử khuẩn trường, lớp học, cầu thang, chuẩn bị đầy đủ các cơ số nước rửa tay khử khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ giáo viên tại điểm thi.
Ngay từ cổng vào, các điểm thi đều đã phân luồng để học sinh vào và ra khỏi phòng thi đều được đi giãn cách. Sau mỗi buổi thi, các phòng thi đều được phun khở khuẩn, làm vệ sinh, đảm bảo an toàn phòng dịch trong quá trình thi.
 Ở mỗi điểm thi, từ ngoài cổng trường đều có mã quét QR code để khai báo y tế.

Mỗi HĐCT đều bố trí tối thiểu 2 phòng thi dự phòng, 1 phòng chờ, 1 phòng cách ly để sử dụng trong tình huống phát hiện thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc những bất thường khác. Ngay từ cổng vào, các điểm thi đều dán mã QR code cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh khai báo y tế hoàn thành trước ngày thi 7/7. Bố trí phòng thi thông thoáng, không sử dụng điều hòa, đánh dấu vị trí đứng của thí sinh và cán bộ coi thi bảo đảm khoảng cách để làm thủ tục vào phòng thi.
Theo Phòng Y tế quận Hà Đông, đối với công tác phòng chống dịch bệnh, quận Hà Đông đã triển khai vệ sinh trường học, khử khuẩn lớp học; theo dõi sức khỏe học sinh khi đến điểm thi, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên tại điểm thi. Đến nay, số thí sinh thuộc đối tượng F0, F1, F2 trên địa bàn quận không có; có 1 trường hợp học sinh thuộc diện trong vùng dịch phong tỏa của trường THPT Lê Lợi là P.X.T, lớp 12A2. Thời gian bị phong tỏa là 21 ngày, tính từ ngày 21/6, địa điểm cách ly tại nhà đội 2 Xuân Bản, xã Xuân Dục, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Phòng GDĐT đã lập danh sách học sinh này gửi về Sở GD&ĐT đề nghị thi tốt nghiệp THPT lần 2.
Phòng Y tế quận đã tham mưu UBND quận ban hành phương án số 09/PA-UBND đáp ứng chi tiết với các tình huống PCDB Covid-19 phục vụ kỳ thi. Thành lập 2 Tổ cấp cứu lưu động, mỗi tổ gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và 1 lái xe cấp cứu, có đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu và các trang thiết bị cần thiết sẵn sàng làm nhiệm vụ.
Ngoài ra, còn phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 để sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. Quận đã thành lập 8 tổ y tế, mỗi tổ gồm 2 cán bộ y tế trực tại các điểm thi trong suốt thời gian tổ chức thi. Phối hợp với Quận Đoàn, cử ít nhất 5 đoàn viên hỗ trợ tại mỗi điểm thi trong việc kiểm tra đo thân nhiệt, hướng dẫn khử khuẩn và phân luồng, giữ khoảng cách theo quy định cho thí sinh vào thi. Chỉ đạo ddoàn kiểm tra liên ngành ATTP quận hướng dẫn thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh ATTP tại các HĐCT trong các ngày diễn ra kỳ thi.
Quận thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác y tế, PCDB Covid-19 tại 8 điểm thi. Công tác kiểm tra được thực hiện trước và trong quá trình diễn ra kỳ thi. Lập danh sách 227 cán bộ, giáo viên và 15 nhân viên tham gia kỳ thi, các trường hợp thuộc diện F0, F1, F2 hoặc trong khu vực bị phong tỏa không tham gia vào các khâu của kỳ thi. Ngày 6/7, các cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi tại HĐCT đã học quy chế thi.